Thứ sáu 26/04/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Cần đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn huyện Yên Lạc

22:39 | 15/03/2022

(Xây dựng) - Việc đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng trên địa bàn huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) sẽ giúp huyện thực hiện hiệu quả hơn việc quản lý đô thị, hành chính; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương phát triển kinh tế, văn minh đô thị…

vinh phuc can dat ten duong pho va cong trinh cong cong tren dia ban huyen yen lac
Nhiều hoạt động, sự kiện lớn đã được tổ chức tại Quảng trường Văn hoá huyện Yên Lạc.

Huyện Yên Lạc có 6 đơn vị đã được công nhận là đô thị loại V gồm các xã: Nguyệt Đức, Tam Hồng, Đồng Văn, Tề Lỗ, Trung Nguyên và thị trấn Yên Lạc. Trong năm 2022, huyện dự kiến sẽ hoàn thành việc quy hoạch chung đô thị xã Liên Châu và quy hoạch chung xây dựng tại 8 xã.

Hiện nay, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, dần trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Vĩnh Phúc. Nhiều khu vực như xã Đồng Văn, Tề Lỗ, Trung Nguyên, Tam Hồng, Nguyệt Đức, Liên Châu, Yên Đồng và trung tâm khu vực chính trị - kinh tế - xã hội của các xã đã mang dáng dấp của đô thị, qua đó đã thu hẹp được khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.

vinh phuc can dat ten duong pho va cong trinh cong cong tren dia ban huyen yen lac
Việc đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng ở huyện Yên Lạc là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, một số khu đô thị như: Khu nhà ở dịch vụ xã hội tại xã Đồng Văn, Khu đô thị Dragon - City; Khu nhà ở hỗn hợp tại thị trấn Yên Lạc và xã Tam Hồng đang được huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng; một số cụm công nghiệp như Cụm công nghiệp Tề Lỗ, Cụm công nghiệp Đồng Văn, Cụm công nghiệp Yên Đồng, Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương đã hình thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên hiện nay, việc đặt tên đường, tên phố trên địa bàn huyện mới chỉ thực hiện ở một đơn vị hành chính là thị trấn Yên Lạc với 6 tên đường, 21 tên phố, 233 ngõ được đánh số, 84 ngách và gắn biển số nhà cho toàn bộ các hộ dân. Huyện cũng chưa có công trình công cộng nào được đặt tên danh nhân tiêu biểu để phát huy hết tinh thần đoàn kết, tình cảm sâu sắc và truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân trên địa bàn với danh nhân.

Việc đặt tên đường, phố và gắn số nhà tại thị trấn Yên Lạc không chỉ nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương phát triển kinh tế, mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý đô thị, quản lý hành chính, góp phần tích cực vào tuyên truyền về lịch sử, giáo dục truyền thống, tạo nét đẹp văn hoá trong mỗi cộng đồng địa phương.

Dự án Quảng trường văn hoá và trung tâm văn hoá thể dục thể thao huyện Yên Lạc được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đầu tư với quy mô diện tích 5,8ha và được khởi công từ năm 2021. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, trở thành nơi tổ chức các sự kiện lớn của huyện; đồng thời là kiến trúc không gian cảnh quan hài hoà, hiện đại, đáp ứng các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong huyện.

Từ hiệu quả thiết thực, tính nhân văn và sự cần thiết của việc đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng, huyện Yên Lạc đang đề xuất với UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và giao cho UBND huyện được tổ chức lập Đề án đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn theo Nghị quyết số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ.

Đây là điều kiện để huyện thực hiện hiệu quả hơn việc quản lý đô thị, quản lý hành chính; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương phát triển kinh tế, văn minh đô thị, cụ thể hoá việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, việc đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng trên địa bàn sẽ góp phần tích cực vào việc tuyên truyền về lịch sử, giáo dục truyền thống, tạo nét đẹp văn hoá trong mỗi cộng đồng dân cư.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load