Thứ tư 24/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Chính quyền “làm ngơ” cho Công ty TNHH Thanh Tùng tự ý san lấp, sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất lúa

05:44 | 19/05/2022

(Xây dựng) - Lợi dụng việc Nhà nước cho thuê đất để xây dựng cây xăng, một doanh nghiệp tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã “tiện tay” san lấp, xây kè, quây tường bao và sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất lúa.

vinh phuc chinh quyen lam ngo cho cong ty tnhh thanh tung tu y san lap su dung sai muc dich hang nghin m2 dat lua
Dự án và khu đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích của Công ty Thanh Tùng.

Công ty TNHH Thanh Tùng (Công ty Thanh Tùng) do ông Nguyễn Ngọc Tú làm Giám đốc, có trụ sở tại thôn Gốc Gạo, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên. Năm 2019, Công ty Thanh Tùng được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh xăng dầu và chế phẩm dầu mỏ Thanh Tùng. Sau đó, Công ty Thanh Tùng được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thuê đất để thực hiện dự án với diện tích 1.889,6m2.

Đến ngày 3/7/2020, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã cấp Giấy phép xây dựng số 62/GPXD cho Công ty TNHH Thanh Tùng với mật độ xây dựng 57,4%. Các hạng mục được cấp phép xây dựng gồm: Nhà mái che cột bơm (nhà 1 tầng, diện tích 400m2), nhà điều hành cây xăng (nhà 1 tầng, diện tích 82m2). Ngoài ra, một số hạng mục phụ trợ khác được cấp trong giấy phép như: Cổng, hàng rào, sân đường nội bộ, bể chứa…

Trong quá trình xây dựng theo giấy phép trên, Công ty TNHH Thanh Tùng đã xây dựng thêm 1 nhà biệt thự 1 tầng kiên cố phía sau nhà điều hành cây xăng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn tự ý mua bán đất lúa rồi san lấp mặt bằng, xây kè đá và tường bao đối với một khoảng đất lớn phía bên cạnh ngôi biệt thự này. Trên diện tích đất lúa bị san lấp, quây bao trái phép, doanh nghiệp đã trồng cây, làm nhà bằng tôn và chăn nuôi ở đây.

Việc doanh nghiệp tự ý nhận chuyển nhượng đất lúa, san lấp mặt bằng, xây kè và tường bao kiên cố trên một diện tích đất rộng lớn diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý, ngăn chặn.

Liên quan đến việc xây dựng công trình trên đất lúa của Công ty Thanh Tùng, trả lời cơ quan báo chí bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Chủ tịch UBND thị trấn Gia Khánh cho biết: Đơn vị này họ được giao đất và xây dựng có giấy phép. Diện tích đất nông nghiệp còn lại, doanh nghiệp đã mua của người dân.

Cùng quan điểm với bà Thanh, cán bộ địa chính của thị trấn cũng cho biết, hồ sơ của doanh nghiệp được UBND thị trấn lưu giữ cẩn thận. Trong đó có giấy phép xây dựng và nhiều loại giấy tờ khác. Tuy nhiên, tại thời điểm cung cấp thông tin cho báo chí, trong tập hồ sơ do cán bộ này quản lý không có bất cứ một tài liệu, biên bản nào được lập liên quan đến việc tự ý chuyển đổi đất lúa, xây dựng kè đá, hàng rào trái phép…

Về phía doanh nghiệp cho rằng, cơ quan chức năng đã đến kiểm tra và khẳng định doanh nghiệp không có vi phạm trong xây dựng. Diện tích đất nông nghiệp khoảng hơn 3 sào nằm ngoài phần đất doanh nghiệp được giao là do công ty tự thỏa thuận, bồi thường với người dân. Dù khẳng định cơ quan chức năng đã kiểm tra và doanh nghiệp không có sai phạm, nhưng doanh nghiệp không cung cấp được bất kỳ văn bản kiểm tra của cơ quan chức năng nào về dự án.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc ngăn chặn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Các địa phương cũng tiến hành cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Do đó, việc để xảy ra sai phạm với quy mô lớn ở dự án của Công ty Thanh Tùng thì cần phải xử lý và truy trách nhiệm đối với cán bộ địa phương. Có như vậy, người dân mới tin tưởng vào công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

Nhật Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load