Thứ tư 27/11/2024 23:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Doanh nghiệp xây dựng đang từng ngày kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam

18:36 | 27/11/2024

(Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, ngành Xây dựng nói chung và ngành Bất động sản nói riêng không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong phát triển đô thị. Từ các công trình giao thông, tiện ích, cho đến các dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng… đều phát triển nhờ sự đóng góp của các doanh nghiệp xây dựng - bất động sản.

Doanh nghiệp xây dựng đang từng ngày kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam
Bộ mặt doanh nghiệp xây dựng - bất động sản Việt Nam đang thay đổi từng ngày.

Kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam

Doanh nghiệp xây dựng - bất động sản Việt Nam đang từng ngày đóng góp lớn cho sự thay đổi của bộ mặt đô thị, đưa Việt Nam sánh vai cùng bạn bè quốc tế. Minh chứng cho điều này, ông Nguyễn Quốc Hiệp dẫn chứng, bộ mặt đô thị Việt Nam đã thay đổi từng ngày. Trước những năm 90 của thế kỷ trước, bộ mặt đô thị của nước ta có phần kém hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong 30 năm trở lại đây, các thành phố, đô thị của Việt Nam chúng ta đã thay đổi nhanh chóng, sánh kịp với các nước.

Bên cạnh đó, quy mô, chất lượng doanh nghiệp cũng đã thay đổi quyết liệt và trưởng thành lên rất nhiều. Bằng chứng là trước đây các doanh nghiệp xây dựng Việt chủ yếu làm nhà thầu phụ, đơn cử như tại khách sạn Hà Nội, quy mô 11 tầng nhưng nhà thầu chính vẫn từ nước ngoài. Còn hiện tại, từ cao ốc 81 tầng, các dự án đô thị quy mô lớn, đến những đường hầm xuyên núi, xuyên sông và nay là sân bay Long Thành cũng đã do các doanh nghiệp Việt đảm đương.

Trải qua những khó khăn bủa vây trong chu kỳ biến động dài vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự nỗ lực của các Ban, Bộ, ngành và địa phương, thị trường bất động sản đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong việc gỡ khó pháp lý, thị trường cũng dần hồi phục và bắt đầu có nhiều điểm sáng trở lại. Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024 đang chứng kiến sự nỗ lực về đích của các doanh nghiệp với nhiều chiến lược kích cầu, trong bối cảnh chờ đợi những cú hích từ chính sách.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA Group nhận định: “Sau một năm dài quan sát và chờ đợi, nhiều chủ đầu tư đang dồn lực cho cuộc đua nước rút cuối năm 2024. Hàng loạt dự án mới được "bung hàng", hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường. Điểm đáng chú ý là các dự án này đều được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ pháp lý, dòng vốn, chất lượng xây dựng cho đến giá bán, đảm bảo sự an toàn và minh bạch cho người mua. Xu hướng khách hàng hiện nay cũng tập trung vào nhu cầu ở thực hơn là đầu cơ, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho thị trường giai đoạn cuối năm 2024 và trở thành bàn đạp vững chắc cho năm 2025".

Trong hai năm qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự thanh lọc của những nhà đầu tư không chuyên nghiệp và không đủ năng lực. Sự thay đổi trong hệ thống luật pháp cũng khiến điều kiện triển khai các dự án trở nên khắt khe hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực và kinh nghiệm thực sự để tồn tại và phát triển. Điều này không chỉ giúp thị trường bất động sản trở nên chuyên nghiệp hơn mà còn tạo ra một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Hiện nay, nhu cầu xây dựng hạ tầng đang tăng mạnh, đặc biệt với các dự án quan trọng như dự án sân bay Long Thành hay tuyến đường sắt cao tốc với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD. Ban đầu, nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia và thực hiện các dự án này.

“Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đã chứng tỏ được năng lực khi đảm nhận nhiều gói thầu lớn tại các dự án cao tốc Bắc - Nam và các công trình quy mô khác. Điều này mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp xây dựng trong nước trưởng thành và sẵn sàng đón nhận những thách thức mới”, ông Hiệp nhận định.

