Thứ sáu 19/04/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đang bị truy tố về tội bán hóa đơn, Giám đốc Công ty Toàn Vỹ lại bị tố hủy hoại hàng chục nghìn m2 đất lúa

19:30 | 16/06/2022

(Xây dựng) - Không chỉ bán hàng chục tỷ đồng hóa đơn trái phép, ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Toàn Vỹ còn bị người dân tại thị trấn Gia Khánh và xã Thiện Kế (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) tố cáo về hành vi hủy hoại hàng chục ngàn m2 đất lúa.

vinh phuc dang bi truy to ve toi ban hoa don giam doc cong ty toan vy lai bi to huy hoai hang chuc nghin m2 dat lua
Khu vực vi phạm đất đai của ông Nguyễn Minh Tuấn tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chồng chất sai phạm

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Toàn Vỹ cùng kế toán là Trần Thị Ngọc Nhung, Ngô Thị Minh Trang đã bán trái phép 75 hóa đơn GTGT ghi khống hàng hóa dịch vụ cho 16 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền thanh toán gần 33 tỷ đồng, trong đó, tiền thuế GTGT gần 3 tỷ đồng. Với phương thức thu từ 8,5% - 13,5% giá trị hàng hóa mua trên hóa đơn, ông Nguyễn Minh Tuấn thu về số tiền hơn 4,4 tỷ đồng từ việc bán trái phép hóa đơn.

Sai phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn cùng thuộc cấp đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ và đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố theo quy định của pháp luật.

Không dừng ở những sai phạm về mua bán hóa đơn, thời gian gần đấy, Nguyễn Minh Tuấn còn bị người dân thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên phản ánh về hành vi hủy hoại đất nông nghiệp tại địa phương này.

Theo nội dung phản ánh của người dân, ngày 30/12/2014, Công ty TNHH MTV nông công nghiệp Tam Đảo đã ký giao khoán với ông Nguyễn Minh Tuấn thửa đất nông nghiệp, diện tích là 47.026,1m2 tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên.

Nội dung Hợp đồng số 395/HĐGK-CT ghi rõ thời hạn giao khoán là 5 năm và yêu cầu ông Tuấn phải sử dụng đất đúng mục đích. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ông Tuấn đã nhiều lần tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đào ao thả cá, xây dựng trái phép rất nhiều công trình trên mảnh đất này.

Cụ thể, tại biên bản làm việc giữa Công ty Vineco Tam Đảo với Nguyễn Minh Tuấn vào ngày 24/10/2018 đã nêu rõ các công trình vi phạm là: 1 nhà cấp 4 diện tích 84m2, một nhà cấp 4 diện tích 22,5m2, 1 lán dựng bằng khung sắt 30m2, 1 nhà cấp 4 khoảng 216m2, 1 nhà khoảng 105m2, 1 nhà 108m2, 1 nhà cấp 4 (phòng thờ 47m2). Ngoài ra còn nhiều công trình, chuồng trại, đường xá do Tuấn tự làm trên diện tích đất nông nghiệp này.

Tiếp đó, năm 2020, UBND thị trấn Gia Khánh tiếp tục kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai ngày 5/5/2020 đối với ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổ dân phố Tân Hà có hành vi tự ý đào ao và vận chuyển đất trên diện tích 1000m2. UBND thị trấn đã yêu cầu ông Tuấn dừng ngay hành vi vi phạm và phục hồi nguyên trạng thửa đất.

Đáng ngại hơn, trong bản đồ bàn giao đất cho Tuấn, hầu hết đất này là đất trong lúa. Đến nay, sau những vi phạm của Tuấn, diện tích đất lúa này đã gần như đã không thể canh tác. Chính vì vậy, người dân địa phương cho rằng, đây là hành vi cố ý hủy hoại đất lúa, sử dụng sai mục đích để phục vụ cho lợi ích kinh tế của cá nhân Tuấn.

Cần điều tra làm rõ

Những sai phạm trong sử dụng đất giao khoán của ông Nguyễn Minh Tuấn đã được Công ty Vineco Tam Đảo chỉ rõ và yêu cầu khắc phục trong biên bản ngày 24/10/2018. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, ông Nguyễn Minh Tuấn vẫn phớt lờ yêu cầu trên.

Đến tháng 12/2018, Công ty Vineco Tam Đảo một lần nữa cử cán bộ đại diện phối hợp với chính quyền địa phương, tiến hành lập biên bản làm việc,về những vi phạm xây dựng trái phép của ông Nguyễn Minh Tuấn.

Cùng với đó, ngày 18/12/2018 Công Ty Vineco Tam Đảo có Thông báo số 175/2018/TB-VECTĐ, gửi hộ ông Nguyễn Minh Tuấn về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 395/HĐGK-CT ngày 30/12/2014, do bên nhận khoán đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quản lý đất đai và vi phạm Điều 4.1. của Hợp đồng. Thời gian đơn phương chấm dứt hợp đồng với bên nhận khoán kể từ ngày 24/12/2018.

Theo phản ánh của người dân, từ khi bị phía Công ty Vineco Tam Đảo đơn phương chấm dứt hợp đồng đến nay, Tuấn vẫn tiếp tục sử dụng diện tích đất trên. Cũng trong thời gian này, Công ty Vineco đã tiến hành bàn giao diện tích đất không có nhu cầu sử dụng để trả về cho địa phương quản lý. Dư luận băn khoăn và mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ trong thời gian từ cuối năm 2018 đến nay, ông Tuấn có thực hiện nghĩa vụ thuế, sản phẩm của mảnh đất trên không?

Ngoài những sai phạm trong sử dụng diện tích đất giao khoán tại thị trấn Gia Khánh, ông Nguyễn Minh Tuấn còn được giao khoán 1 mảnh đất tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên (gần Khu công nghiệp Thăng Long). Trên diện tích đất này, hiện Tuấn đã cho thuê làm nơi tập kết nguyên vật liệu sản xuất gạch. Trước đây, mảnh đất này là đất sản xuất nông nghiệp của Nông trường (sau là Công ty Vineco Tam Đảo) nhưng không hiểu vì lý do gì, việc cố ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Minh Tuấn đã kéo dài nhiều năm mà không bị xử lý, ngăn chặn.

Thiết nghĩ, việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hàng loạt công trình trái phép của ông Nguyễn Minh Tuấn là hành vi nghiệm trọng, kéo dài, thách thức dư luận và cơ quan chức năng. Do vậy, cần phải điều tra, xử lý nghiêm minh để răn đe, làm gương, tránh những sự việc tương tự xảy ra trên địa bàn.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load