Thứ năm 25/04/2024 07:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Đồn (Quảng Ninh): Thông tin mới về vụ lấn chiếm vịnh Bái Tử Long

19:17 | 24/02/2021

(Xây dựng) - Hiện dự luận đang có những thông tin lo ngại về việc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông có trụ sở tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn đổ hàng chục nghìn khối đất đá lấn chiếm vịnh Bái Tử Long; UBND huyện Vân Đồn có thông tin chính thức đến dư luận và nhân dân trên địa bàn huyện.

van don quang ninh thong tin moi ve vu lan chiem vinh bai tu long
Công trình xây dựng còn cách bãi cát một con lạch nước sâu.

Cụ thể, ngày 17/02, UBND huyện Vân Đồn nhận được Đơn kiến nghị của các hộ dân khai thác thủy sản (sá sùng) tại bãi cát trên bãi triều ngập mặn tại xã Đông Xá, phản ánh về việc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đổ đất lấn biển, ảnh hưởng đến môi trường biển, trên bãi cát khai thác sá sùng. Ngay sau khi tiếp nhận đơn của công dân, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn chủ trì cùng lãnh đạo các cơ quan đơn vị có liên quan, UBND xã Đông Xá kiểm tra hiện trường.

van don quang ninh thong tin moi ve vu lan chiem vinh bai tu long
UBND huyện Vân Đồn yêu cầu Công ty này phải khắc phục hậu quả.

Kết quả kiểm tra Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông xây dựng công trình đúng với quy hoạch phân khu phát triển không gian đô thị mới Phương Đông gắn với quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn; tuy nhiên nhà đầu tư không cập nhật báo cáo xin cấp phép các công trình mới phát sinh và giải pháp thi công với diện tích khoảng 16.000m2 bãi triều, cơ quan chức năng của huyện đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông.

Theo đó, xác định hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa có giải pháp thi công gắn mới môi trường, đã để đất đá san nền tràn xuống mép nước, có ảnh hưởng đến môi trường lân cận với mức xử phạt là 100 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông; đồng thời buộc Công ty này phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

van don quang ninh thong tin moi ve vu lan chiem vinh bai tu long
Công trình xây dựng phù hợp với quy hoạch bãi tắm công cộng.

Ngày 17/02/2021, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Đông báo cáo giải trình với UBND huyện tại Công văn số 08/PĐ về việc báo cáo giải trình theo nội dung biên bản làm việc ngày 17/02/2021 với nội dung chính như sau: “Sau khi thi công xong tuyến kè, phía ngoài chân kè là lạch cũ, địa hình dòng chảy của lạch lồi lõm, chỗ sâu, chỗ nông rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua lúc triều dâng, tại khu vực này năm 2019 đã từng có trường hợp bị đuối nước... Trước đó ngày 9/02, Công ty đã có Văn bản số 07/PD đề nghị UBND Vân Đồn cho phép được hoàn nguyên theo phương án đổ đất tạo mặt bằng, không để lồi lõm và tôn cát trả lại nguyên trạng là bãi triều, sau khi hoàn nguyên xong Công ty bàn giao lại phần diện tích trên cho địa phương quản lý với mục đích là đảm bảo an toàn cho người dân.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Vân Đồn thực hiện giãn cách xã hội trên địa 7 xã nội đảo Cái Bầu, hơn 300 công nhân của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông và nhà thầu không về quê, ở lại ăn Tết và làm việc tại công trường nên tuy chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Vân Đồn, Công ty vẫn bố trí để công nhân làm việc tránh tụ tập, tiếp xúc ảnh hưởng đến việc phòng dịch. Công ty đã cho các phương tiện của đơn vị nhà thầu thi công đã đổ đất ra ngoài chân kè với diện tích khoảng 16.000m2”.

Ngày 19/02, UBND xã Đông Xá đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức buổi làm với đại diện các hộ dân, tại buổi làm việc UBND xã Đông Xá thừa ủy quyền của UBND huyện đã thông báo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, phương án khắc phục hậu quả của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đến các hộ dân. Sau khi được thông tin kết quả xử lý của các cơ quan chức năng, đại diện các hộ dân đồng tình, thống nhất với kết quả xử lý của các cơ quan chức năng của huyện, đồng thời đề nghị Công ty thực hiện đúng các yêu cầu UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông cũng đã cam kết với đại diện các hộ dân sẽ thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND huyện.

van don quang ninh thong tin moi ve vu lan chiem vinh bai tu long
Khu vực này nước triều xuống trơ đáy mất vệ sinh môi trường, nước cả thì nhiều vực sâu người từng bị đuối nước (Ảnh tư liệu).

Hiện nay, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đang thực hiện khắc phục hậu quả, dự kiến trong tháng 2/2021 sẽ hoàn thành việc khắc phục nêu trên. UBND huyện đã giao UBND xã Đông Xá, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị có liên quan, đại diện các hộ dân kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm và các cam kết nêu trên của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông.

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông không có ý định chiếm dụng 16.000m2 bãi triều ngập mặn ở xã Đông Xá, đất nay đã có quy hoạch xây dựng bãi tắm công cộng; và công trình này còn cách cù lao cát dưới mực nước triều mà người địa phương gọi lại chương cát Mồi (sá sùng) làm tổ một con lạch nước sâu. Khu vực bãi triều này còn có nhiều ghềnh đá ngầm và vực nước sâu nguy hiểm, từng xảy ra các vụ đuối nước thương tâm cũng cần có giải pháp an toàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đặng Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load