Thứ sáu 26/04/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Hàng chục người dân quyết bảo vệ “núi thiêng”

21:41 | 31/07/2021

(Xây dựng) – Cho rằng việc khai thác đất của Công ty TNHH MTV Ngọc Lương (Công ty Ngọc Lương) tại khu vực núi Ba Cây là không hợp pháp và gây ảnh hưởng tới di tích lịch sử của làng, những ngày qua, nhiều người dân thôn Núi, xã Việt Tiến (Việt Yên, Bắc Giang) đã liên tục tập trung để ngăn cản việc khai thác tại đây.

viet yen bac giang hang chuc nguoi dan quyet bao ve nui thieng
Mặc cho nắng gắt, nhiều người dân vẫn tập trung để ngăn cản việc khai thác của Công ty Ngọc Lương.

Dân ngăn cản khai thác

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 7, nhiều người dân thôn Núi, chủ yếu là những người cao tuổi vẫn tập trung tại khu vực núi Ba Cây với mục đích duy nhất là ngăn cản việc khai thác đất của Công ty Ngọc Lương.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hải, đại diện người dân thôn Núi cho biết: “Chúng tôi, 63 dòng họ thôn Núi, xã Việt Tiến đều không nhất trí cho việc khai thác tại đây. Ở đây chúng tôi gọi là núi Nóng, trên đó có ngôi đền thờ và một cái giếng rất linh thiêng với người dân thôn Núi chúng tôi, việc khai thác sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới di tích lịch sử của làng chúng tôi. Chúng tôi dứt khoát là không cho khai thác”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, do vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía người dân, việc khai thác tại đây cũng liên tục phải dừng. Máy móc, trang thiết bị đành “bất lực” di chuyển ra khỏi khu vực khai thác.

Chính quyền ủng hộ doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Ngô Xuân Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến tại buổi làm việc với Báo điện tử Xây dựng. Theo ông Trung, ngày 6/5/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy phép số 365/QĐ-UBND cho phép Công ty TNHH MTV Ngọc Lương khai thác khoáng sản (đất làm vật liệu san lấp) tại khu vực núi Ba Cây, xã Việt Tiến và khu núi Liên, xã Minh Đức, huyện Việt Yên để phục vụ thi công san lấp, đắp nền dự án Đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang.

Tổng diện tích được cấp phép khai thác là 2,0ha, gồm 02 khu (khu núi Ba Cây, xã Việt Tiến là 1,0ha; khu núi Liên, xã Minh Đức là 1,0ha). Trữ lượng khai thác 207.596m2, phương pháp khai thác: Lộ thiên, thời hạn khai thác là 03 năm.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên vừa rồi doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác được vài ngày thì người dân kéo nhau lên ngăn chặn không cho khai thác vì cho rằng ở đây là khu di tích lịch sử. Mặc dù, UBND xã cũng đã nhiều lần tuyên truyền về việc Công ty Ngọc Lương đã được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác; đồng thời đã có kết luận khẳng định ở đây không có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng nhưng người dân vẫn tiếp tục ngăn chặn, không cho máy móc của doanh nghiệp vào khai thác”, ông Trung cho biết.

Theo đó, ngày 26/8/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có Báo cáo số 2683/TNMT-TNKS báo cáo kết quả kiểm tra xác minh, giải quyết kiến nghị của cư tri thôn Núi, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên. Tại báo cáo này, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cho biết, cử tri thôn Núi, xã Việt Tiến có kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, dừng việc khai thác của Công ty Ngọc Lương tại khu vực núi Ba Cây với lý do giữ lại núi Ba Cây cho nhân dân thôn Núi vì ảnh hướng đến lịch sử tên thôn Núi, gắn liền với quần thể di tích tâm linh.

Trước kiến nghị trên, ngày 30/7/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Việt Yên, HĐND-UBND xã Việt Tiến, Ban lãnh đạo thôn Núi và Công ty Ngọc Lương để làm rõ kiến nghị nội dung cử tri nêu trên.

Tại buổi làm việc, UBND xã Việt Tiến cho biết, thôn Núi được thành lập trên cở sở sáp nhập hai thôn (thôn 1 và thôn 2) vào tháng 10/2019 và khẳng định khu vực núi Ba Cây, thôn Núi, xã Việt Tiến không có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã xếp hạng và chưa xếp hạng.

Mặt khác, khu vực cấp giấy phép khai thác cho Công ty Ngọc Lương đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đưa vào Quy hoạch vùng nguyên liệu đất san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2020 (theo Quyết định số 2073/QĐ-UBND ngày 08/12/2017).

Qua ý kiến nhất trí của các cơ quan có liên quan, trong đó có ý kiến tham gia của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định cụ thể “Khu vực núi Ba Cây, thôn 2, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên không có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã xếp hạng và chưa xếp hạng”.

“Về mặt pháp luật thì doanh nghiệp họ đã có đầy đủ căn cứ pháp lý nên quan điểm của xã là sẽ ủng hộ việc này. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân và cũng mong người dân hiểu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp được khai thác theo đúng giấy phép được cấp”, ông Trung chia sẻ.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Việt Yên sớm có biện pháp xử lý, tăng cường đối thoại, tuyên truyền đến người dân, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load