Thứ năm 28/03/2024 19:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Tràn lan nhà ở kiên cố tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự

09:18 | 27/06/2020

(Xây dựng) – Được UBND thành phố Hà Nội cho thuê đất để thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự. Tuy nhiên, đến nay sau một thời gian triển khai, nhiều công trình nhà ở kiên cố đã “mọc” lên tại đây. Những công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng nói trên chưa được xử lý dứt điểm không khỏi khiến dư luận bức xúc, đặt dấu hỏi về công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương này liệu có đang bị “thả nổi”?

thuong tin ha noi tran lan nha o kien co tai cum cong nghiep lang nghe xa van tu
Nhiều công trình nhà ở kiên cố đang được xây dựng trong cụm cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 28/9/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5716/QĐ-UBND cho phép liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Hoàng Tín, Công ty Cổ phần Giao thông Hồng Hà thuê 72.423,4m2 đất tại xã Văn Tự (huyện Thường Tín) để thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự. Tiếp đó, ngày 6/12/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 6642/QĐ-UBND về việc cho liên danh 2 Công ty trên thuê 1.259,6m2 đất tại xã Văn Tự để thực hiện giai đoạn 2 dự án.

Được biết, trong quá trình triển khai, bên cạnh nhiều kho xưởng được dựng lên theo đúng quy hoạch thì cũng bắt đầu xuất hiện nhiều công trình nhà ở bê tông kiên cố cao tầng được xây dựng tại đây không đúng với quy hoạch. Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng mới đây, tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự có nhiều công trình nhà kiên cố cao 2-3 tầng hiện đại đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Trong khi đó, các ô đất trong cụm làng nghề hiện tại có nhiều công trình nhà ở kiên cố cao tầng vẫn đang được xây dựng, hoàn thiện nằm san sát nhau.

thuong tin ha noi tran lan nha o kien co tai cum cong nghiep lang nghe xa van tu
Người dân thắc mắc: Vì sao đất của Cụm công nghiệp làng nghề lại bị “biến tướng” xây nhà ở như Khu đô thị?

Điều đáng nói và khiến nhiều người dân thắc mắc đó là: Vì sao đất của Cụm công nghiệp làng nghề lại bị “biến tướng” xây nhà ở như Khu đô thị? Ai đang tạo điều kiện để những công trình nhà ở kiên cố này được phép xây và tồn tại?

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự thừa nhận: Hiện có khoảng 17 hộ vi phạm trật tự xây dựng và hơn 10 hộ xây dựng nhà kiên cố tại Cụm làng nghề. Theo ông Quyền mặc dù địa phương phát hiện tình trạng xây dựng nhà ở sai quy hoạch, không đúng quy hoạch của làng nghề từ tháng 10/2019 nhưng đến nay những vi phạm này vẫn chưa được xử lý quyết liệt, triệt để.

thuong tin ha noi tran lan nha o kien co tai cum cong nghiep lang nghe xa van tu
Một công trình khá hoành tráng nằm trong Cụm công nghiệp làng nghề.

“Xã có phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng để lập biên bản, xã không xử phạt cái gì cả. Đội trật tự xây dựng người ta tham mưu cho huyện xử phạt. Họ cũng là đơn vị lập biên bản. Xã ký xác nhận là họ cầm đi. Mấy lần cũng yêu cầu Đội trật tự xây dựng chuyển lại các biên bản nhưng cũng đã thấy chuyển đâu”, vị Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự khẳng định và cho rằng, để xử lý dứt điểm những vi phạm trật tự tại Cụm công nghiệp làng nghề này là rất khó: “Hướng xử lý thì xã cũng báo cáo Đội trật tự xây dựng. Họ về báo cáo với huyện thì huyện xử lý chứ xã khó xử lý. Đến nhiều lần lắm rồi, toàn người địa phương, người làng nó cũng khó…”.

Liên quan đến việc xử lý các công trình nhà ở kiên cố xuất hiện tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự vi phạm trật tự xây dựng như thế nào, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Thường Tín, UBND huyện Thường Tín để đặt lịch làm việc.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Thảo Nam - Nguyễn Vân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load