Thứ bảy 20/04/2024 04:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Lập Thạch có “bảo kê” cho Công ty cổ phần xây dựng Quang Vinh trúng thầu

22:07 | 19/12/2019

(Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh tại dự án Đường nội thị thị trấn Hoa Sơn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch làm chủ đầu tư có dấu hiệu dàn xếp, “bảo kê” cho Công ty Cổ phần xây dựng Quang Vinh năng lực yếu trúng thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Khi đến xác minh thông tin, phóng viên nhận được câu trả lời vô trách nhiệm từ Giám đốc Ban Quản lý dự án: “Khi nào thi công là việc của Ban Quản lý dự án…”.

vinh phuc ban quan ly du an dau tu xay dung lap thach co bao ke cho cong ty co phan xay dung quang vinh trung thau
Ông Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch luôn trả lời vòng vo bưng bít thông tin năng lực nhà thầu thi công.

Dự án Đường nội thị thị trấn Hoa Sơn có chiều dài 465.01m được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch làm chủ đầu tư. Ngày 24/9/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch đã tiến hành mời thầu, với giá được bên mời thầu đưa ra là 6.060.000.000 đồng. Ngày 8/10/2019, Ban Quản lý dự án tiến hành mở thầu, theo đó Công ty Cổ phần xây dựng Quang Vinh, có địa chỉ tại thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc trúng thầu với giá: 6.055.988.000 đồng, tỷ lệ tiết kiệm khiêm tốn khoảng 4 triệu đồng.

Để có thông tin khách quan, làm rõ phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Lập Thạch và được lãnh đạo huyện giới thiệu làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch. Theo đó, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch. Tại buổi làm việc, ông Vũ Tuấn Anh cho biết, đơn vị trúng thầu là do có năng lực “Về quy trình đấu thầu, ban mời thầu đăng thông tin đấu thầu trên mạng đấu thầu quốc gia”.

Tuy nhiên, khi phóng viên muốn tiếp cận các văn bản pháp lý liên quan đến công tác đấu thầu như: Biên bản mở đóng thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, báo cáo đánh giá năng lực nhà thầu, quyết định trúng thầu… thì ông Vũ Tuấn Anh cho biết: “Lãnh đạo của tôi nói không thể cho phóng viên tiếp cận những thông tin liên quan các văn bản pháp lý được vì chứa đựng nhiều thông tin mật”.

Sau khi phóng viên hỏi, dự án đã được triển khai như thế nào và tiến độ của dự án được thực hiện ra sao, vì người dân đang mong mỏi, chờ đợi để có đường sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông, thì ông Vũ Tuấn Anh trả lời rất vòng vo không có sự logic cho chính dự án các ông đang quản lý. Ông cho biết: “Vì công ty đang có một số vấn đề khó khăn nên chưa khởi công thi công, sang tháng sẽ thi công…”, tuy nhiên không biết sang tháng của năm nào?

Tiếp đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng thắc mắc, tại sao trong hồ sơ giấy tờ và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đều khẳng định Công ty Cổ phần xây dựng Quang Vinh năng lực mạnh, mà hiện nay chưa thi công? Liệu có sự khuất tất trong quá trình lựa chọn nhà thầu? Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Tuấn Anh bối rối cho biết: Đơn vị đang tập kết vật liệu và đang thi công theo đúng kế hoạch…

Tại Văn bản số 534/QLDA–KH về việc cung cấp thông tin dự án cho báo chí, do ông Vũ Tuấn Anh ký và đóng dấu có nội dung ghi rõ ràng rằng: Hiện nay, dự án Đường nội thị thị trấn Hoa Sơn đang triển khai thi công theo kế hoạch. Làm việc với ông Vũ Tuấn Anh chỉ trong khoảng 10 phút, tuy nhiên phóng viên Báo Điện tử Xây dựng đã thấy có hai câu trả lời không thống nhất vị Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch cung cấp.

Phải chăng năng lực chuyên môn của ông Vũ Tuấn Anh yếu, hay có sự khuất tất trong năng lực của Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Vinh. Công ty trúng thầu nhưng không có đủ nhân lực và phương tiện để thi công dự án.

Để có được câu trả lời chính xác nhất, phóng viên đã liên hệ với ông Ngô Tuấn Hạnh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch. Trao đổi qua điện thoại, ông Hạnh cho biết: “Thi công khi nào là việc của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch”. Đến đây có thể thấy rằng, đây là câu trả lời vô trách nhiệm của một người đang giữ cương vị Giám đốc của một Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng. Người dân thì đang khốn khổ vì đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều va chạm giao thông đã xảy ra và mong chờ dự án sớm được thi công, tuy nhiên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch lại “chưa thích” thi công, dân khổ là việc của dân.

Việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch không cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định, bưng bít thông tin về nhà thầu khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc Công ty Cổ phần xây dựng Quang Vinh được ưu ái và có dấu hiệu của việc thông thầu. Bởi một dự án không lớn, kinh phí không thực sự nhiều, nhưng đã gần ba tháng kể từ ngày mở thầu vẫn không được triển khai.

Vậy năng lực của Công ty Cổ phần xây dựng Quang Vinh như thế nào về mặt tài chính và con người? Có hay không công ty này được ưu tiên trúng nhiều gói thầu trên địa bàn quen thuộc như vậy? Ông Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch có chuyên môn, năng lực gì không mà lại trả lời vô trách nhiệm như vậy?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load