Thứ năm 28/11/2024 19:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”

14:56 | 28/11/2024

(Xây dựng) - Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị.

Thương hiệu sữa duy nhất được vinh danh Thương hiệu quốc gia 16 năm liền

Mới đây, Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia (giai đoạn 2024-2026) cho 10 nhãn hiệu nổi tiếng của công ty, đồng thời khẳng định vị thế là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liền. Đóng góp tích cực cho giá trị chung của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Vinamilk hiện nằm trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu và Top 5 thương hiệu có tính bền vững nhất ngành sữa thế giới (theo Brand Finance 2023).

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”

Tại một siêu thị ở thị trường tỷ dân, Trung Quốc, bà Lương Tiểu Phương đi thẳng đến quầy sữa và chọn vài lon sữa đặc Ông Thọ bỏ vào xe đẩy như một thói quen. Bà Phương chia sẻ: "Loại sữa đặc này có vị thơm đặc trưng, không bị ngấy nên gia đình tôi thường sử dụng để ăn với màn thầu (bánh bao), pha với cà phê, trà sữa".

Không riêng tại đây, sữa đặc của Vinamilk chính thức “bước” ra thế giới từ cách đây gần 20 năm và đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước Đông Nam Á hay xa hơn là châu Phi, Nam Mỹ... Lũy kế đến nay, mặt hàng này đã mang về cho Vinamilk hơn 233 triệu USD từ xuất khẩu, tương đương gần 184.000 tấn sản phẩm.

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Sữa đặc là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới.

“Tôi không phải khách hàng doanh nghiệp của Vinamilk. Nhưng tôi biết hôm nay Vinamilk có mặt ở đây, nên muốn tới để nói rằng, tôi rất thích sản phẩm của các bạn. Tôi dùng sữa đặc của Vinamilk để pha cà phê sữa mỗi ngày đấy”.

Đó là chia sẻ của một bạn trẻ người Hàn Quốc khi Vinamilk tham gia một hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức tại quốc gia này. Qua đó, có thể thấy cách mà thương hiệu quốc dân Việt Nam dần trở nên thân quen trong gian bếp người dân các nước.

Sản phẩm độc đáo - Chất lượng quốc tế

Không chỉ thành công với sản phẩm truyền thống là sữa đặc Ông Thọ, Vinamilk hiện có 387 SKUs sản phẩm xuất khẩu. Với 62 thị trường đã được chinh phục từ Á sáng Âu, từ Trung Đông đến châu Phi, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đã hơn 3,4 tỷ USD. Con số này khó có thể so sánh với nhiều ngành nghề xuất khẩu thế mạnh như dệt may, da giày, thủy hải sản… Nhưng nếu xét trên bối cảnh của một quốc gia từng không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa, không có ngành công nghiệp chế biến sữa, sản phẩm phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu… thì đây thực sự là một hành trình tự hào.

Nhìn lại hành trình gần 30 năm vươn ra thế giới, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đúc kết 3 yếu tố tiên quyết để chinh phục bất cứ thị trường nào - dù nội địa hay xuất khẩu vẫn là: Chất lượng, dịch vụ và giá cả.

Chất lượng được Vinamilk xác định là “chìa khóa” quan trọng nhất cho mọi thị trường. Các nhà máy, trang trại tuân thủ triệt để và tiên phong áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất trên thế giới trong quá trình sản xuất và cả nguyên vật liệu đầu vào, như: Global GAP (cho cá trang trại), FDA (Hoa Kỳ), HALAL (Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo), Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu), và GMP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)…

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Hệ thống trang trại và nhà máy hiện đại, trải dài khắp cả nước là một lợi thế lớn mà không phải doanh nghiệp sữa nào cũng có được.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thế giới sở hữu những giải thưởng, chứng nhận chất lượng đẳng cấp quốc tế như: Sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận Clean Label Project về sự tinh khiết; giải thưởng Purity Awards dành cho sản phẩm sữa bột trẻ em về chất lượng, an toàn và minh bạch của nguyên vật liệu sau khi vượt qua quá trình kiểm tra với hơn 400 chỉ tiêu…

Song, đó mới chỉ là tấm vé thông hành để có thể xuất ngoại. “Hàng rào” tiếp theo - hương vị mới thực sự là điều quyết định thành công của một sản phẩm thực phẩm dù là ở bất cứ đâu.

