Thứ sáu 29/03/2024 20:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Lâm (Hưng Yên): Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép tại xã Trưng Trắc

22:38 | 28/03/2023

(Xây dựng) – Hàng loạt công trình xây dựng, bãi đỗ xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng thi nhau mọc lên trên khu vực đất lưu không, hành lang bảo vệ nguồn nước như bức tử dòng kênh C2 đoạn chảy qua thôn An Lạc. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng những bất cập trên không được giải quyết.

Văn Lâm (Hưng Yên): Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép tại xã Trưng Trắc
Mương C2 đoạn thôn An Lạc bị chắn dòng để lấn chiếm toàn bộ không gian bên trên và hành lang bảo vệ xung quanh.

Mới đây, tòa soạn Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân 2 xã Trưng Trắc (huyện Văn Lâm) và Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang) tỉnh Hưng Yên, phản ánh về hàng loạt những sai phạm về đất đai, xây dựng diễn ra tại khu vực giáp ranh. Cụ thể, tại khu vực cánh đồng thôn An Lạc và Du Tràng, tình trạng lấn chiếm đất công, đất lưu không và sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích diễn ra gần như công khai.

Điển hình là đoạn kênh C2 chảy qua địa phận thôn An Lạc, phía đầu đường nối từ Quốc Lộ 5A với tuyến đường ĐH10 đi Trung tâm huyện Văn Giang. Hàng loạt công trình xây dựng nhà ở, nhà xưởng, bãi xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng ngang nhiên đè lấp dòng mương, lấn chiếm toàn bộ hành lang bảo vệ nguồn nước và phần đất lưu không để xây dựng hợp thửa với đất nông nghiệp.

Văn Lâm (Hưng Yên): Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép tại xã Trưng Trắc
Một bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm đè lên dòng mương để lấn sâu vào phía cánh đồng bên trong.

Dòng chảy của mương C2 vốn dùng để tưới tiêu bị cản trở gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Rác và nước thải bị dồn ứ, nắng thì bốc mùi hôi thối nồng nặc, mưa thì tràn lên đường, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân 2 xã Trưng Trắc, Vĩnh Khúc.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với chính quyền xã Trưng Trắc và được ông Nguyễn Tiến Thiệp – Chủ tịch UBND xã xác nhận: Những phản ánh của người dân là có cơ sở. Xã đã cho kiểm tra và đang chỉ đạo xử lý, dọn dẹp những công trình vi phạm này.

Tuy nhiên, khi được hỏi về đối tượng và nội dung kiểm tra, các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt cụ thể, đồng chí chủ tịch UBND xã Trưng Trắc lại liên tục né tránh, không trả lời.

Cũng sau gần 1 tháng, từ thời điểm xã thông tin là đang cho xử lý, đến thời điểm này, toàn bộ những công trình, hạng mục sai phạm nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại, thâm chí hoạt động còn rầm rộ hơn như thách thức pháp luật.

Văn Lâm (Hưng Yên): Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép tại xã Trưng Trắc
Ngay đầu đường ĐH10, năm 2022 mọc lên 2 bãi trông giữ xe rộng hàng trăm m2, nuốt chửng cả dòng mương, hành lang đường và hành lang bảo vệ nguồn nước.

Rõ ràng, sự bức xúc của người dân từ nhiều năm nay về việc chính quyền xã Trưng Trắc có sự dung túng, bao che như động thái ngầm tiếp tay cho những sai phạm về đất đai, xây dựng tại đây là hoàn toàn có cơ sở. Điều 207 Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP cụ thể hóa các quy định của Luật Đất đai đã quy định rõ: “Người đứng đầu địa phương thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm; cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp và cán bộ địa chính xã có hành vi vi phạm khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Trước những bất cập này, đề nghị UBND huyện Văn Lâm, UBND tỉnh Hưng Yên vào cuộc để kiểm tra, xác minh những dấu hiệu sai phạm tại xã Trưng Trắc theo phản ánh của người dân, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đây là những việc cần làm, qua đó góp phần chấn chỉnh tình trạng sai phạm diễn biến phức tạp, kéo dài, gây ảnh hưởng đến niềm tin trong nhân dân về tinh thần thượng tôn pháp luật.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load