Thứ sáu 26/04/2024 16:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vinaken xây dựng không phép, sai quy hoạch nhưng “phạt cho tồn tại”?

12:59 | 17/12/2019

(Xây dựng) – Nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng, hoạt động của nhà máy bia Vinaken đã bị Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền huyện Hóc Môn phát hiện từ gần 10 năm trước. Sự thiếu kiên quyết trong việc xử lý đã tạo điều kiện cho nhà máy này tồn tại trong nhiều năm, và tiếp tục phát sinh nhiều vi phạm về môi trường.

vinaken xay dung khong phep sai quy hoach nhung phat cho ton tai
Nhà máy bia Vinaken được xây dựng trên khu đất nông nghiệp.

Xây dựng Nhà máy bia trên đất nông nghiệp

Theo Kết luận thanh tra số 726/KL-TTTP-P1 ngày 10/11/2011 của Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh, năm 2007, Công ty Tiến Đồng xây dựng không phép Nhà máy bia Vinaken diện tích 8.900m2 trên 18ha đất nông nghiệp (được UBND huyện Hóc Môn thỏa thuận địa điểm xây dựng dự án Cụm công nghiệp mới) và đưa vào hoạt động cho đến nay. Quá trình xây dựng và hoạt động Chi nhánh Công ty TNHH Tiến Đồng – Nhà máy bia Vinaken và các đơn vị liên quan đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý sử dụng đất đai và trong sản xuất kinh doanh.

Cũng theo Kết luận của Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh, về pháp lý khu đất xây dựng Nhà máy bia Vinaken diện tích 8.900m2/13.104,7m2 có 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó 6 giấy chứng nhận mang tên ông Ngô Quang Trưởng -nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hải và 01 Giấy chứng nhận mang tên bà Hà Thị Cục địa chỉ huyện Hóc Môn.

Trong đó, ông Trưởng góp vốn bằng 23.104,7m2 đất nông nghiệp vào Công ty Tiến Đồng (Nhà máy bia Vinaken), sau đó ông Trưởng chuyển nhượng cho bà Võ Thị Quỳnh Vân với tổng giá trị góp vốn là 18 tỷ đồng.

Về quy hoạch, tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra số 726, khu đất Nhà máy bia Vinaken thuộc Khu dân cư Bà Điểm theo Quyết định số 1533/QĐ-UBND ngày 05/4/2008 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Hóc Môn và Quyết định số 3680/QĐ-UBND ngày 21/8/2010 về duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Hóc Môn trong đó xã Bà Điểm thuộc khu dân cư đô thị số 4 với chức năng gồm: Khu ở và các công trình công cộng như trường trung học phổ thông, trường dạy nghề, bệnh viện, khu văn hóa, thể dục thể thao, thương mại dịch vụ.

“Công trình Nhà máy bia Vinaken của Công ty Tiến Đồng là công trình vi phạm xây dựng, quy hoạch từ năm 2007 đã được UBND thành phố xử lý vi phạm hành chính, Công ty Tiến Đồng đã nộp phạt 35 triệu đồng, Công ty không được cấp giấy phép xây dựng và Công ty chưa khôi phục lại hiện trạng ban đầu, chưa tự phá dỡ phần xây dựng không phép theo Quyết định số 1307/QĐ-XPHC ngày 24/03/2010 của UBND thành phố”, Kết luận thanh tra số 726 nêu rõ.

Sai phạm nhưng không chịu tháo dỡ công trình

Như vậy, việc Nhà máy bia Vinaken của Công ty Tiến Đồng xây dựng không phép, sai quy hoạch đã được chính quyền và Thanh tra thành phố phát hiện từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ chấp nhận nộp phạt, không chấp hành việc phá dỡ công trình vi phạm, và tiếp tục hoạt động cho đến nay.

Báo cáo số 3132/BC-TNMT ngày 05/8/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn về việc kiểm tra Nhà máy bia Vinaken cho thấy, nhà máy này tiếp tục có nhiều sai phạm như: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường; sản xuất, kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy phép khai thác nước dưới đất và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Nhiều cư dân tại khu dân cư Hoàng Hải (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) đã làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, phản ánh tình trạng hoạt động của Nhà máy bia Vinaken gây đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Họ yêu cầu di dời nhà máy này ra khỏi khu dân cư, trả lại vị trí cho việc xây dựng trường học theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load