Thứ bảy 27/04/2024 05:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Cây cầu trên dòng sông nhiều kỷ niệm

16:03 | 08/12/2021

(Xây dựng) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng những cựu chiến binh vẫn nhớ các địa danh với kỷ niệm trong thời kỳ kháng chiến. Trong đó, có bến nước sông Uông - huyết mạch giao thông trên Quốc lộ 18, đoạn qua Uông Bí, một trọng điểm quân Mỹ không kích ác liệt và những trận địa pháo cao xạ bảo vệ những chuyến xe quá giang an toàn.

uong bi quang ninh cay cau tren dong song nhieu ky niem
Cây cầu trên dòng sông nhiều kỷ niệm.

Sông Uông không lớn, nhưng thượng nguồn từ vùng núi Yên Tử đổ xuống có độ dốc cao, mùa mưa lũ rừng chảy xiết, không thể lập bến đò ngang hoặc bến phà được. Giao thông chỉ dựa vào một đường ngầm rải đá chống lầy, khi ấy chống chọi với thiên tai đã khó, lại phải đối phó với địch họa.

Ông Trần Dịch, cựu chiến binh (lão thành cách mạng) cư trú ở khu 4, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long cho biết: Quân Mỹ không kích lần thứ nhất ra miền Bắc (1964-1968), khi ấy ông là tham mưu trưởng Trung đoàn pháo cao xạ 217, đơn vị bảo vệ đường ngầm sông Uông, nơi có nhiều trận chiến đấu diễn ra rất ác liệt. Mỗi m2 mặt nước khúc sông này phải chịu một quả bom tấn, bù lại nhiều tên giặc lái Mỹ đã phải đền tội sau họng súng của đơn vị ông.

Ông Nông Văn Lình, cựu chiến binh cư trú tại khu 7, phường Bãi Cháy, rời ngũ là Trung đoàn trưởng, từng chỉ huy Tiểu đoàn 237 và 239 pháo cao xạ bảo vệ đoạn đường ngầm sông Uông trong cuộc không kích lần thứ hai ra miền Bắc (1972 kết thúc bằng trận “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm tháng chạp năm đó) cho biết: Khi ấy đường ngầm có khá hơn lớp đá chống lầy đã được đổ vữa bê tông, khúc sông phía dưới có cây cầu phao mà nay đã được thay bằng cây cầu bê tông cốt thép kiên cố.

Cả hai cuộc không kích, quân Mỹ đều chĩa mũi bom đạn vào đoạn đường ngầm vượt sông này. Dưới lưới lửa phòng không, đạn quân ta bắn lên, bên trên bom đạn Mỹ dội xuống rất ác liệt. Tuy không còn nhớ rõ thương vong của ta và địch, nhưng những cựu chiến binh còn nặng lòng với những kỷ niệm một dòng sông nay yên bình không còn phải đối phó với địch họa, nhưng vẫn phải chống chọi với thiên tai khi mùa mưa đến từng gây ra thương vong, nước lũ chia cắt địa bàn hai phường Quang Trung và Trưng Vương của thành phố Uông Bí.

Dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021), những cựu chiến binh từng chiến đấu bảo vệ đường ngầm vượt sông Uông vui mừng trước sự thay đổi, đoạn đường ngầm đã được thay bằng hệ thống cống hộp quá giang (thuật ngữ kỹ thuật gọi là cống hộp KĐ 10 x 5 x 3,5m), chiều dài L=55,26m, rộng B=7,5m, trong đó phần xe chạy 5,5m, lan can 2x 0,25m, vỉa hè đi bộ trên mặt cống 2x 0,75m; tổng chiều dài cả đường dẫn L= 249,79m.

Hệ thống cống, thay đường ngầm quá giang công nghệ mới tiên tiến nhìn như một cây cầu, cây cầu trên dòng sông nhiều kỷ niệm.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load