Chủ nhật 28/04/2024 00:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông VNPT: Tòa nhà “xanh” tiết kiệm năng lượng

21:01 | 18/09/2023

(Xây dựng) – Là tòa nhà đạt giải Năng lượng xanh 5 sao cho cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của công trình năm 2020, Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông (Tòa nhà VinaPhone) do Tổng Công ty dịch vụ Viễn thông - Đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn VNPT trực tiếp vận hành và khai thác (VNPT VinaPhone) đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc tiết kiệm điện năng, giảm thiểu chi phí và bảo vệ môi trường.

Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông VNPT: Tòa nhà “xanh” tiết kiệm năng lượng
Tòa nhà sử dụng vật liệu kính tiết kiệm năng lượng Low-E.

Thách thức từ đô thị hóa

Tòa nhà VNPT VinaPhone tại (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội) thuộc Tập đoàn VNPT có tổng diện tích sàn xây dựng là 20.270m2. Tòa nhà gồm 21 tầng, 2 tầng hầm và nhiều hệ thống kỹ thuật, hệ thống thang máy có 5 thang máy chở khách 23 tầng, một tháng máy chở hàng 22 tầng và 02 thang bộ thoát hiểm và hệ thống kỹ thuật gắn liền với tòa nhà. Số lượng cán bộ nhân viên của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) đang làm việc tại tòa nhà lên tới hơn 1.000 người.

Với trách nhiệm là một doanh nghiệp Nhà nước chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin chú trọng phát triển những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ICT sáng tạo, đột phá để tiếp tục kiến tạo nên những giá trị đích thực cho cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp còn quan tâm đến các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Chính vì vậy, nhận thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng về mặt kinh tế và tác động đến môi trường, nên ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu, tòa nhà đã được lựa chọn lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất nhằm tạo ra sự tiện nghi cho người sử dụng, vận hành, tối ưu trong việc sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác.

Bên cạnh việc luôn nỗ lực cung cấp các dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, VNPT VinaPhone còn xác định mục tiêu tiết kiệm năng lượng vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường vừa hướng tới tiêu chí để trở thành một trong những tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả. Với tiêu chí đó, tòa nhà đã quyết tâm thực hiện ngay từ ban đầu cũng như trong quá trình vận hành tòa nhà để quản lý sử dụng vận hành hiệu quả nhất. Mục tiêu của tòa nhà là vận hành ổn định hệ thống điện và tiết kiệm từ 3 – 5% mỗi năm, góp phần làm giảm phát thải C02 ra môi trường xung quanh.

Ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty dịch vụ viễn thông cho biết: Để nâng cao ý thức tiết kiệm điện, giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường, hiện nay, Tổng Công ty đang tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, trong đó, ưu tiên lựa chọn sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. Việc tiết kiệm điện năng sử dụng trong tòa nhà với việc giảm thiếu 1 tiếng/ngày đối với các thiết bị như: Điều hòa, điện hành lang, cây nước nóng lạnh, đèn chiếu các khu vực không cần thiết; Các hành động bảo vệ môi trường như nói không với rác thải nhựa, sử dụng chai nước, cốc nước thủy tinh tại các phòng họp, tiết kiệm giấy in tại các phòng làm việc được triển khai đều đặn, quy củ tại tòa nhà. Bên cạnh đó chương trình "Đổi rác lấy quà", thu gom các rác thải nhựa, ni lông, giấy in, pin để đổi sang các phần quà ý nghĩa diễn ra trong 2 tuần từ đầu tháng 7/2023 vừa qua tại tòa nhà đã thu gom đc gần 1 tấn rác thải, đổi được gần 300 phần quà cho cán bộ, công nhân viên góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

“Việc quản lý sử dụng năng lượng tốt giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp, đồng thời giảm thấp nhất tiêu thụ năng lượng trong toàn xã hội, đem lại lợi ích hơn cho cho môi trường chung. Sau khi tòa nhà đạt chứng nhận tiêu chuẩn 5 sao, đã mang lại niềm tự hào cho mỗi cán bộ, công nhân viên được làm trong môi trường xanh thân thiện. Tổng Công ty dịch vụ viễn thông tự hào được thừa hưởng và phát triển các giá trị cốt lõi trong triết lý kinh doanh của VNPT. Giá trị tốt đẹp nhất mà VNPT VinaPhone hướng tới là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, công nhân viên, mang lại lợi ích cho đối tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng”, ông Kiên chia sẻ thêm.

Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông VNPT: Tòa nhà “xanh” tiết kiệm năng lượng
Cây xanh được bố trí tại các phòng làm việc của tòa nhà để tạo không khí mát mẻ.

Đầu tư công nghệ, tối ưu hóa sử dụng năng lượng

Nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc tiết kiệm điện, năm 2018, khi tòa nhà đi vào hoạt động, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT đã thực hiện kiểm soát năng lượng, tiết kiệm điện, tính toán mức độ tiêu hao năng lượng và so sánh từng ngày, tháng để có phương án kiểm soát tiết kiệm năng lượng, đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà.

VNPT VinaPhone cũng đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, ban hành các quy định, chính sách, hướng dẫn hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và kế hoạch tiết kiệm điện hằng năm và mỗi giai đoạn 5 năm. Nhiều giải pháp hợp lý, hiệu quả đã được doanh nghiệp triển khai với mục tiêu giảm 2% suất tiêu hao năng lượng hàng năm một cách bền vững cho tòa nhà.

Đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ các nguồn tiêu thụ điện năng (như: Cài đặt nhiệt độ điều hòa, điều tiết chiếu sáng các khu công cộng, hành lang…); tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa rủi ro, lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng hệ thống và kiểm soát chặt chẽ quy trình vận hành, bảo dưỡng hệ thống.

Trong đó quan trọng nhất là đầu tư đổi mới công nghệ, cắt giảm các đèn chiếu sáng, sử dụng 100% hệ thống chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm điện, điều hòa cục bộ, điều hòa VRV, quạt thông gió, tivi, tủ lạnh, máy photocopy, quạt điện.

Tòa nhà được trang bị hệ thống quản lý, điều khiển tự động để vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo tiết kiệm năng lượng, đó là Hệ thống quản lý toàn nhà thông minh (BMS). Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (BMS) tại tòa nhà VNPT VinaPhone thuộc hãng Honeywell thực hiện tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong sử dụng năng lượng.

Hệ thống rèm che đi kèm với cửa sổ cũng là một giải pháp hữu ích khi cần điều chỉnh ánh sáng tự nhiên và giảm bức xạ mặt trời cho phù hợp với từng thời điểm trong ngày. Hệ số bức xạ mặt trời (SHGC) của hệ vách kính là 0,1. Phần tường không trong suốt của công trình có sử dụng gạch không nung, phần tường trong suốt của công trình có sử dụng kính tiết kiệm năng lượng (Low-E), có hệ số bức xạ thấp, chịu lực tốt có chức năng phản xạ cao với tia hồng ngoại, cản nhiệt cao…

Mặt đứng của tòa nhà được thiết kế với hệ vách kính tấm lớn xương nhôm chìm. Các thanh profile, kính hộp, phụ kiện đi kèm đồng bộ theo tiêu chuẩn Châu Âu, tại những vị trí phân tầng giáp hệ vách kính với bê tông sàn, chèn lớp bông thủy tinh 24k chống cháy lan, các mạch liên kết kính và nhôm bịt silicol chống thấm, tòa nhà màu xanh nhằm giảm bức xạ mặt trời.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng, tòa nhà đã từng bước thay thế 500 bóng đèn compact có công suất 40W tại các khu vực văn phòng, hành lang sang đèn LED 7W có thời gian sử dụng từ 14-24h/ngày. Giải pháp này đã giúp tòa nhà tiết kiệm được 50% so với bóng đèn compact. Như vậy, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp của tòa nhà đạt 4,2%, thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng 2,5 năm.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load