Thứ tư 24/04/2024 10:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Chính quyền có “làm ngơ” trước những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Ninh Sở?

11:45 | 08/04/2020

(Xây dựng) - Nhiều năm qua, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội được các hộ gia đình, doanh nghiệp đua nhau san lấp, “hô biến” thành các nhà xưởng sản xuất với quy mô lớn, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đến nay, tình trạng này vẫn đang tiếp diễn phức tạp và sẽ không dừng lại nếu như chính quyền còn “đứng im”.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, người dân thôn Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín cho biết, diện tích đất do Công ty Cổ phần công trình đường thủy (Vinawaco) quản lý được phân lô, mua bán để thu lợi bất chính.

Đặc biệt, điều khiến người dân lo lắng là hoạt động của các nhà xưởng này gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khiến cho người dân xung quanh luôn sống trong sợ hãi khi nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

thuong tin ha noi chinh quyen co lam ngo truoc nhung vi pham ve dat dai trat tu xay dung tai xa ninh so
thuong tin ha noi chinh quyen co lam ngo truoc nhung vi pham ve dat dai trat tu xay dung tai xa ninh so
Khu đất đối diện Công ty Cổ phần thương mại cơ điện Tân Phú được một số người dân san lấp, xây tường bao quanh thửa đất của mình.

Ghi nhận thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đi tìm hiểu thực tế tại địa bàn xã Ninh Sở. Qua quan sát, phóng viên nhận thấy một số địa điểm đang có hiện tượng san lấp đất nông nghiệp để xây dựng. Các ô đất nông nghiệp được người dân xây tường để quây lại thành các ô, thửa. Ngoài ra, người dân còn quây tôn kín bên mặt ngoài đường lớn, để tiện cho việc xây dựng phía bên trong.

thuong tin ha noi chinh quyen co lam ngo truoc nhung vi pham ve dat dai trat tu xay dung tai xa ninh so
Khu đất cạnh nghĩa trang thôn Ninh Xá được người dân san lấp, quây tôn kín phía ngoài.

Theo một số người dân cho biết, huyện Thường Tín đang trong giai đoạn phát triển, giá đất ở tăng cao, do vậy, nhiều hộ dân đã “chạy chọt, đút lót” để được chính quyền bỏ qua những vi phạm. Nhiều công trình xây dựng trên đất ruộng, đất nông nghiệp người dân địa phương đều biết, nhưng nể nang nhau nên không mấy ai dám lên tiếng.

Điển hình cho việc vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng là hàng loạt công trình nhà ở xây dựng không phép trên đất do Công ty Cổ phần công trình đường thủy (Vinawaco) quản lý.

Bà D – người dân sinh sống tại khu tập thể Công ty Cổ phần công trình đường thủy cho biết: Công ty Cổ phần công trình đường thủy đã bỏ hoang từ lâu, văn phòng và lãnh đạo công ty cũng đã chuyển đi nơi khác. Không có hoạt động sản xuất nên đã nảy sinh tình trạng phân lô, mua bán đất trái phép giữa cá nhân và công ty, chính quyền để thu lời.

Khu vực xã Ninh Sở là một điểm đen về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao suốt nhiều năm qua, các nhà xưởng vẫn hiên ngang hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp trước sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương. Phải chăng chính quyền nơi đây đang “nhắm mắt làm ngơ”, bao che cho các nhà xưởng hoạt động trái phép bất chấp pháp luật? Không rõ, khi xảy ra cháy nổ trên những nhà xưởng xây dựng không phép, những người đứng đầu các địa phương này sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?

Trước tình trạng nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Ninh Sở, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thường Tín và các Sở ngành chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm; đồng thời có biện pháp kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load