Thứ sáu 26/04/2024 21:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Tổng kết công tác năm 2021 và định hướng hoạt động năm 2022

09:17 | 14/01/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Tổng hội Xây dựng Việt Nam có báo cáo kết quả công tác năm 2021 và định hướng hoạt động năm 2022.

tong hoi xay dung viet nam tong ket cong tac nam 2021 va dinh huong hoat dong nam 2022
Bà Lê Thị Bích Thuận - Phó tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2021.

Trong năm qua, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc vừa thực hiện mục tiêu kép ổn định kinh tế - xã hội với chống dịch hiệu quả, được sự quan tâm của lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương và Bộ Xây dựng, các hoạt động của Tổng hội vẫn diễn ra sôi nổi, thiết thực với nhiều cách làm mới.

Tổng hội đã tăng cường phối hợp với các Hội Kiến trúc sư, Hiệp hội bất động sản, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và một số tổ chức có liên quan đến xây dựng… để triển khai các hoạt động. Tổ chức các buổi lễ ký kết bản ghi nhớ với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam. Lãnh đạo Tổng hội đã tổ chức các buổi làm việc với các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng cùng nhiều buổi làm việc với từng Hội chuyên ngành của Tổng hội để cùng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc cũng như thành công của các Hội. Duy trì chế độ giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng, 6 tháng theo đúng quy chế. Tiến hành cập nhật thông tin nhân sự, bộ máy thuộc các hội chuyên ngành, địa phương. Tổng hội đã kết nạp thêm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, nâng số hội viên tập thể lên 76 hội viên.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ chuyên môn cũng được Tổng hội đặc biệt chú trọng quan tâm thực hiện như: Tham gia tư vấn phản biện, cho ý kiến với Bộ Xây dựng, VUSTA cho sửa đổi một số Luật như: Luật Xây dựng, Luật Kiến trúc, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư; các Nghị định cũng như Thông tư của Bộ Xây dựng; góp ý về hệ thống Tiêu chuẩn, Quy chuẩn. Tham gia các Hội đồng nâng cấp, nâng loại đô thị, chương trình phát triển đô thị. Phản biện 3 dự thảo Quy hoạch lớn của ngành Giao thông vận tải theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo tại Hội An về “Thiên tai lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền Trung – Nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu”.

Ngoài ra, Tổng hội cũng tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm chuyên ngành về quy hoạch, phát triển đô thị, đô thị hóa, như: Tổ chức giải thưởng Loa Thành; tọa đàm trực tuyến về “Đô thị công nghiệp gắn với nhà ở công nhân”, “Góp ý về kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo… Kết hợp với Quảng Nam xây dựng 4 đề tài khoa học về lĩnh vực phòng chống thiên tai, có 2 đề tài đã được phê duyệt. Đề xuất Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nghiên cứu 3 nhiệm vụ khoa học. Bộ Xây dựng giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam tại các địa phương”.

Trong năm 2021, Tổng hội được Bộ Xây dựng cho phép cấp chứng chỉ hành nghề loại II, loại III cho hội viên của Tổng hội. Tham gia Hội đồng xét cấp chứng chỉ của Bộ Xây dựng. Tham gia Ban tổ chức cùng với Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam và các Tổng Công ty tổ chức hội thi thợ giỏi ngành Xây dựng. Tham gia góp ý chương trình đào tạo ngành Xây dựng và Kiến trúc. Phối hợp với trường Đại học Xây dựng và Hội Kết cấu và công nghệ Việt Nam tổ chức tọa đàm về Mô hình đào tạo mới. Phối hợp với Hội Cấp thoát nước tổ chức khóa đào tạo “Tập huấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Xây dựng”.

Các đơn vị Tạp chí, trang Website của Tổng hội thời gian qua đều tuân thủ nội dung hoạt động đã được cấp phép, khai thác tối đa tuyến bài. Các tạp chí trong đó có Tạp chí Người đô thị đã truyền thông kịp thời các sự kiện và hoạt động của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về Hội thảo “Thiên tai lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền Trung - Nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu”; Tọa đàm về “Đô thị công nghiệp gắn với nhà ở công nhân”. Tổng hội đề xuất giải pháp “kìm cương” cho giá thép biến động bất thường và Bộ Xây dựng đã có ý kiến phản hồi. Tọa đàm và có một số kiến nghị kiểm soát phát triển đô thị biển…

Năm 2021, tình hình hoạt động Tổng hội nói chung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều cuộc hội nghị, hội thảo của Tổng hội phải hoãn hoặc phải tổ chức trực tuyến, nhiều chương trình công tác không thể thực hiện theo kế hoạch. Nhưng Tổng hội Xây dựng Việt Nam vẫn đạt được kết quả hoạt động đồ sộ, không chỉ góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật mà còn góp phần nâng cao vị thế và vai trò của mình thông qua công tác tư vấn phản biện, tuyên truyền phổ biến kiến thức, công tác đào tạo và hoạt động khoa học.

tong hoi xay dung viet nam tong ket cong tac nam 2021 va dinh huong hoat dong nam 2022
Toàn cảnh buổi họp Tổng kết công tác năm 2021 và định hướng hoạt động năm 2022 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, về định hướng hoạt động của Tổng hội đến cuối năm 2022, Tổng hội Xây dựng tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ quan trọng, như: Tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội lần thứ IX và kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng hội vào quý III/2022. Tập trung thực hiện các công việc sau Đại hội, về tổ chức chương trình hành động, ổn định bộ máy tổ chức và nhân sự, quy chế hoạt động. Phát triển hội viên, quan tâm đến các địa phương chưa có hội; Chú trọng công tác phổ biến kiến thức; Các hội nghị, hội thảo cần triển khai phù hợp với trạng thái bình thường mới, khai thác công nghệ cao, công nghệ 4.0 và các hình thức trực tuyến; Đẩy mạnh công tác cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng trên toàn quốc…

Hoàn thành các đề tài nhiệm vụ khoa học năm 2022 với Bộ Xây dựng, với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các đề án tư vấn, các nghiên cứu khoa học hợp tác với các địa phương. Đồng thời chuẩn bị đề xuất các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cho các năm tiếp theo. Đổi mới việc xét trao giải thưởng Loa Thành, giải thưởng Công trình chất lượng, Công trình xanh... Đề nghị nâng cấp Giải Loa Thành trở thành giải Quốc gia cho các trường đào tạo ngành Kiến trúc và Xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã ghi nhận và cảm ơn đóng góp của Tổng hội trong các dự án Luật, các văn bản quy phạm pháp luật khi Bộ Xây dựng lấy ý kiến, cảm ơn các chuyên gia của Tổng hội đã tham gia các tổ tư vấn, hội đồng khoa học, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước… đồng thời mong muốn tiếp tục được cộng tác cùng Tổng hội Xây dựng trong thời gian tới.

Đặng Ngân - Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load