Thứ năm 25/04/2024 09:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Liệu có tổ chức, cá nhân chống lưng cho việc lừa đảo tại dự án Khu nhà ở đô thị Việt Thành?

10:06 | 27/03/2021

(Xây dựng) - Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh ở bài trước, dự án Khu nhà ở đô thị Việt Thành tại xã Định Trung (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang ở tình trạng “đắp chiếu” hơn 8 năm qua, trở thành công cụ “lừa đảo” gây ra nhiều khiếu kiện bức xúc trong dư luận.

Từ năm 2017 đến nay, các nhà đầu tư bị lừa mua đất của dự án xây dựng khu nhà ở đô thị Việt Thành đã nhiều lần gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân ông Lê Tất Thành và Công ty Cổ phần tư vấn Việt Thành đến cơ quan điều tra có thẩm quyền, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhóm các nhà đầu tư đã mời Công ty Luật TNHH Việt Kim (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) là tư vấn pháp luật và đại diện theo ủy quyền để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong sự việc góp vốn vào dự án này.

Ngày 03/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên tiếp nhận đơn Tố giác tội phạm của bà Trần Thanh Xuân và đã có buổi làm việc trực tiếp với người tố giác tội phạm và đại diện theo ủy quyền pháp luật - Công ty Luật TNHH Việt Kim (ngày 23/12/2019) về hành vi của ông Lê Tất Thành, Lê Hữu Thắng có dấu hiệu tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. Công ty TNHH Luật Việt Kim đã cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan cho cơ quan điều tra.

Ngày 27/02/2020, Công an thành phố Vĩnh Yên ra Thông báo số 63/TB-ĐCSKT về việc đơn tố giác của công dân chưa đủ điều kiện giải quyết mà không có căn cứ cụ thể, lý do chính đáng và không hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ là vi phạm trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo quy định tại Điều 29 Luật Tố cáo và thực hiện không đúng nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017.

vinh phuc lieu co to chuc ca nhan chong lung cho viec lua dao tai du an khu nha o do thi viet thanh
Thông báo số 63/TB-ĐCSKT ngày 27/02/2020 của Công an thành phố Vĩnh Yên về việc đơn tố cáo chưa đủ điều kiện giải quyết.

Ngày 02/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc ký Thông báo số 391/TB về việc truy tìm người bị tố giác là ông Lê Tất Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Việt Thành có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiều lần xác minh, triệu tập nhưng ông Thành không có mặt tại địa phương và chưa xác định được ông Thành đang làm gì, ở đâu. Đến ngày 01/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên tiếp tục ra Thông báo truy tìm người bị tố giác đối với ông Lê Tất Thành và ông Lê Hữu Thắng nhưng chưa có kết quả.

Ngày 09/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên ban hành Thông báo số 2103/TB-ĐCSKT tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác về tội phạm đối với ông Lê Tất Thành (quyết định tạm đình chỉ lần 1) với lý do “đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu nhưng chưa có kết quả”. Quyết định tạm đình chỉ lần 1 của cơ quan điều tra banh hành sau gần 10 tháng kể từ ngày tiếp nhận đơn tố giác của người dân (ngày 03/12/2019) là thực hiện không đúng về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 147 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 “....thời gian giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng”.

vinh phuc lieu co to chuc ca nhan chong lung cho viec lua dao tai du an khu nha o do thi viet thanh
Thông báo tạm đình chỉ giải quyết tố giác tội phạm (lần 1) của Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vĩnh Yên

Ngày 21/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vĩnh Yên ban hành quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm đối với ông Lê Tất Thành và sau gần 01 tháng tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ lần 2 tại Thông báo số 365/TB-ĐCSKT ngày 21/01/2021 với lý do: “Đã ra thông báo truy tìm người bị tố giác nhưng hiện vẫn chưa làm việc được với người bị tố giác để yêu cầu ông Thành, ông Thắng cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc khởi tố hay không khởi tố vụ án và làm rõ các tình tiết liên quan đến các nội dung tố giác”.

vinh phuc lieu co to chuc ca nhan chong lung cho viec lua dao tai du an khu nha o do thi viet thanh
Thông báo tạm đình chỉ giải quyết tố giác tội phạm (lần 2) của Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vĩnh Yên.

Về phía Công ty Luật TNHH Việt Kim, các luật sư không đồng ý với kết quả giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên, đã gửi khiếu nại các thông báo trên do trong quá trình cơ quan điều tra giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm, luật sư đại diện đã nhiều lần làm việc cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu, pháp lý liên quan và có vản bản đề nghị cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án hình sự. Những tài liệu do người tố giác và luật sư cung cấp, kết hợp với quá trình điều tra, xác minh của cơ quan công an tại các Sở, ban ngành thì đã đủ cơ sở chứng minh hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự 2015, đủ căn cứ xác định dấu hiệu tội phạm để khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 143 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015.

“Mặt khác, người bị tố giác (ông Lê Tất Thành) đã bỏ trốn thì không thể cung cấp các hồ sơ, tài liệu do cơ quan điều tra yêu cầu. Lý do tạm đình chỉ giải quyết tố giác của Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vĩnh Yên khi đối tượng bị tố giác đã bỏ trốn là không có căn cứ, không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 148 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015. Vì vậy, cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để ra quyết định truy nã với ông Thành và ông Thắng”, Luật sư Đĩnh khẳng định.

Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Kim cho rằng, việc để vượt quá thời gian giải quyết tin tố giác tội phạm và đưa ra các quyết định tạm đình chỉ khi đối tượng tố giác đã bỏ trốn là không có căn cứ pháp lý, dấu hiệu bao che tội phạm, dấu hiệu phạm tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội quy định tại Điều 369 Bộ Luật Hình sự 2015.

Liệu quá trình giải quyết tố giác tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Vĩnh Yên có nhiều vi phạm về thời gian như trên là do năng lực của cán bộ điều tra hay có sự bao che, khuất tất phía sau? Dư luận đang cần Công an tỉnh Vĩnh Phúc phải làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load