Thứ sáu 29/03/2024 14:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trở lại bài báo về những vấn đề trong “thỉnh nguyện thư” của Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Chi nhánh Miền Bắc

14:47 | 09/11/2022

(Xây dựng) - Liên quan đến phản ánh của ông Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Chi nhánh Miền Bắc về những băn khoăn tại hồ sơ mời thầu gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Sau khi nhận được phản hồi, Báo điện tử Xây dựng thấy còn một số băn khoăn cần được phải làm rõ.

tro lai bai bao ve nhung van de trong thinh nguyen thu cua giam doc chi nhanh tong cong ty xay dung so 1 chi nhanh mien bac
Công trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (ảnh Lê Lâm)

Ngày 7/11/2022 Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Cần làm rõ những tiêu chí về gói thầu số 5.10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1?”. Sau khi đăng tải, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam- CTCP đã gửi cho Báo điện tử Xây dựng Văn bản số 4156/TCTHKVN-LT ngày 25/10/2022 mà trước đó Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP đã gửi cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Chi nhánh Miền Bắc nhằm giải thích với Báo điện tử Xây dựng những vấn đề mà báo đã nêu.

Sau khi nghiên cứu Văn bản này, chúng tôi thấy Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam- CTCP cần làm rõ những vấn đề như sau:

Thứ nhất, tại Văn bản số 4156/TCTHKVN-LT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam- CTCP trích dẫn như sau: “Theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 (hiệu lực từ ngày 15/09/2022) quy định chi tiết về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại Điều 1 khoản 2:

“…Đối với đấu thầu quốc tế, việc lập hồ sơ mời thầu có thể vận dụng quy định tại Thông tư này và các thông tư hướng dẫn đấu thầu mua sắm công theo các Hiệp định Thương mại tự do mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc ký kết trên cơ sở bảo đảm không trái với Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP”.

Theo chúng tôi được biết, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Vậy gói thầu 5.10 thì Việt Nam có liên quan gì tới các Hiệp định thương mại tự do mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên ký kết với các quốc gia khác? Cụ thể với gói thầu này là quốc gia nào và liên quan gì đến gói thầu này? Nếu vấn đề này không thuộc bí mật Nhà nước thì Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP cần phải được làm rõ để các nhà thầu biết để họ không có những thắc mắc.

Cũng tại Công văn số 4156/TCTHKVN-LT mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP cho rằng: Tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu gói thầu số 5.10 đối với việc áp dụng hợp đồng tương tự tuân thủ hướng dẫn tại Mẫu số 1b hồ sơ mời thầu xây lắp của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT. Theo đó, giá trị hợp đồng tương tự được tính đối với các công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị trong khoảng 40% - 50% giá trị công việc xây lắp của công trình.

Chúng tôi cho rằng: Việc tổ chức mời thầu để đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực về kinh nghiệm, tài chính đối với một dự án có quy mô lớn và phức tạp như gói thầu 5.10 này, đồng thời lại được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố lớn và là nơi tập trung của các nhà thầu đứng đầu đất nước, vậy mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP lại áp dụng lựa chọn năng lực nhà thầu đối với các địa phương đặc thù (ở những vùng sâu, vùng xa), ở đó không có những nhà thầu lớn mà năng lực chỉ đáp ứng được khoảng 40% - 50% giá trị công việc xây lắp của công trình để mời thầu. Cách hiểu biết về pháp luật kiểu này có đúng không?

Trong khi các nhà thầu lớn tại thành phố Hồ Chí Minh họ chỉ mong muốn đưa vào hồ sơ mời thầu những tiêu chí đúng với pháp luật, đúng với tình hình thực tế để lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực thì đây là mong muốn chính đáng và đúng pháp luật.

Thứ hai, tại Văn bản số 4156/TCTHKVN-LT mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP trích dẫn: “Theo quy định của Luật Đấu thầu tại Điều 12, khoản 1, Mục e): "e) Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ dự thầu trước thời điểm đóng thầu”.

Cũng tại Văn bản số 4156/TCTHKVN-LT, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP đã khẳng định: “Gói thầu số 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi, không qua mạng…”.

Vậy thì việc trích dẫn các thông tin tại của Luật Đấu thầu tại Điều 12, khoản 1, Mục e) có ý nghĩa gì trong việc giải thích này?

Chúng tôi cho rằng, về thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu, đối với một công trình lớn như gói thầu trên, thì cần một thời gian tối đa để các nhà thầu có thời gian chuẩn bị một cách chu đáo, hạn chế tối đa những phát sinh trong quá trình thực hiện. Chúng tôi tin rằng, những người có kiến thức về xây dựng và các nhà thầu lớn tham gia đấu thầu dự án này sẽ đồng tình với ông Nguyễn Hữu Đức và ý kiến của chúng tôi. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP cần làm rõ một số vấn đề nêu trên để tránh thắc mắc của nhà thầu.

Vũ Chiến - Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load