Thứ bảy 27/04/2024 14:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao 3 tháng đầu năm Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chấp thuận chủ trương 1 dự án?

10:30 | 29/03/2024

(Xây dựng) - Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội do Ban Tuyên giáo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 28/3, cả thành phố chỉ có 1 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trong 3 tháng đầu năm 2024. Đó là Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ (Rita Võ Plaza, số 211 đường Nguyễn Văn Cừ, phường 3, quận 5) rộng 3.647m2, cao tối đa là 22 tầng với 4 tầng hầm, tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng.

Vì sao 3 tháng đầu năm Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chấp thuận chủ trương 1 dự án?
Ông Vũ Anh Dũng - Phó Trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo.

Dự án được chủ đầu tư Công ty TNHH Võ Tiến Đạt nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 9/2021 nhưng do vướng mắc nên đến nay mới được tháo gỡ. Chủ đầu tư dự kiến sẽ tiến hành xây dựng trong thời gian 54 tháng kể từ thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo ông Vũ Anh Dũng - Phó Trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023 toàn thành phố cũng chỉ có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2022 cũng vậy.

Cũng theo ông Dũng, cuối năm 2022 UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ, kết quả giải quyết 148 dự án nhà ở với 189 kiến nghị trên địa bàn thành phố. Kết quả đến quý III/2023, thành phố đã giải quyết được 52/189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của Sở (đạt 84%).

Hiện các Sở, ngành đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn theo các nhóm vướng mắc thuộc chức năng lĩnh vực quản lý Nhà nước của từng ngành. Dự án nhà ở trải qua nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau theo các quy định pháp luật khác nhau có liên quan nên khi tháo gỡ xong vướng mắc này, có thể sẽ lại có vướng mắc khác cần được tháo gỡ.

Bên cạnh các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, trong đó có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án, nguồn gốc đất…

Vì sao 3 tháng đầu năm Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chấp thuận chủ trương 1 dự án?
Phối cảnh dự án Rita Võ Plaza.

Do đó, hàng tuần, hàng tháng, UBND Thành phố sẽ cùng các Sở, ngành họp từng chuyên đề cụ thể để xem xét, quyết định các nội dung có ý kiến thống nhất của các Sở, ngành có liên quan. Đến nay, UBND Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề, các cuộc họp với Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, 02 tháng đầu năm, doanh thu kinh doanh bất động sản tăng 20,1% so với cùng kỳ (số liệu của Cục Thống kê). Cũng trong 02 tháng đầu năm, Sở nhận được 02 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên qua xem xét thì cả 02 dự án đều chưa đủ điều kiện. Thực tế vẫn có sản phẩm nhà ở trong dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường nhưng đây là những dự án trước đây Sở Xây dựng đã thông báo đủ điều kiện bán theo quy định. Theo Sở Xây dựng, nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu của thị trường quyết định và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load