Thứ hai 01/07/2024 05:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ mảnh đất 4 mặt không lối đi ở Hoàng Mai (Hà Nội): Chính quyền địa phương né tránh cung cấp thông tin báo chí

22:17 | 28/06/2024

(Xây dựng) – Để làm rõ những thông tin phản ánh của người dân liên quan đến mảnh đất 4 mặt bị “vây ráp” không có lối đi, khiến chủ sở hữu loay hoay làm “sổ đỏ”, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với các cơ quan của UBND quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, điều phóng viên nhận được là sự đùn đẩy, né tránh cung cấp thông tin của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Vụ mảnh đất 4 mặt không lối đi ở Hoàng Mai (Hà Nội): Chính quyền địa phương né tránh cung cấp thông tin báo chí
Hiện trạng Thửa đất số 18, Tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Cần làm rõ thông tin 4 thửa đất cấp “sổ đỏ” năm 2012

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Hoàng Mai (Hà Nội): Mảnh đất bốn mặt không lối đi, chủ sở hữu loay hoay làm sổ đỏ” phản ánh tình trạng một mảnh đất rộng hơn 700m2 trên địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai bị “vây ráp” 4 mặt không có lối đi, khiến chủ sở hữu không thể làm các thủ tục chuyển nhượng.

Cụ thể, ngày 22/7/2022, bà Trịnh Thị Mai (địa chỉ tại tổ 15, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có ký hợp đồng chuyển nhượng, mua lại Thửa đất số 18, Tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai của ông Phí Hồng Sơn (sinh năm 1970) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc (sinh năm 1971). Thửa đất kể trên có diện tích 749m2, được công nhận Quyền sử dụng đất số BC992971 ngày 23/09/2010, thời hạn sử dụng lâu dài.

Thế nhưng, đến nay bà Trịnh Thị Mai vẫn không thể thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với lý do “hiện trạng kích thước, diện tích, hình thể thửa đất không đúng với Giấy chứng nhận đã cấp. Bản đồ địa chính không thể hiện lối đi của thửa đất”. Trong đơn thư phản ánh gửi tới Báo điện tử Xây dựng, bà Trịnh Thị Mai còn cho rằng: Thửa đất số 18 vẫn có lối đi từ xưa trong bản đồ trích lục đất đai. Tuy nhiên, đến năm 2012, không hiểu vì sao sau này lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các hộ dân tại Khu tập thể Binh đoàn 12, phường Lĩnh Nam “vây ráp” thửa đất, để thửa đất không còn lối đi.

Vụ mảnh đất 4 mặt không lối đi ở Hoàng Mai (Hà Nội): Chính quyền địa phương né tránh cung cấp thông tin báo chí
Bản đồ địa chính năm 1994 do Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên Môi trường cung cấp (ảnh người dân cung cấp).

Mới đây, bà Trịnh Thị Mai cung cấp thêm cho phóng viên Văn bản 112/TTCNTT-TTLT ngày 01/3/2024 của Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) kèm theo bản đồ địa chính có thể hiện thửa đất số 18, Tờ bản đồ số 21 (năm 1994). Bà Trịnh Thị Mai cho biết: Theo bản đồ địa chính này, khu vực giáp ranh với thửa đất được thể hiện là lối đi chung. Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế, khu vực này đang là công trình nhà ở của các hộ dân và đã được cấp Quyền sử dụng đất từ năm 2012.

Đùn đẩy, né tránh cung cấp thông tin báo chí

Để xác minh thông tin phản ánh của người dân, ngày 7/6/2024, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ đặt lịch làm việc tại UBND quận Hoàng Mai với mong muốn tiếp cận các thông tin liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại thửa đất số 18 nêu trên, để tìm hiểu về lối đi của thửa đất và xác minh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân giáp ranh với thửa đất số18.

Vụ mảnh đất 4 mặt không lối đi ở Hoàng Mai (Hà Nội): Chính quyền địa phương né tránh cung cấp thông tin báo chí
4 thửa đất đã được UBND quận Hoàng Mai cấp năm 2012 mà theo bà Trịnh Thị Mai phản ánh là cấp đè lên phần đường chung.

Sau đó, UBND quận Hoàng Mai đã giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hoàng Mai và UBND phường Thanh Trì xác minh, cung cấp thông tin tới báo chí. Ngày 13/6/2024, phóng viên đã có buổi làm việc với cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, vị cán bộ của Phòng Tài nguyên Môi trường đã không cung cấp cho phóng viên bất cứ một thông tin gì theo nội dung phóng viên đã đặt lịch làm việc. Thay vào đó, vị cán bộ cho biết: Từ khi Văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai được thành lập (năm 2016 - PV), toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được bàn giao cho Văn phòng đăng ký đất đai quận lưu giữ. Còn những vấn đề liên quan đến thửa đất số 18 thì phải làm việc với UBND phường Thanh Trì, còn Phòng Tài nguyên Môi trường không nắm được những thông tin này.

Sau đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có liên hệ qua điện thoại với Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hoàng Mai thì vị Trưởng phòng này cũng từ chối cung cấp và tắt máy với lý do bận họp (?).

Còn đối với UBND phường Thanh Trì, sau khi được UBND quận Hoàng Mai giao xác minh, cung cấp thông tin cho báo chí, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Đặng Thanh Tùng – Chủ tịch UBND phường Thanh Trì. Sau đó ông Tùng lại giao cho ông Nguyễn Vũ Diêm – Phó Chủ tịch UBND phường làm việc với phóng viên. Tiếp đến, ông Nguyễn Vũ Diêm lại giao việc này cho một nữ cán bộ địa chính. Sau nhiều lần hẹn cung cấp thông tin, vị cán bộ địa chính cũng như lãnh đạo UBND phường Thanh Trì vẫn “biệt vô âm tín”.

Có thể thấy, việc cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan thuộc UBND quận Hoàng Mai đang có những dấu hiệu đùn đẩy, né tránh. Đề nghị UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, làm rõ và chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc trong công tác xác minh, cung cấp thông tin tới báo chí theo đúng quy định.

Một trong những chức năng nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên Môi trường cấp quận là “Theo dõi biến động về đất đai; thực hiện việc lập, quản lý, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng hệ thống thông tin đất đai quận”. Còn tại khoản 1, Điều 3 Thông tư 24/2014/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Hồ sơ địa chính là tập hợp tài liệu thể hiện thông tin chi tiết về hiện trạng và tình trạng pháp lý của việc quản lý, sử dụng các thửa đất, tài sản gắn liền với đất để phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước về đất đai và nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Tiến Hào – Kế Toại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load