Thứ hai 06/05/2024 07:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Điểm kinh doanh cát “lậu” hoạt động công khai nhưng không bị xử lý

15:21 | 05/07/2023

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi tập kết và kinh doanh cát xây dựng không phép thuộc gia đình ông Lê Đình Văn, ngụ thôn 7, xã Thọ Cường (Triệu Sơn, Thanh Hóa) hoạt động đã vài năm nay, gây ô nhiễm môi trường và bất bình trong dư luận, nhưng không có chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Điểm kinh doanh cát “lậu” hoạt động công khai nhưng không bị xử lý
Bãi tập kết cát cao vút giữa cánh đồng lúa, nhưng không có tường bao quanh, chỉ cần một cơn mưa nhỏ, cát sẽ chảy tràn xuống ruộng lúa của dân.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu, xác minh. Qua đó, phát hiện thêm, ngoài việc lập bãi tập kết, kinh doanh cát, hộ ông Lê Đình Văn còn tiến hành san lấp hơn 1.000m2 đất ruộng, điểm san lấp nối liền với bãi tập kết cát. Theo ghi nhận của PV, giữa cánh đồng lúa xanh nổi lên bãi cát cao vút và đám ruộng nay đã biến thành mặt bằng đang san lấp dở dang với đống đất đồi lổn nhổn sỏi đá, cùng với vài cây chuối nhỏ mới trồng.

Làm việc với PV, ông Lê Đình Xuân - cán bộ địa chính xã Thọ Cường cho biết: Về bãi tập kết và kinh doanh cát của hộ ông Lê Đình Văn, vào khoảng đầu năm 2021, đoàn liên ngành của UBND huyện đã cùng với xã tổ chức kiểm tra. Vào thời điểm kiểm tra, chủ hộ chưa có giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ cần thiết khác. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu ông Văn phải tạm dừng việc kinh doanh, tiến hành xin giấy phép kinh doanh cùng các giấy tờ liên quan khác. Khi đủ điều kiện mới được hoạt động trở lại. Mặc dù biên bản đã ghi rõ như vậy, nhưng cũng theo ông Xuân, cho đến nay hộ ông Văn vẫn tiếp tục kinh doanh bình thường, về giấy phép kinh doanh thì “không biết đã có hay chưa”?

Để làm rõ vấn đề này, PV đã xác minh qua Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Triệu Sơn (cơ quan phụ trách việc cấp đăng ký kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân tại địa bàn huyện), được biết, đến thời điểm này, hộ ông Văn vẫn chưa có giấy phép kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng.

Đối với việc san lấp đất lúa, ông Xuân đã cung cấp cho PV một bộ hồ sơ gồm: Đơn đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng, biên bản cam kết giữa ông Văn và UBND xã, cùng trích đo bản đồ thửa đất xin chuyển đổi. Theo đó, ngày 31/5/2023, ông Văn đã có đơn xin chuyển đổi 1.209,6m2 đất trồng lúa sang trồng bưởi diễn. Cùng ngày, UBND xã và ông Văn đã lập biên bản cam kết, cho phép chủ hộ được chuyển đổi diện tích đất lúa này sang trồng cây hàng năm, lâu năm. Trong đó, hộ ông Văn cam kết: Không làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại, không làm biến dạng mặt bằng, gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa... khi có chủ trương, chính sách của Nhà nước, tập thể, gia đình phải trả lại hiện trạng như ban đầu để bàn giao.

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Điểm kinh doanh cát “lậu” hoạt động công khai nhưng không bị xử lý
Khu ruộng (tiếp giáp với bãi cát) mới san lấp bằng đất lẫn sỏi đá, đã làm thay đổi hoàn toàn hiện trạng ban đầu, không thể sử dụng để trồng lúa nước.

Mặc dù đã lập bản cam kết với nội dung rõ ràng như vậy, nhưng theo quan sát của PV, diện tích được xã cho phép chuyển đổi trên đã bị san lấp bằng vật liệu đất đồi, loại đất có xen lẫn cả đất và sỏi đá. Việc san lấp đã làm thay đổi hoàn toàn hiện trạng ban đầu, không chỉ gây “thoái hóa đất trồng lúa” mà còn không thể khôi phục lại để trồng lúa. Như vậy, thực tế đã cho thấy sự buông lỏng của UBND xã, sau khi cho phép hộ gia đình chuyển đổi, đã phó mặc chủ hộ, không hề kiểm tra, nhắc nhở và xử lý. Sự thờ ơ, buông lỏng của UBND xã đã “tiếp tay” cho hành vi hủy hoại đất trồng lúa, cũng như hoạt động kinh doanh cát không phép đang diễn ra của hộ ông Văn.

Trở lại với hoạt động tập kết, kinh doanh cát của ông Văn diễn ra đã vài năm nay, hành vi kinh doanh “chui”, nhưng diễn ra công khai này, không những đã gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn “tiếp tay” cho “cát tặc” bởi việc mua, bán cát khả năng cao là không có hóa đơn, chứng từ, đồng nghĩa với việc không kê khai, làm nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Trong vụ việc này, ngoài sự thờ ơ, buông lỏng của chính quyền xã, trách nhiệm còn thuộc về UBND huyện, bởi sau khi thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đã “quên” luôn vụ việc, mặc cho hộ ông Văn tiếp tục kinh doanh không phép.

Cũng về vụ việc này, ông Lê Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường cho biết, ông mới được thuyên chuyển về xã được một tháng nên chưa có thời gian nắm bắt. Tới đây, ông sẽ cho kiểm tra, xử lý.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load