Thứ năm 25/04/2024 04:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Tiền Phong

18:07 | 02/04/2020

(Xây dựng) - Từ năm 2010 - 2011, khu đất công nằm sát khu nhà văn hóa và sau chùa thuộc địa phận thôn Phác Động (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín Hà Nội) đã bị lãnh đạo thôn xẻ ra bán cho 7 hộ theo hình thức giao thầu lâu dài vô thời hạn, thu về số tiền gần 4,1 tỷ đồng.

thuong tin ha noi can xu ly dut diem viec ban dat trai tham quyen tai xa tien phong
Đất công bị cán bộ thôn xẻ thịt, bán cho các đối tượng tràn lan xây nhà xưởng (Ảnh: VTV1).

Được biết, trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 2/8/2011 thôn Phác Động, xã Tiền Phong đã tổ chức cho thuê thầu 9 ô đất gòm 4 ô đất sau chùa và 5 ô đất khu giáp sân nhà văn hóa với tổng diện tích 895m2, thu được số tiền là 4.075.400.000 đồng.

Ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết, số tiền thu được đã được Ban Kiến thiết thôn sử dụng để xây dựng các công trình công cộng của thôn, có thông qua các hội nghị họp dân thôn Phác Động. Tuy nhiên, số tiền này sử dụng cụ thể như thế nào, đến thời điểm này lãnh đạo xã Tiền Phong không nắm được. Được biết, vào thời điểm thôn Phác Động bán đất trái pháp luật, ông Dương Ngọc Minh đang giữ chức vụ Bí thư chi bộ thôn và kế toán xã Tiền Phong.

Trao đổi với báo chí, ông Dương Ngọc Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: Về việc thu tiền đấy, chắc chắn là thôn không báo cáo gì về UBND xã vì nếu báo cáo chúng tôi sẽ có biện pháp ngăn chặn người ta.

Không chỉ thôn Phác Động mà nhiều diện tích đất công tại nhiều thôn, đội khác trong xã Tiền Phong cũng bị cán bộ thôn xẻ thịt, bán cho các đối tượng tràn lan xây nhà xưởng. Tuy nhiên, điều đáng nói là cho đến giờ số tiền bán đất thực tế thu được là bao nhiêu, thu chi cụ thể như thế nào vẫn không được công khai để người dân giám sát, quản lý.

Ông Dương Văn Ngọc người dân thôn Phác Động, xã Tiền Phong chia sẻ: Điều bất thường là cấp xã, cấp thôn không đủ thẩm quyền để bán đất nhưng tôi thấy bán đất, tiền này không công minh bảo xây đình chùa nhưng thực tế xây cái gì ở địa phương chúng tôi, chúng tôi phải đóng góp tiền.

Đại diện UBND huyện Thường Tín cho biết, do một số cán bộ thôn đã bị bắt và chịu án tù trong một vụ án khác nên hiện huyện vẫn chưa có cơ sở để xác minh, số tiền thực sự cán bộ thôn thu từ việc bán đất trái pháp luật là bao nhiêu và chi tiêu vào những việc gì để có cơ sở xem xét giải quyết sự việc cho thấu tình đạt lý. Bởi trên thực tế người mua đất có nộp một lượng tiền rất lớn cho cán bộ thôn. Về nguyên tắc khi thu hồi lại diện tích đất bán trái phép này, thôn sẽ phải trả lại số tiền đã từng thu của họ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đô – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín cho biết: Trước hết phải biết chính xác được số tiền là bao nhiêu? Thời điểm thu, mục đích sử dụng để làm cái gì? Ai, cá nhân, tổ chức cụ thể là những người chỉ đạo, quản lý sử dụng số tiền này? Hiện nay số tiền này còn hay không? Nếu còn thì để ở đâu, nếu chi tiêu hết vào những nội dung gì? Nếu tìm hiểu được chi tiết cụ thể thì mình sẽ có hướng giải quyết sao cho thấu tình đạt lý.

Đại diện UBND huyện Thường Tín cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành cưỡng chế dứt điểm các công trình sai phạm xây dựng trên phần diện tích đất công bán trái phép và sẽ xử lý cán bộ xã Tiền Phong liên quan tới những sai phạm này. Bởi trong một thời gian dài, từ khi phát hiện đã không có biện pháp ngăn chặn và cố tình giấu diếm sai phạm, không báo cáo UBND huyện để xử lý.

Trước thực trạng này, nhiều người mua đất trái thẩm quyền vẫn hy vọng sẽ được hợp thức hóa cho tồn tại. Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Thường Tín cho biết, đối chiếu lại thì phần lớn diện tích bán trái thẩm quyền đều nằm trong quy hoạch không thể chuyển đổi sang mục đích nhà ở hay nhà xưởng. Một số vị trí phù hợp quy hoạch đất ở thì đều nàm trong kế hoạch đấu giá đất công khai. Nên kỳ vọng của người mua đất trái thẩm quyền xin phạt để tồn tại là không thể thực hiện được.

Sai phạm đã rõ, gần 10 năm trôi qua, UBND huyện Thường Tín đã ban hành các thông báo, quyết định cưỡng chế, nhưng đến nay vẫn chỉ là “trên giấy”. Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành chức năng huyện Thường Tín sớm giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền tại xã Tiền Phong, có biện pháp xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh An (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load