Thứ tư 08/05/2024 06:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Hàng loạt dấu hiệu vi phạm trên đất nông nghiệp cần được làm rõ?

23:30 | 13/06/2023

(Xây dựng) - Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh liên quan đến hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội), nhưng không hề có sự giám sát và xử lý dứt điểm từ phía chính quyền địa phương. Đáng nói, sự việc diễn ra ngày càng rầm rộ, nhưng chính quyền vẫn “làm ngơ” để các sai phạm tồn tại, thách thức luật pháp.

Thường Tín (Hà Nội): Hàng loạt dấu hiệu vi phạm trên đất nông nghiệp cần được làm rõ?
Công trình nhà ở kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp, xã Liên Phương.

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng người dân các xã Quất Động, Liên Phương (huyện Thường Tín) về hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng lại không được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý vi phạm. Các công trình là nhà ở kiên cố, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại đây được “hô biến” thành những công trình kiên cố, bán kiên cố có mái tôn, quây phía ngoài bằng tôn, bên trong là xưởng sản xuất với quy mô lớn mà không có sự ngăn chặn kịp thời của các cấp chính quyền.

Cách đó không xa, dọc tuyến đường thôn Lưu Xá cũng xuất hiện hàng loạt trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Theo phản ánh của người dân, chính quyền địa phương xã Quất Động, huyện Thường Tín biết rõ về những cá nhân vi phạm trật tự xây dựng, nhưng vẫn để cho những công trình này hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Để thông tin khách quan, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Huỳnh Ngọc Huệ - Chủ tịch UBND xã Quất Động, huyện Thường Tín, ông Huệ thừa nhận những tồn tại trên đã xuất hiện từ lâu tại địa phương, do mới chuyển công tác nên những vi phạm cũ xã đã giao cho cán bộ địa chính bổ sung hồ sơ xử lý, còn những vi phạm lớn thuộc cấp huyện thì sẽ báo cáo lên huyện xử lý.

Vị Chủ tịch UBND xã này khẳng định: “Những vấn đề đấy thì chúng tôi đã báo cáo về huyện rồi, còn thẩm quyền xử lý là của Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện Thường Tín. Xử lý các vi phạm cũ là phải theo quy trình quy định, mà cấp chính quyền xã đã báo cáo, nhưng thẩm quyền là UBND huyện có trách nhiệm xử lý”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Quất Động còn cho hay, hiện nay xã đang phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ thành công đạt danh hiệu chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, khách quan để thấy, thực tế tại xã vẫn tồn tại nhiều vi phạm và không xử lý dứt điểm. Phải chăng nếu đạt được danh hiệu Nông thôn mới nâng cao, thì chắc chắn danh hiệu ấy cũng không xứng đáng.

Bên cạnh đó, tại địa bàn xã Liên Phương, hiện nay vẫn còn một công trình nổi cộm tại địa chỉ khu Ao Ốc, xóm 7 của hộ gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn. Theo phản ánh, công trình này được xây dựng trên đất nông nghiệp từ tháng 3/2021, đến nay đã hoàn thiện và có người sinh sống.

Đại diện UBND huyện Thường Tín, ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường thừa nhận: Những sai phạm được phản ánh tại các xã Liên Phương, Quất Động là chính xác, nguồn gốc đất tại những khu vực đó đều là đất nông nghiệp. Đối với công trình vi phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn thì UBND xã Liên Phương đã có quyết định xử phạt, tuy nhiên quyết định đó chưa đúng nên đã bị hủy. UBND huyện Thường Tín yêu cầu xã Liên Phương hoàn thiện hồ sơ trong tháng 6/2023 và thi hành phá dỡ, khôi phục hiện trạng ban đầu.

Ông Nguyễn Tiến Việt cho biết: Mới đây, UBND huyện Thường Tín cũng có Văn bản số 508/UBND-TNMT ngày 28/4/2023 về việc tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời, dứt điểm các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn. Đối với loạt công trình tại xã Quất Động, UBND huyện đã nắm bắt và mở nhiều cuộc họp để tìm phương án xử lý các sai phạm. Để công trình đi vào hoàn thiện thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về UBND xã, cán bộ xã Quất Động đã thiếu giám sát, dẫn đến trường hợp công trình sai phạm diễn ra.

“UBND huyện không nhận được bất cứ báo cáo gì liên quan đến hồ sơ sai phạm đến từ xã Quất Động. Để hàng loạt sai phạm vượt thẩm quyền như hiện nay, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về xã là chính quyền địa phương”, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín nhấn mạnh.

Như vậy, sau khi trao đổi với phóng viên, khách quan để nhận ra sự bất nhất trong quá trình làm việc của UBND huyện Thường Tín và UBND xã Quất Động. Dung túng để sai phạm vượt thẩm quyền xã, rồi đùn đẩy trách nhiệm cho huyện, huyện lại quy trách nhiệm cho xã. Chung quy, với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trên đất nông nghiệp nói trên, trách nhiệm thuộc về ai?

Đại diện UBND huyện Thường Tín cũng đã xác minh nội dung được dư luận phản ánh là đúng, đã có sai phạm, nhưng diễn ra đã lâu nên cần tháo gỡ từng bước. Có hay không việc “nhắm mắt làm ngơ” trước những sai phạm đã rõ tại huyện Thường Tín?

Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tại huyện Thường Tín, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm (nếu có).

Thảo Phương – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load