“Nút thắt lớn” khi giá bất động sản Việt Nam đang leo thang

Tuy nhiên, một vấn đề lớn đang được đặt ra là giá thành bất động sản tại Việt Nam đang cao hơn so với khu vực, đặc biệt ở phân khúc nhà ở, chung cư tại các thành phố lớn.

Doanh nghiệp xây dựng đang từng ngày kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam
Giá bất động sản tăng phi mã gây khó khăn cho cả người mua lẫn doanh nghiệp.

Trong quý III/2024, theo khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ, mặt bằng giá dự án mới đã tăng khoảng (4% đến 6%) theo quý và (22% đến 25%) theo năm.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân tăng giá bất động sản trong thời gian qua một phần lớn do tác động bởi một số yếu tố như việc biến động tăng đối với chi phí liên quan đến đất đai, đặc biệt tại một số địa phương; sản phẩm nhà ở giá bình dân không đủ nguồn cung cho nhu cầu của thị trường. Theo đó, đã kéo giá bán chung cư tăng lên, đặc biệt có một số khu vực tăng cục bộ lên khoảng 35% đến 40% tùy từng vị trí so với quý trước.

Trên thị trường phân khúc căn hộ chung cư bình dân (có mức giá bán dưới 25 triệu đồng/m2) gần như không có giao dịch và sản phẩm để bán; căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 25 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2) vẫn chiếm tỉ trọng cao về giao dịch và nguồn cung trên thị trường, thứ tự còn lại là căn hộ chung cư cao cấp, siêu cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2).

Nhìn lại năm 2021, giá chung cư sơ cấp trung bình tại Hà Nội chỉ khoảng 36 triệu đồng/m2 (tăng 13%) được xem là mức tăng theo năm cao nhất trong vòng 5 năm trước đó (số liệu từ CBRE). Nhưng ở thời điểm hiện tại, chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới tăng gấp đôi, gấp ba và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Theo ông Hiệp, một trong những nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao là do phương pháp định giá đất hiện tại. Định giá đất tăng cao, cấu thành giá bán bất động sản tăng đang trở thành một vòng luẩn quẩn giữa giá nhà và giá đất.

Ông Hiệp lo lắng, nếu không có sự can thiệp kịp thời từ phía các cơ quan chức năng và hệ thống luật pháp, giá bất động sản có thể tiếp tục leo thang mà không có điểm dừng. Đến khi giá cả vượt quá mức chấp nhận của thị trường, không còn ai có khả năng mua, các doanh nghiệp bất động sản có thể phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết cho việc điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm kiểm soát giá bất động sản, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xây dựng phải không ngừng nỗ lực và đoàn kết với nhau lớn mạnh để cùng chung sức vào các dự án lớn.

Cơ hội và thách thức song song cho doanh nghiệp bất động sản

Trước đây, việc mua nhà đơn giản chỉ là tìm một nơi để ở. Tuy nhiên, người mua hiện nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Khách hàng hiện nay mong muốn những dự án có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đầy đủ. Một khu đô thị lý tưởng phải có hệ thống trường học, siêu thị, khu vui chơi thể thao, công viên và các tiện ích khác phục vụ đời sống của cư dân.

Doanh nghiệp xây dựng đang từng ngày kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam
Doanh nghiệp xây dựng – bất động sản đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới.

Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các chủ đầu tư trong việc phát triển hạ tầng. Để có thể cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp bất động sản buộc phải đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Sự gia tăng này không chỉ làm tăng chi phí đầu tư mà còn đòi hỏi các nhà đầu tư phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản không còn chỉ dừng lại ở giá bán mà giờ đây, yếu tố chất lượng sản phẩm đang trở thành trọng tâm. Việc cải thiện tiện ích, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm không chỉ giúp các doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh mà còn góp phần nâng tầm thị trường bất động sản. Đây là xu hướng tích cực, đánh dấu sự trưởng thành của ngành và là điều đáng mừng cho thị trường bất động sản trong nước.

Việc cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm thay vì chỉ bằng giá cả cũng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững hơn, đáp ứng tốt hơn những kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Bối cảnh mới đang tạo ra những cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng - bất động sản khẳng định vị thế của mình trên thị trường, không ngừng cải tiến và hoàn thiện sản phẩm.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load