Thứ hai 29/04/2024 22:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Trì (Phú Thọ): Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép

19:11 | 08/08/2023

(Xây dựng) – Dù đã nhiều lần bị thanh kiểm tra, thậm chí bị xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động, nhưng Công ty TNHH Thường Xuyên vẫn cố tình hoạt động bến thủy tại bãi soi ven sông Lô thuộc khu 4, xã Hùng Lô (Việt Trì, Phú Thọ) khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Việt Trì (Phú Thọ): Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép
Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép tại khu 4, xã Hùng Lô.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 4/8/2023, tại bãi bồi ven sông Lô thuộc khu 4 xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì vẫn đang diễn ra các hoạt động bến thủy rất tấp nập. Ở vị trí này tập kết rất nhiều cát sỏi, có 3 máy múc đang gom hàng và múc trực tiếp hàng hóa từ tàu lên ôtô vận chuyển đi. Bên cạnh đó, thuộc khu 2 cùng dải bờ sông Lô có 1 vị trí lắp cả hệ thống sàng sảy cát rất chuyên nghiệp, chạy hết công suất mà không vướng bất cứ sự ngăn cản nào.

Liên hệ làm việc với ông Nguyễn Hữu Ích – Chủ tịch UBND xã Hùng Lô, khi phóng viên đề nghị cung cấp những thông tin hồ sơ liên quan đến các vị trí đang hoạt động trái phép thì ông Ích cho rằng: “Đây là vấn đề nhạy cảm chỉ trả lời và không thể cung cấp các biên bản, quyết định xử phạt, công văn… được”.

Cũng theo ông Ích: “Đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ một đơn vị tổ chức nào được cấp phép hoạt động bến bãi, sản xuất cát sỏi trên địa bàn. Ngày 01/01/2018, UBND xã Hùng Lô có ký hợp đồng với ông Nguyễn Xuân Thường (là đại diện Công ty TNHH Thường Xuyên, thường trú tại khu 4, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì) với diện tích 15.000m2 để sản xuất nông nghiệp.

Đến 31/12/2021, hợp đồng đã hết thời hạn không còn giá trị. Vì vậy, từ đó đến nay UBND xã, UBND thành phố Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ, Công an đã phối hợp kiểm tra nhắc nhở và xử phạt hành chính rất nhiều lần đối với hộ ông Nguyễn Xuân Thường. Đến ngày 15/8/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Thọ đã thanh kiểm tra tại bến thủy nội địa Công ty TNHH Thường Xuyên.

Tiếp đó, ngày 20/8/2022, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II đã ra Quyết định xử phạt số 000020/QĐ-XPHC xử phạt ông Nguyễn Xuân Thường 70 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính khai thác bến thủy nội địa khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Ngày 02/6/2023, UBND xã Hùng Lô phối hợp với Đội công an kinh tế thành phố Việt Trì tổ chức tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Việt Trì (Phú Thọ): Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép
Máy múc xúc hàng trực tiếp từ tàu lên ôtô để vận chuyển hàng bằng đường bộ.

Trên cơ sở nội dung kiến nghị của Đội công an kinh tế thành phố thì ngày 27/6/2023, UBND xã Hùng Lô có ban hành Kế hoạch số 41 về việc kiểm tra sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích đất công ích tại bãi soi thuộc khu 2, 3, 4 kèm theo đó Quyết định số 47 thành lập “Tổ kiểm tra sử dụng đất bãi soi” (khu vực Công ty TNHH Thường Xuyên đang hoạt động).

Sau khi kiểm tra ngày 10/7/2023, UBND xã Hùng Lô đã có Báo cáo số 668 gửi đến UBND thành phố về kết quả kiểm tra việc quản lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất công ích quỹ đất 2 trên địa bàn xã Hùng Lô. Theo đó, Công ty TNHH Thường Xuyên đã tập kết trái phép nguyên vật liệu bốc xếp hàng hóa tại khu vực này.

Ngày 13/7/2023, UBND thành phố có kế hoạch kiểm tra xử lý vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến bến bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bàn thành phố Việt Trì.

Hiện, các đơn vị đang phối hợp với tỉnh kiểm đếm để Nhà nước thu hồi đấu giá đất thương mại dịch vụ, nhưng do đang mắc phương án bồi thường nên vẫn chưa thể triển khai thu hồi được.

Việt Trì (Phú Thọ): Công ty TNHH Thường Xuyên bất chấp “lệnh cấm” ngang nhiên hoạt động bến thủy trái phép
Khu 2 cùng dải bờ sông Lô có 1 vị trí lắp cả hệ thống sàng sảy cát rất chuyên nghiệp.

Còn về vị trí khu 2 xã Hùng Lô, UBND xã đã cho hộ ông Nguyễn Đức Thìn thuê sử dụng sản xuất nông nghiệp, hiện tại hộ ông Thìn lại thuê máy móc san gạt và tập kết cát sỏi ở khu vực này và cũng nhiều lần bị thanh kiểm tra.

Khi phóng viên nêu vấn đề, dù nhiều lần đã bị thanh kiểm tra và xử phạt, nhưng đến thời điểm hiện tại các tổ chức, cá nhân vẫn hoạt động bình thường thậm chí còn tấp nập hơn, ông Nguyễn Hữu Ích chỉ “lấp liếm” rằng “chúng tôi không đủ thẩm quyền và đã làm báo cáo lên các cấp trên”.

Như vậy, dù những năm qua, nhiều đợt thanh kiểm tra bến thủy trái phép được tiến hành nhưng dường như chỉ để “cưỡi ngựa xem hoa” nên các hoạt động trái phép vẫn tồn tại, thậm chí còn rầm rộ hơn trước. Sự việc khiến dư luận địa phương không thể không đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của tỉnh Phú Thọ, UBND thành phố Việt Trì, UBND xã Hùng Lô trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về bến thủy tại xã Hùng Lô? Có hay không việc buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức này “ngang nhiên” hoạt động trái phép như vậy?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trong quản lý đất đai, đê điều cũng như các hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép tại khu vực này. Đồng thời, UBND tỉnh cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm kéo dài trên.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load