(Xây dựng) - Gần đây, dư luận cộm lên thông tin dự án Nâng cấp tuyến đê biển ở xã đảo Đồng Rui (đê Đồng Rui) huyện Tiên Yên, công trình đầu tư gần trăm tỷ đồng mới bàn giao đưa vào sử dụng đã bong tróc, rạn nứt. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng thực tế hiện trường, nghe ý kiến từ nhiều phía, chính kiến từ cán bộ xã về vụ việc này.
11 đoạn đê xung yếu với tổng cộng chiều dài 15,160km vừa được nâng cấp, mặt đê đổ lớp bê tông mác 250, dày 18cm, bản rộng 2,5m vừa bảo vệ mặt đê, vừa đáp ứng đường giao thông nông thôn. |
Ông Ngô Thành Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Rui cho biết: Đê Đồng Rui là tuyến đê biển bao quanh xã đảo Đồng Rui, xã có 792 hộ, 2.986 nhân khẩu. Con đê này được đắp thủ công từ những năm 60 của thế kỷ trước theo cách “của ruộng đắp bờ” mà thành. Đê vòng tròn quanh đảo dài 20,75km, ngăn mặn, phục vụ 228,95ha đất sản xuất nông nghiệp; 620,16ha ao đầm nuôi trồng thủy sản. Trong 10 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư gia cường, gia cố nhiều đoạn đê xung yếu, đảm bảo chịu được bão gió cấp 9.
Cụ thể, năm 2010 đầu tư 25 tỷ đồng tu bổ, nâng cấp 15,25km; năm 2014 đầu tư tiếp 25 tỷ đồng sửa sang, bồi đắp những đoạn sạt lở tránh triều cường xâm thực đồng ruộng; năm 2017 quy mô nâng cấp lớn hơn hai lần trước, kinh phí đầu tư 81,852 tỷ đồng, nhưng chỉ mở rộng và nâng cao thân đê (không thay đê cũ bằng đê mới). UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu xây dựng là Liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thịnh Phát.
Công trình mới đòi hỏi chất lượng cao hơn, đất đắp đê cường độ chịu lực cao, đất được chuyển từ vùng đồi huyện Ba Chẽ về để mở rộng thân đê, nâng cốt 11 đoạn đê xung yếu với tổng cộng chiều dài 15,160km. Các hạng mục xây dựng gồm: Mặt đê đổ lớp bê tông mác 250, dày 18cm, bản rộng 2,5m, dưới có lớp móng bằng đá dăm dày 16cm... vừa để bảo vệ mặt đê, vừa đáp ứng đường giao thông nông thôn. Các hạng mục công trình xây dựng xong và được bàn giao cho UBND huyện Tiên Yên và trực tiếp là xã Đồng Rui quản lý từ 5/2/2021.
Nay, một đoạn đầu tuyến đê mới xây dựng bị rạn nứt ở lớp bê tông mặt đê, phần được gắn vá bằng nhựa đường, phần đang được phủ một lớp bê tông mới dày khoảng 5-7cm. Vết nứt cho thấy hiện tượng thụt lún phía dưới, khiến người qua lại nghi ngờ về chất lượng xây dựng công trình kém.
Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Rui Ngô Thành Trinh cho biết, những vết rạn nứt này phát lộ trước hôm xã và huyện nhận bàn giao công trình đưa vào hoạt động. Một câu hỏi được đặt ra, tại sao công trình chưa hoàn chỉnh mà địa phương vẫn nhận bàn giao? Ông Ngô Thành Trinh giải thích: Công trình còn đang trong thời hạn bảo hành và vết rạn nứt kia là do một chiếc xe quá tải vô ý đi vào gây ra, nhà báo gặp chủ đầu tư sẽ rõ hơn.
Phóng viên gặp gỡ trao đổi với ông Phạm Phúc Quảng, Phó Giám đốc Ban quản lý các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án) về những nghi vấn chất lượng công trình xây dựng này. Ông Phạm Phúc Quảng trình bày khá nhiều văn bản như: Quyết định đầu tư công trình; Báo cáo hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình có nêu danh sách nhà thầu thiết kế xây dựng công trình là Công ty Cổ phần Thiết kế xây dựng EPC Quảng Ninh, nhà thầu tư vấn kiểm định chất lượng xây dựng là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng HQT Quảng Ninh. Văn bản đánh giá chất lượng xây dựng nêu: Công trình thi công theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, được đơn vị kiểm định lập báo cáo kết quả kiểm định, kết luận công trình đảm bảo chất lượng. Biên bản bàn giao công trình đưa vào sử dụng được lãnh đạo UBND huyện, UBND xã ký nhận đầy đủ.
Trong tập hồ sơ có biên bản của liên doanh nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Nam lập lúc 17 giờ ngày 21/1/2021, đã bắt quả tang chiếc xe Phooc BKS 14C -299.33, lái xe là Ngô Lâm Hà chở chiếc máy xúc tổng trọng lượng khoảng 30 tấn đi tắt đường qua đoạn đê này (đường đê thiết kế xây dựng tải trọng xe 5 tấn), để đào đất đắp đầm nuôi hải sản (vụ việc Công an huyện đã xử lý lái xe lỗi vi phạm xe quá tải vào đường đê, theo Luật Đê điều) đã làm lún thụt, rạn nứt một đoạn mặt đê mới làm. Người lái xe đã cam kết bồi thường 45.000.000 đồng, tương ứng với khối lượng 24m3 bê tông và công sửa lại mặt đường.
Những vết nứt này được xác định xe Phooc BKS 14C-299.33, chở chiếc máy xúc tổng trọng lượng khoảng 30 tấn đi tắt đường qua đoạn đê này gây thụt lún, gãy lớp bê tông mặt đường. |
Trở lại ý kiến của cán bộ xã, ông Ngô Thành Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Rui đề nghị nhà đầu tư đôn đốc các nhà thầu khẩn trương rà soát lại các hạng mục công trình, các điểm bị hư hỏng do chịu tác động của xe kéo gây ra, sửa chữa ngay trong thời gian bảo trì - bảo hành công trình. Đồng thời, UBND xã Đồng Rui sớm cắm biển báo tải trọng mặt đường, quản lý công trình xây dựng, cấm xe quá tải vào đường đê theo Luật Đê điều hiện hành.
Vũ Phong Cầm
Theo