Thứ bảy 20/04/2024 05:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Giang (Hưng Yên): Cần làm rõ những dấu hiệu gian lận nhiều hồ sơ dự thầu của Công ty Thắng Lợi

16:18 | 15/03/2021

(Xây dựng) – Mặc dù kê khai nhân sự chủ chốt của các hồ sơ dự thầu đều trùng lặp với nhau, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại và sản xuất Thắng Lợi vẫn liên tiếp được phê duyệt trúng nhiều gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trị giá hàng chục tỷ đồng trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

van giang hung yen can lam ro nhung dau hieu gian lan nhieu ho so du thau cua cong ty thang loi
Xã Nghĩa Trụ - nơi Công ty Thắng Lợi trúng nhiều gói thầu từ vốn Ngân sách Nhà nước.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên về việc có nhiều dấu hiệu khuất tất trong phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của nhiều gói thầu mà Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại và sản xuất Thắng Lợi Thắng Lợi (Công ty Thắng Lợi) được lựa chọn.

Cụ thể, ngày 23/11/2020, ông Khương Văn Oánh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trụ ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Công ty Thắng Lợi trúng gói thầu thi công xây dựng công trình chợ xã Nghĩa Trụ. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác. Giá trúng thầu hơn 9,6 tỷ đồng.

Cùng ngày, cũng tại xã Xuân Quan (huyện Văn Giang), ông Lê Quý Đôn - Chủ tịch UBND xã ký quyết định lựa chọn Công ty Thắng Lợi là nhà thầu thi công gói thầu xây dựng Nhà hiệu bộ và các phòng chức năng trường Mầm non xã Xuân Quan. Giá gói thầu hơn 8 tỷ đồng.

Cả 2 gói thầu kể trên đều sử dụng các nhân sự chủ chốt là các ông: Cao Xuân Hưng, Phạm Anh Tuấn, Trần Triệu Long, Nguyễn Trung Thành. Ngoài ra, Công ty Thắng Lợi còn trúng nhiều gói thầu khác có giá trị hàng tỷ đồng trên địa bàn xã Nghĩa Trụ và tại các xã khác trên địa bàn huyện Văn Giang.

Điều đáng nói, trước đó vào ngày 8/7/2020, tại gói thầu xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Nghĩa Trụ vẫn do ông Khương Văn Oánh ký lựa chọn nhà thầu là Công ty Thắng Lợi, nhân sự chủ chốt là ông Cao Xuân Hưng đã được huy động thực hiện tại gói thầu này. Cán bộ kỹ thuật công trình ông Vũ Minh Thanh tham gia gói thầu kể trên cũng đã được huy động để thực hiện gói thầu xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xã Nghĩa Trụ, đoạn từ thôn Đồng Tỉnh đến thôn 11 và đoạn cuối thôn 14.

Việc làm này của nhà thầu có dấu hiệu vi phạm Điều 89, Luật Đấu thầu 2013 và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Để làm rõ những hành vi có dấu hiệu gian lận nêu trên của Công ty Thắng Lợi, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ trực tiếp với ông Khương Văn Oánh – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trụ. Mặc dù đã tiếp nhận nội dung đề xuất làm việc, nhưng ông Oánh từ chối trả lời với lý do: Cần có thêm thời gian chuẩn bị và sẽ chủ động liên hệ lại sau. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 2 tuần, Báo điện tử Xây dựng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Đối với UBND huyện Văn Giang, phóng viên cũng đã liên hệ đặt lịch theo đúng quy định và hướng dẫn của đồng chí Phó Chánh văn phòng UBND huyện, nhưng phía văn phòng Ủy ban nhiều lần đều trả lời: Lãnh đạo huyện chưa sắp sếp được thời gian.

Có thể thấy, những dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu của Công ty Thắng Lợi đã “rõ như ban ngày”, nhưng không hiểu vì lý do gì, lãnh đạo các cấp chính quyền từ nhiều xã đến huyện Văn Giang đều “nhắm mắt cho qua”, tiếp tục lựa chọn nhà thầu này tham gia nhiều gói thầu khác tại địa phương. Cùng với việc liên tục né tránh cung cấp thông tin cho báo chí phản ánh khách quan, chân thực về sự việc này, dư luận hoàn toàn có cơ sở để đặt nghi vấn về việc: Có hay không sự bảo kê, tiếp tay từ phía chính quyền để Công ty Thắng Lợi thao túng các gói thầu trị giá nhiều tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước?

Đề nghị UBND và các Sở, ngành có liên quan của tỉnh Hưng Yên vào cuộc để thanh, kiểm tra, xác minh và làm rõ những dấu hiệu sai phạm này; đồng thời xác định trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan đến sai phạm (nếu có) để xử lý nghiêm; tránh gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Được biết, Công ty Thắng Lợi có địa chỉ tại thôn Sâm Hồng, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Thành lập ngày 30/07/2015. Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Văn Tuệ. Từ cuối năm 2017 đến nay nhà thầu Công ty Thắng Lợi có tham gia 19 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 19 gói, trượt thầu 0 gói.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load