Thứ bảy 20/04/2024 01:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất rồi “phớt lờ” đầu tư hạ tầng kỹ thuật?

10:05 | 19/04/2022

(Xây dựng) – Tháng 6/2021, UBND thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) tổ chức đấu giá hàng loạt lô đất ở để “chạy đua” trước ngày xã Hương Phong sáp nhập vào địa giới hành chính thành phố Huế khi chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trái với quy định của UBND tỉnh.

thua thien hue to chuc dau gia thu tien su dung dat roi phot lo dau tu ha tang ky thuat
Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 41 lô đất tại thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong) thu về trên 51 tỷ đồng, nhưng hạ tầng kỹ thuật vẫn con số không.

Làm trái quy định UBND tỉnh

Ngày 01/7/2019, UBND tỉnh có Văn bản số 4271/UBND-NĐ về việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với các khu quy hoạch, khu đô thị mới phải thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Yêu cầu các địa phương, đơn vị có liên quan chỉ trình hồ sơ xác định giá đất cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất ở khi đã đầu tư hoàn thành hạ tầng điện, nước, thoát nước, đường nhựa, vỉa hè...

Dù văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định rõ như vậy, nhưng ngày 4/6/2021, UBND thị xã Hương Trà phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Chuỗi Giá Trị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 41 lô đất tại thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà (nay là xã Hương Phong, thành phố Huế), với tổng diện tích 8.123,0m2.

Hàng loạt lô đất được tổ chức đấu giá để “chạy đua” trước ngày xã Hương Phong sát nhập vào địa giới hành chính thành phố Huế, từ ngày 01/7/2021. Tại hiện trường khu dân cư thôn thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong), sau gần 1 năm đấu giá đất công tác san nền, hệ thống điện, nước, thoát nước, đường nhựa, vỉa hè... vẫn chưa được đầu tư. Khu đất như một hồ chứa nước chưa được san lấp mặt bằng, đường đất đỏ bùn lầy, hệ thống điện, nước… chưa được đấu nối.

thua thien hue to chuc dau gia thu tien su dung dat roi phot lo dau tu ha tang ky thuat
Dù chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn tổ chức đấu giá đất ở.

Nhiều người dân trúng đấu giá các lô đất tại thôn Thuận Hòa lo lắng: Từ khi đấu trúng quyền sử dụng đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã gần 1 năm, nhưng lại chưa thể làm nhà hay mua bán, chuyển nhượng do khu đất chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Ngày đấu giá, phía chính quyền địa phương từng “hứa” sẽ sớm hoàn thành hạ tầng cho người dân, nhưng đã một năm trôi qua chẳng thấy đầu tư gì cả.

Chờ xin kinh phí để hoàn thiện

Ông Trần Viết Chức - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hương Phong (thành phố Huế) cho biết: Lúc đó, UBND thị xã Hương Trà giao địa phương phải hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu giá bằng được 41 lô đất ở thôn Thuận Hòa. Trước áp lực của UBND thị xã, địa phương đã cho làm một tuyến đường đất đỏ, kéo điện và cắm mốc phân lô để kíp đấu giá trước khi sáp nhập vào địa giới hành chính thành phố Huế. Ban đầu chỉ quy hoạch một tuyến đường đất đỏ, sau khi trình Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu bổ sung thêm hai đường ngang và một hệ thống thoát nước dọc. Tuy nhiên, khi quy hoạch được duyệt, lúc đó đấu giá quyền sử dụng đất đã xong nên vẫn chưa triển khai.

Ông Trần Viết Chức thừa nhận: Theo quy định của UBND tỉnh phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trước khi tổ chức đấu giá đất ở. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên địa phương đã tổ chức đấu giá đất trước, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật sau; Tới đây, sẽ cho mở hai đường ngang, hệ thống thoát nước... Khi người dân về ở sẽ cho đấu nối điện và nước.

Ông Trần Viết Chức cho biết: Giá khởi điểm 41 lô đất ở tại thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong) được phê duyệt gần 10 tỷ đồng, nhưng khi tổ chức đấu tăng lên 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay có 3 lô đã bỏ cọc, chỉ còn lại 38 lô đã nhận, với số tiền thu về trên 51 tỷ đồng. Phía địa phương đã nhận lại 40%, với hơn 20 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, số tiền trên phải đối ứng để trả nợ các công trình đã triển khai trước đó và làm đường các thôn khác. Những lô bỏ cọc đã báo cáo UBND thành phố Huế xin tổ chức đấu lại và số tiền đấu giá được sẽ xin một phần để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đang thiếu.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load