Thứ bảy 27/07/2024 07:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận cấp chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III

22:03 | 05/04/2021

(Xây dựng) - Đây là một nội dung được bổ sung mới tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam (VECAS) tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công, xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Hội nghị có sự tham dự đông đảo của hội viên VECAS khu vực phía Bắc.

to chuc xa hoi nghe nghiep duoc cong nhan cap chung chi nang luc hang ii hang iii
VECAS chủ động tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và Nghị định 06/2021/NĐ-CP ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Tiếp tục xã hội hóa chức năng cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực

Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và Nghị định 06/2021/NĐ-CP là 2 Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/6/2020 (Luật số 62/2020/QH14).

Nghị định số 15/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 3/3/3021, gồm 07 chương và 111 điều quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Nghị định số 15/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành và thay thế Nghị định số 59/2015/NĐ-CP; Nghị định số 42/2017/NĐ-CP; Điều 1, Điều 4, từ Phụ lục I đến Phụ lục IX Nghị định số 100/2018/NĐ-CP. Các quy định trước đây của Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương trái với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP đều được bãi bỏ.

Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định đầy đủ các nội dung liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng dự án, gồm: Chuẩn bị dự án; mô hình quản lý dự án ĐTXD; thực hiện dự án đầu tư xây dựng; kết thúc xây dựng; xử lý chuyển tiếp; điều kiện năng lực hoạt động xây dựng và Giấy phép hoạt động xây dựng…

Nghị định số 15/2021/NĐ-CP bổ sung một số điểm mới như quy định cụ thể các dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng; quy định việc ứng dụng BIM và một số nội dung liên quan đến công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên và công trình xanh…

to chuc xa hoi nghe nghiep duoc cong nhan cap chung chi nang luc hang ii hang iii
Ông Bùi Văn Dưỡng, Phó cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng giới thiệu các nội dung mới của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Liên quan đến mô hình Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định người quyết định đầu tư căn cứ quy mô, tính chất, nguồn vốn và điều kiện thực hiện dự án đầu tư xây dựng áp dụng 1 trong các hình thức: Ban Quản lý dự án chuyên ngành/khu vực; Ban Quản lý dự án 1 dự án; Chủ đầu tư tự quản lý dự án; Thuê tổ chức tư vấn quản lý dự án.

Về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định các chức danh Giám đốc quản lý dự án; chủ nhiệm, chủ trì thiết kế quy hoạch xây dựng; chủ nhiệm, chủ trì thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; giám sát trưởng, giám sát viên; chủ trì định giá xây dựng; Giám đốc quản lý dự án phải có chứng chỉ hành nghề.

Nghị định số 15/2021/NĐ-CP bãi bỏ chứng chỉ hành nghề đối với an toàn lao động, cá nhân tham gia quản lý dự án, kiểm định xây dựng, tham gia quản lý chi phí…

Các lĩnh vực yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực gồm khảo sát xây dựng; lập thiết kế quy hoạch xây dựng; thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng; thi công xây dựng công trình; tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình…

Nghị định không yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực khi tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án; thiết kế giám sát thi công về phòng cháy chữa cháy; thiết kế giám sát thi công hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong công trình; thi công công tác hoàn thiện công trình xây dựng; tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV, công viên cây xanh, công trình chiếu sáng công cộng, các đường truyền tín hiệu viễn thông…; thực hiện các hoạt động xây dựng của các tổ chức nước ngoài…

to chuc xa hoi nghe nghiep duoc cong nhan cap chung chi nang luc hang ii hang iii
Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cá nhân là Hội viên VECAS.

Về thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực, Nghị định 15/2021/NĐ- CP bổ sung quy định: Tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận cấp chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III.

