Thứ sáu 29/03/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Tự ý san lấp mặt bằng đấu nối trái phép vào quốc lộ

19:34 | 05/03/2020

(Xây dựng) - Thực hiện dọn mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các đơn vị đã ngang nhiên lấp cống thoát nước, đấu nối trái phép vào Quốc lộ 1, đường tránh thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế). Ngoài ra, các đơn vị khai thác gỗ rừng thông từ trên cao nằm sát Quốc lộ, nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm khiến nhiều phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lo lắng và mất an toàn.

thua thien hue tu y san lap mat bang dau noi trai phep vao quoc lo
Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An tự ý đấu nối để làm láng trại thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua đoạn đường tránh thành phố Huế đã ảnh hướng đến diện tích rừng thông do Công ty Lâm trường Tiên Phong quản lý. Để bàn giao cho dự án, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã giao nhiệm vụ cho Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong tổ chức khai thác, bán đấu giá diện tích gỗ cây thông trên. Khi khai thác cây thông, đơn vị được hợp đồng ngang nhiên mở đường và lấp luôn cống thoát nước để đầu nối trái phép vào Quốc lộ 1, đường tránh thành phố Huế. Trong khi thủ tục đấu nối vào Quốc lộ 1, đường tránh thành phố Huế vẫn chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

thua thien hue tu y san lap mat bang dau noi trai phep vao quoc lo
Ngang nhiên đấu nối trái phép để vào khai thác rừng thông.

Khu vực khai thác gỗ rừng đoạn qua Km21 (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) nằm cách Quốc lộ 1 vài mét, nhưng không hề có biển cảnh báo nguy hiểm “đá rơi, cây đổ, sạt lở đất”... Đất đá từ khu vực cày ủi mở đường đốn chặt rừng thông đã rơi xuống rãnh thoát nước ven đường và “treo” trên đầu người đi đường. Việc cày ủi đường và chặt hạ cây đã tạo nên những “chiếc bẫy” từ những đá tảng, gỗ thông bị cắt khúc “treo” lơ lửng phía trên vách đồi gần như dựng đứng sát với Quốc lộ 1. Gỗ, đá, đất lở có thể rơi trúng người đi đường bất kỳ lúc nào. Nhiều cây thông sau khi thu hoạch xong, đơn vị khai thác rừng chuyển gỗ đi, nhưng lại “quên” dọn dẹp những ngọn thông treo lơ lửng chực sập vào xe cộ, người đi đường.

thua thien hue tu y san lap mat bang dau noi trai phep vao quoc lo
Biên bản vi phạm Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An.

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong cho rằng, việc mở đường là do người dân làm, còn phía Công ty đi vào lối mòn đã có sẵn. Nhưng từ hiện trường này cho thấy, lối này đã bị mở rộng thêm, với dấu vết rất mới của việc đào múc, đắp đường bằng phương tiện cơ giới, gần đó là một điểm mở mới hoàn toàn.

Trái ngược với trả lời của lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong, những điểm đấu nối đã bị Hạt Quản lý đường bộ Tuần, thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND xã Thủy Bằng đã lập biên bản vi phạm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Trang - chủ đất rừng của Công ty Lâm trường Tiền Phong đã san lấp 6m rãnh lọc làm đường đấu nối ra vào khai thác keo tràm tại Km20+995P. Ngoài ra, đơn vị đã đổ đất thêm vào đường lâm sinh cũ tại Km21+100P làm đường ra vào khai thác cây.

Hạt Quản lý đường bộ Tuần đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Ngọc Trang phải dựng thi công và trả lại nguyên trạng, trong thời gian 1 ngày. Quá thời hạn trên, không tự giác thực hiện di dời, dỡ bỏ, khôi phục lại nguyên trạng Hạt Quản lý đường bộ Tuần sẽ chuyển hồ sơ vi phạm đến UBND địa phương và cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền để phối hợp xử lý.

Tại km20+600 Quốc lộ 1, đường tránh thành phố Huế, Hạt Quản lý đường bộ Tuần, thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên - Huế tiếp tục lập Biên bản vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Đăng Sơn - Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An (Số 141, đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội). Vi phạm về thi công san lấp mặt bằng tại km20+600 Quốc lộ 1, đường tránh thành phố Huế để làm lán trại thi công đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với diện tích 20x10m cách mặt đường 3m, nằm trong hành lang an toàn đường bộ. Hạt Quản lý đường bộ Tuần đã yêu cầu đơn vị phải dựng thi công công trình vi phạm hành lang đường bộ tại Km20+600 để khôi phục lại rãnh thoát dọc và thoát nước ngang trong phạm vi hành lang đường bộ và làm thủ tục cấp phép đúng quy định.

Dù hành vi vi phạm đã rõ, Hạt Quản lý đường bộ Tuần đã lập biên bản, nhưng cả hai đơn vị trên vẫn không chịu ký vào biên bản. Ngoài ra, cả hai đơn vị vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ, khôi phục lại nguyên trạng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load