Thứ sáu 19/04/2024 16:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Người dân Mỏ Thổ khổ vì mỏ đất

20:13 | 29/12/2020

(Xây dựng) – Thời gian qua, kể từ khi UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác tại khu vực núi Khống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh), cuộc sống của người dân thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức (Việt Yên, Bắc Giang) bỗng nhiên đảo lộn. Sự tĩnh lặng, yên bình của một vùng quê đã bị thay thế bởi tiếng máy xúc, máy ủi, xe trọng tải lớn…

viet yen bac giang nguoi dan mo tho kho vi mo dat
Bên trong khu vực khai thác của Công ty Trường Thịnh tại mỏ đất núi Khống.

Thời gian qua, phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, người dân thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tỏ ra bức xúc vì việc khai thác đất tại khu vực núi Khống của Công ty Trường Thịnh.

Theo người dân, kể từ khi Công ty Trường Thịnh tiến hành khai thác đất, đường làng Mỏ Thổ ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa lầy lội, trơn trượt. Không chỉ vậy, những người dân sống cạnh khu vực khai thác hàng ngày đều phải chịu đựng tiếng ồn từ máy móc, xe tải vận chuyển.

Trao đổi với phóng viên, một người dân có nhà nằm sát mỏ cho biết: “Từ khi có mỏ đất, cuộc sống của người dân chúng tôi ở đây khổ trăm bề. Tiếng ồn máy móc gầm rú cả ngày như tra tấn, cùng với đó là bụi bặm, xe to, xe nhỏ chạy rầm rầm cả ngày khiến chúng tôi rất khó chịu”.

Cũng theo người dân, gần 200m đường bê tông được xây dựng từ nguồn vốn đường giao thông Nông thôn mới được địa phương đưa vào sử dụng khoảng gần 3 tháng nay nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp, trong đó nhiều đoạn có dấu hiệu nứt, gãy, hư hỏng. Nguyên nhân chính được cho là do các xe chở đất từ mỏ khai thác của Công ty Trường Thịnh gây nên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 13/3/2019, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 153/QĐ-UBND cho phép Công ty Trường Thịnh khai thác khoáng sản (đất, đá làm vật liệu san lấp) tại núi Khống. Diện tích được phép khai thác là 5ha, trữ lượng hơn 931 nghìn m3 (trữ lượng được phép đưa vào thiết kế khai thác hơn 893 nghìn m3), thời gian khai thác trong 4 năm kể từ ngày ký giấy phép khai thác. Việc khai thác nhằm phục vụ dự án đường vành đai IV thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

viet yen bac giang nguoi dan mo tho kho vi mo dat
Dù đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng Công ty Trường Thịnh vẫn chưa lắp đặt trạm cân điện tử theo như giấy phép yêu cầu.

Cũng tại Quyết định số 153/QĐ-UBND, tỉnh Bắc Giang yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định; lắp đặt camera giám sát tại khu vực khai thác để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; không sử dụng phương tiện cơi nới thành thùng, không bốc xúc, vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép; thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông...

Tuy nhiên đến thời điểm này, chủ đầu tư lại coi thường các quy định của pháp luật, mỏ đất vẫn chưa được lắp đặt trạm cân điện tử 100 tấn, diện tích gần 800m2. Như vậy, khối lượng đất, đá được vận chuyển đi là bao nhiêu? Ai có thể cân, đo, đong, đếm được khi không có sự giám sát chặt chẽ?

Cũng kể từ khi có mỏ đất, người dân thôn Mỏ Thổ ví von rằng, thôn của họ đã đổi tên thành thôn “Mỏ Khổ” từ bao giờ. Dù nằm ở trong nhà, nhưng mỗi khi xe vận chuyển đi qua là cả nhà đều rung lắc. Mặc dù Công ty cũng đã tiến hành rửa đường, nhưng mỗi khi rửa, mặt đường bỗng chuyển màu, đường thì trơn trượt, người dân trong thôn cực kỳ khó khăn trong việc lưu thông.

viet yen bac giang nguoi dan mo tho kho vi mo dat
Việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn do tuyến đường đê xã Minh Đức ngày càng xuống cấp do xe chở đất “hoành hành”.

Ngoài việc gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong thôn, theo người dân còn xuất hiện các đối tượng có dấu hiệu hăm dọa, hành hung người dân. Cụ thể, giữa tháng 12/2020, một người dân trong thôn có ý định bảo vệ ngôi miếu của làng nằm trên đỉnh núi Khống, không cho máy múc múc vào khu vực miếu đã bị những người được cho là nhân viên của Công ty Trường Thịnh hành hung, cố ý gây thương tích. Ngay sau đó, người dân đã báo cáo vụ việc với chính quyền địa phương.

Một hệ quả nữa từ việc khai thác đất tại khu vực mỏ đất núi Khống của Công ty Trường Thịnh đó là tuyến đường dài khoảng 2km từ thôn Cầu Treo đến thôn Mỏ Thổ cùng xuất hiện nhiều hố sâu, đường kính rộng, gây mất an toàn giao thông. Đây cũng chính là tuyến đường Công ty Trường Thịnh vận chuyển đất, đá ra khỏi mỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Ngô Bá Tài - Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Về nội dung xe quá khổ quá tải mà người dân phản ánh UBND xã không có thẩm quyền, việc này Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông huyện cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra, giám sát. Về việc đường xuống cấp, cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp duy tu, bảo trì, thường xuyên. Doanh nghiệp cũng đã khắc phục kịp thời những phản ánh của người dân”.

Mặc dù theo lời của vị Chủ tịch xã, tuyến đường thường xuyên được duy tu, bảo trì. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, việc duy tu, bảo trì được thực hiện rất sơ sài, nhiều điểm hư hỏng mới tiếp tục xuất hiện. Cũng dễ hiểu khi tuyến đường đê này hàng ngày vẫn phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ các mỏ đất tại địa phương.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên nhưng chưa nhận được phản hồi.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xác minh những phản ánh của người dân. Đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng đã cố ý hành hung, gây thương tích cho người dân, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load