Cũng tại Hội nghị tập huấn, các hội viên VECAS được đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng giới thiệu về Nghị định 06/2021/NĐ-CP, ban hành ngày 26/1/2021, thay thế Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

Nghị định 06/2021/NĐ-CP bổ sung một số quy định mới liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng ngoài trách nhiệm của nhà thầu xây dựng; quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ; quản lý máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; giám sát thi công xây dựng; nghiệm thu công việc xây dựng; nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình…

Trước đó, ngày 26/3, Hội nghị tập huấn tương tự đã được VECAS thực hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh cho các Hội viên khu vực phía Nam. Dự kiến, cuối tháng 4, Hội nghị tập huấn tiếp theo sẽ được tổ chức ở Đà Nẵng, phục vụ các tổ chức, cá nhân là hội viên của VECAS khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

VECAS đã sẵn sàng để được công nhận đủ điều kiện cấp chứng chỉ năng lực

Tại khóa tập huấn, các học viên tập trung tiếp thu các nội dung, đồng thời thẳng thắn trao đổi về các vấn đề chưa rõ, cũng như đặt hỏi về các tình huống diễn ra khi triển khai các nghị định trong cuộc sống.

Đối với các học viên -hội viên VECAS, đây là những Văn bản pháp luật mới, rất quan trọng, cần phải hiểu, nắm rõ để tư vấn tốt cho chủ đầu tư và áp dụng thực hiện tốt trong quá trình đầu tư xây dựng…

Các hội viên cũng đánh giá cao việc VECAS luôn khẩn trương tổ chức các Hội nghị tập huấn, cập nhật các Văn bản pháp luật chuyên ngành mới nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các Hội viên trong quá trình hành nghề.

to chuc xa hoi nghe nghiep duoc cong nhan cap chung chi nang luc hang ii hang iii
Hội nghị thu hút sự quan tâm đông đảo của các Hội viên VECAS.

Đơn cử, đầu tháng 3, Nghị số 15/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành thì ngay cuối tháng 3, VECAS đã tổ chức Hội nghị tập huấn đầu tiên, trước cả Bộ Xây dựng, cơ quan chủ trì xây dựng Nghị định tổ chức tập huấn, phổ biến Nghị định.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch VECAS chia sẻ: 2 Nghị định hướng dẫn Luật số 62/2020/QH14 có một số điểm mới và không có các thông tư hướng dẫn nên VECAS tổ chức tập huấn ngay để các hội viên cập nhật kịp thời, sớm ứng dụng vào thực tiễn.

Bà Duyên nhận định: Luật 62/2020/QH14 và các Nghị định hướng dẫn có một số điểm mới, khắc phục được bất cập trong thực tế trước đây. Điển hình như mô hình Ban Quản lý dự án, Luật 62/2020/QH14 không quy định cứng nhắc, mà tạo thông thoáng hơn để các chủ đầu tư lựa chọn mô hình quản lý phù hợp, dễ áp dụng thực hiện.

Luật số 62/2020/QH14 và Nghị định số 15/20201/NĐ-CP cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xây dựng, hành nghề của các tổ chức cá nhân hơn và tiếp tục tin tưởng vào năng lực, uy tín và phân cấp chức năng cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp đủ điều kiện.

Cụ thể, Luật và Nghị định quy định: Tổ chức xã hội nghề nghiệp được công nhận đủ điều kiện sẽ được bổ sung chức năng cấp chứng chỉ năng lực hạng II, III.

Quy định này vừa đưa các tổ chức xã hội nghề nghiệp được công nhận đủ điều kiện năng lực trở thành cánh tay nối dài cho cơ quan quản lý Nhà nước và góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo hiện các quy định của Luật 62/2020/QH14 và Nghị định 15/2021/NĐ-CP, VECAS hiện đã gửi hồ sơ đến Bộ Xây dựng để Bộ xem xét và ban hành Quyết định công nhận tổ chức xã hội nghề nghiệp đủ điều kiện cấp chứng chỉ năng lực hạng II, III.

VECAS hy vọng sớm nhận được Quyết định công nhận của Bộ Xây dựng. Khi có chức năng cấp chứng chỉ năng lực, VECAS cam kết thực hiện chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cho các hội viên; để tiếng nói, uy tín VECAS đối với người làm nghề ngày càng được nâng lên.

Trước đó, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 đã quy định các tổ chức xã hội nghề nghiệp đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề cá nhân hạng II, III. Từ năm 2017 đến năm 2020, VECAS đã tổ chức hơn 60 đợt sát hạch tại Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh và đã cấp hơn 4000 chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, III cho các cá nhân là Hội viên.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load