Mỗi một đất nước, thị trường sẽ có thói quen tiêu dùng, khẩu vị rất khác nhau. Khi tiếp cận một thị trường, đội ngũ phát triển thị trường và R&D của Vinamilk sẽ đi trước, kết hợp với đối tác nước sở tại để nghiên cứu thói quen, văn hóa ẩm thực của họ.

Ví dụ với sản phẩm bột ăn dặm cho trẻ em xuất khẩu đi Trung Đông, Vinamilk nghiên cứu đưa vào thành phần chà là, loại trái dinh dưỡng và rất được các nước này ưa chuộng. Hay đối với sản phẩm nước dừa đóng chai, có nơi dùng để uống trực tiếp, có nơi dùng để nấu ăn. Do đó, cùng sản phẩm nước dừa của Vinamilk, nhưng sẽ có các kiểu đóng chai, hộp dung tích khác nhau.

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Các sản phẩm độc đáo được Vinamilk đầu tư R&D cho thị trường xuất khẩu như sữa chua vị sầu riêng, sữa đặc dừa, bột ăn dặm chà là Dielac.

Yếu tố tiếp theo là giá cả - một trong những yếu tố giúp Vinamilk cạnh tranh và tạo niềm tin trên thị trường quốc tế. Nhiều giai đoạn, khi giá cả nguyên liệu và chi phí logistics toàn cầu tăng cao, một số công ty phải chọn giải pháp giữ giá nhưng giảm trọng lượng sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên, Vinamilk đã nỗ lực giữ lời hứa với đối tác và người tiêu dùng, ngay cả khi thị trường có nhiều biến động.

Ở khâu dịch vụ, đội ngũ kinh doanh quốc tế của Vinamilk luôn phối hợp sâu sát với các đối tác từ khâu khảo sát thị trường, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng đến điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Hiện nay, Vinamilk có khả năng cung cấp tất cả nhu cầu về kinh doanh quốc tế cho đối tác, từ R&D sản phẩm “may đo” cho đến việc thiết kế hình ảnh, bao bì, tiếp thị, truyền thông quốc tế… theo nhu cầu và đặc thù để khai thác tối đa thị trường.

Ý thức được mỗi sản phẩm của mình là đại diện cho thương hiệu quốc gia, Vinamilk luôn đầu tư cho sự xuất hiện của thương hiệu ở mỗi nơi đặt chân đến. Thông qua các đối tác, doanh nghiệp giám sát chặt chẽ về cả quy trình phân phối, bảo hộ thương hiệu, trải nghiệm khách hàng… chứ không phải dừng lại ở việc đưa sản phẩm đến biên giới.

Chủ động xây dựng lợi thế cạnh tranh mới: Phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến phát triển bền vững không còn là thị trường ngách mà dần trở thành “luật chơi mới” trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi. Theo đó, những sản phẩm thể hiện được tính "có trách nhiệm” như sản xuất xanh, bền vững, thân thiện với môi trường”… sẽ rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi riêng của quốc gia nhập khẩu.

Nhìn từ góc độ này, có thể nói Vinamilk đã có sự sẵn sàng từ khá sớm. Năm 2012, Vinamilk đã bắt tay thực hiện báo cáo Phát triển bền vững theo các chuẩn mực của quốc tế. Thời điểm đó, Việt Nam chưa có các quy định bắt buộc đối với việc công bố báo cáo này. Điều này giúp Vinamilk sẵn sàng cung cấp báo cáo liên quan về khía cạnh phát triển bền vững khi được đối tác nhập khẩu yêu cầu.

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Các sáng kiến và sản phẩm theo xu hướng phát triển bền vững của Vinamilk được cộng đồng quốc tế nhìn nhận và đánh giá tích cực.

Đến khi Chính phủ Việt Nam cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” (Net Zero) vào giữa thế kỷ này, Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong công bố đồng hành cùng mục tiêu này. Ngay sau đó, doanh nghiệp cũng lần lượt tuyên bố những đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2014.

Những nỗ lực này giúp thương hiệu được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

“Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người tiêu dùng”, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance - đơn vị định giá thương hiệu đến từ Anh Quốc nhận định.

Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 102% trong giai đoạn 2019-2023. Với tổng giá trị 498,13 tỷ USD vào năm 2023, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 33 trong số 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Thành công này không chỉ là cột mốc quan trọng trong quá trình khẳng định thương hiệu quốc gia Việt Nam mà còn cho thấy kết quả từ những nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp Việt trong việc gia tăng vị thế quốc gia trên thị trường quốc tế.

Đăng Khôi

Theo

Cùng chuyên mục
  • SCG củng cố vị thế dẫn đầu tại ASEAN với sản phẩm xi măng thân thiện môi trường

    (Xây dựng) - Mới đây, tại tỉnh Đồng Nai, Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xi măng thông qua việc mở rộng dòng sản phẩm SCG Low Carbon và ra mắt nhận diện thương hiệu mới cho dòng xi măng STARMAX. Với chiến lược phát triển bền vững và công nghệ hiện đại, SCG đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường ASEAN và quốc tế.

Xem thêm
  • Xây lắp và thương mại Tùng Lâm bị cấm thầu 6 tháng

    (Xây dựng) - Mới đây, Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Tùng Lâm (Công ty Tùng Lâm) đã bị Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội) ra quyết định cấm thầu 6 tháng, do vi phạm trong gói thầu xây lắp viễn thông.

    14:39 | 28/11/2024
  • Sun Group nhận chứng nhận Dự án đáng sống với Đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Nam

    (Xây dựng) - Vượt qua nhiều vòng bình chọn gắt gao, sáng 27/11, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã được vinh danh là Dự án đáng sống và Dự án thông minh tiêu biểu năm 2024.

    11:02 | 28/11/2024
  • Petrovietnam: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

    (Xây dựng) - Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 chính thức được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Từ đó, ngành Dầu khí từng bước phát triển, trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng của đất nước.

    09:15 | 28/11/2024
  • Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án thép tỷ đô của Hòa Phát

    (Xây dựng) – Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng đang gặp vướng về nguồn điện, vị trí tập kết vật liệu xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ.

    19:50 | 27/11/2024
  • Sắp có Trung tâm thương mại Aeon Mall Hạ Long tại Quảng Ninh

    (Xây dựng) - Đầu tháng 12/2024, Aeon Mall Việt Nam sẽ khởi công dự án trung tâm thương mại có tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ ngày 30/4/2025.

    19:38 | 27/11/2024
  • Doanh nghiệp xây dựng đang từng ngày kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam

    (Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, ngành Xây dựng nói chung và ngành Bất động sản nói riêng không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong phát triển đô thị. Từ các công trình giao thông, tiện ích, cho đến các dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng… đều phát triển nhờ sự đóng góp của các doanh nghiệp xây dựng - bất động sản.

    18:36 | 27/11/2024
  • Báo giá dịch vụ xin giấy phép xây dựng nhà ở trọn gói

    (Xây dựng) - Dịch vụ xin giấy phép xây dựng nhà ở trọn gói là giải pháp tối ưu dành cho các cá nhân và tổ chức muốn tiết kiệm thời gian, công sức trong việc hoàn thiện thủ tục pháp lý để xây dựng nhà ở. Với quy trình chuyên nghiệp và đội ngũ giàu kinh nghiệm, dịch vụ này hỗ trợ khách hàng từ khâu chuẩn bị hồ sơ, nộp và theo dõi thủ tục, đến khi nhận được giấy phép xây dựng chính thức.

    18:14 | 27/11/2024
  • Chất lượng tạo dựng thương hiệu Xi măng Hoàng Long

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh ngành Xây dựng Việt Nam ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, Xi măng Hoàng Long đã khẳng định vị thế của một thương hiệu uy tín với những sản phẩm đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công trình từ dân dụng đến công nghiệp.

    12:23 | 27/11/2024
  • Vinamilk tài trợ 132 kg* đạm cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

    (Xây dựng) - Mỗi hộp Sữa hạt cao đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ức gà, cũng là sản phẩm có tỷ lệ đạm thực vật (không đậu nành) cao nhất trong ngành sữa thực vật tại Việt Nam, nay có mặt trong 11.000 bộ race-kit của các VĐV VnExpress Marathon Hà Nội.

    11:11 | 27/11/2024
  • 300 gian hàng tham gia Hội chợ Nông nghiệp quốc tế khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 25/11, tại Quảng trường Thái Bình, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công Thương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội chợ Nông nghiệp quốc tế khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2024.

    19:39 | 26/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load