Thứ hai 29/04/2024 22:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Dự án Nhà máy rác thải tại Lập Thạch

23:15 | 19/12/2022

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được đơn thư của nhân dân 3 xã: Xuân Hòa, Ngọc Mỹ và Liễn Sơn (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh về nhiều bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại huyện Lập Thạch.

Vĩnh Phúc: Đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Dự án Nhà máy rác thải tại Lập Thạch
Người dân 3 xã tập trung đông đảo, căng băng rôn, biểu ngữ đưa ra thông điệp phản đối và kiến nghị di dời dự án đến một vị trí khác phù hợp hơn.

Theo đó, huyện Lập Thạch được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch theo Quyết định số 3238/QĐ-UBND ngày 22/12/2020 với mục tiêu xây dựng một nhà máy xử lý rác thải tiên tiến, hiện đại để xử lý rác thải, chống ô nhiễm môi trường, thu hồi nhiệt năng để sấy rác; sử dụng tro xỉ sau khi đốt để sản xuất gạch không nung phục vụ các công trình xây dựng.

Sau khi tiến hành khảo sát, UBND xã Xuân Hòa đã lựa chọn vị trí đồi Lũng Sấu, thôn Thành Công, xã Xuân Hòa để xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung của huyện và được UBND tỉnh phê duyệt với quy mô diện tích 6,6ha, nhằm xử lý rác thải tập trung trên địa bàn xã Xuân Hòa và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn tiến hành khảo sát, Dự án đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của hàng nghìn người dân thuộc các xã lân cận.

Cụ thể, người dân cho rằng: các cấp chính quyền và ngành chức năng thiếu trách nhiệm trong quá trình tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí thực hiện Dự án và đánh giá tác động môi trường. Vị trí được xác định tại khu vực Lũng Sấu là lưng chừng núi, đầu nguồn nước của hai thôn Thành Công và thôn Đồng Chủ. Khu vực này còn là đầu nguồn của hai hồ thủy lợi lớn của xã Xuân Hòa là đập Thiên Lính (thôn Thành Công), đập Suối Vày và đập Ao Phai (thôn Đồng Chủ). Các đập nước này cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhiều thôn của xã Xuân Hòa và một số thôn của xã Liễn Sơn. Hơn nữa, hiện tại 100% người dân xã Xuân Hòa đang dùng nước sinh hoạt từ mạch nước ngầm chảy từ đỉnh núi. Chưa kể vị trí này nằm ngay giữa khu dân cư sinh sống ổn định từ nhiều năm nay, khoảng cách từ khu vực xử lý rác với các hộ dân quá gần, có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh.

Để phản đối việc triển khai thực hiện Dự án, từ những ngày cuối tháng 12/2021, tại khu vực dốc Kèo Cài, thôn Thành Công, xã Xuân Hòa, địa điểm triển khai dự án, người dân các thôn Thành Công, Đồng Chủ, Đình Thắng, Xuân Trạch (xã Xuân Hòa) và một số thôn của xã Ngọc Mỹ, xã Liễn Sơn đã tập trung đông đảo, căng băng rôn, biểu ngữ đưa ra thông điệp phản đối và kiến nghị di dời dự án đến một vị trí khác phù hợp hơn.

Bất chấp sự phản ứng của người dân, dự án vẫn tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng. Cho rằng công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khuất tất, không đúng quy trình, đông đảo người dân 3 xã đã tập trung biểu tình trong suốt thời gian dài, huy động cả nhân lực, vật lực, dựng lều lán để ngăn chặn cả ngày lẫn đêm. “Thay vì tổ chức đối thoại để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, chính quyền có động thái thuê các đối tượng xã hội đen, dùng vũ khí để đàn áp người dân khiến nhân dân vô cùng bức xúc” – người dân cho biết.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân về những bất cập trong việc triển khai Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại huyện Lập Thạch, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cung cấp thông tin. Cụ thể, ngày 15/11/2022, phóng viên trực tiếp gửi Giấy giới thiệu đề nghị cung cấp thông tin tại Văn phòng UBND tỉnh kèm văn bản nêu nội dung cụ thể.

Ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Văn bản số 8426/UBND-TH2 gửi Sở Thông tin và Truyền thông với nội dung: UBND tỉnh nhận được giấy giới thiệu và văn bản của một số cơ quan báo chí, giới thiệu phóng viên đến tìm hiểu thông tin về một số nội dung trên địa bàn tỉnh, trong đó có Giấy giới thiệu số 898/GGT-BXD ngày 15/11/2022 của Báo Xây dựng (sao, gửi văn bản, giấy giới thiệu và nội dung đề nghị làm việc của các cơ quan báo nói trên kèm theo công văn này). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xử lý và phản hồi thông tin cho báo chí theo đúng quy định.

Tuy nhiên đến nay, sau gần 1 tháng gửi công văn thông báo giao việc, Báo điện tử Xây dựng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng như các đơn vị được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin. Phóng viên nhiều lần liên hệ với người phụ trách liên hệ báo chí của Văn phòng UBND tỉnh để nhắc lịch, nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời: sẽ đôn đốc Sở Thông tin và Truyền Thông liên hệ để làm việc cụ thể.

Vĩnh Phúc: Đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Dự án Nhà máy rác thải tại Lập Thạch
Người dân dựng lều lán, túc trực cả ngày lần đêm để ngăn không cho người và phương tiện vào xây dựng nhà máy xử lý rác.

Mặt khác, trong Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư ITC Hà Nội có địa chỉ tại số nhà 204, B12 ngõ 71 phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Đại diện pháp luật là ông Lưu Hải Phong, chức danh: Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, không có Công ty nào có tên và người đại diện pháp luật như trên tại địa chỉ này. Vậy những thông tin về nhà đầu tư, năng lực và kinh nghiệm thực tế của nhà đầu tư đã được kiểm tra, đánh giá trước khi chấp thuận lựa chọn đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện như thế nào?

Không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan, đơn vị, địa phương tại tỉnh Vĩnh Phúc liên tục né tránh cung cấp thông tin liên quan đến Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại huyện Lập Thạch dù đã có văn bảo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh? Phải chăng dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân về việc có nhiều khuất tất, bất cập, thậm chí là dấu hiệu “lợi ích nhóm” tại Dự án này là hoàn toàn có cơ sở, khiến chính quyền và các cơ quan, đơn vị liên quan “khó xử” khi phải trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng?

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm túc chấn chỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định của Luật Báo chí.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load