Thứ năm 25/04/2024 19:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Nguy cơ biến đất trang trại thành “dự án” điện mặt trời

22:53 | 13/12/2020

(Xây dựng) - Hàng loạt diện tích đất trang trại ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) đang biến thành các “dự án” điện mặt trời… nguy cơ sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, mất an toàn về phòng, chống cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường…

thua thien hue nguy co bien dat trang trai thanh du an dien mat troi
Pin mặt trời được lắp thẳng lên hệ thống khung sắt.

Dọc theo đường cứu hộ cứu nạn đi xã Quảng Lợi, Quảng Vinh, Quảng Thái (huyện Quảng Điền) xuất hiện rất nhiều trang trại điện mặt trời. Cụ thể, tại một trang trại rộng 3,8ha ở xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) đã được đầu tư các trụ bê tông, hệ thống nhà khung sắt và hàng nghìn tấm pin năng lượng đang được lắp đặt dày đặc. Phía bên trong trang trại không có bất kỳ cây trồng, vật nuôi hay hoạt động sản xuất nông nghiệp nào.

Một chủ trang trại ở đây cho biết: “Diện tích đất trang trại trên đã chuyển nhượng cho một người khác làm “dự án” điện mặt trời. Phía trong trang trại dự kiến trồng rau sạch và đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất 20 năm, sau 20 năm sẽ gia hạn tiếp”.

thua thien hue nguy co bien dat trang trai thanh du an dien mat troi
Hệ thống khung sắt, với hàng nghìn tấm pin năng lượng mặt trời đang được lắp đặt dày đặc trên diện tích đất trang trại.

“Dự án” điện mặt trời không chỉ xuất hiện ở khu vực trang trại huyện Quảng Điền mà dọc tuyến đường Tỉnh lộ 9C từ xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) đi xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) xuất hiện 2 khu đất đang triển khai xây dựng, lắp ráp các khung sắt để lắp các tấm pin năng lượng mặt trời.

Khảo sát các khu trang trại cho thấy, chủ đầu tư đã cho san gạt mặt bằng, xóa sạch cây cối, nhà xưởng… của các trang trại trước đây để tạo một diện tích đất trống rất rộng… rồi đầu tư xây dựng các khung sắt để lắp pin năng lượng mặt trời lên. Một số trang trại đã lợp mái tôn bên dưới mới lắp các tấm pin năng lượng lên. Có nơi, tấm pin được áp thẳng lên khung sắt thép nhà thay cho mái lợp. Hệ thống nhà khung sắt để bố trí lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời phủ kín đất trồng trọt, chăn nuôi… để sản xuất điện. Hệ thống đường dây điện công suất lớn chờ đấu nối, hòa mạng vào lưới điện chung của tỉnh.

Liên quan đến dự án điện mặt trời xây dựng trên đất trang trại, một lãnh đạo huyện Quảng Điền cho biết, khu vực rú cát xã Quảng Vinh, Quảng Lợi, Quảng Thái được huyện quy hoạch đất trang trại, khi muốn đầu tư trang trại sẽ được Phòng Nông nghiệp thẩm định đề án. Khi trình đề án trang trại để huyện phê duyệt, thẩm định, chủ đầu tư khẳng định sẽ tổ chức trồng rau màu, cây nha đam bên dưới các tấm pin mặt trời, xung quanh trang trại sẽ trồng cây xanh… Diện tích đất sản xuất đất trang trại được UBND huyện cho thuê có thời hạn 20 năm, cam kết mô hình sản xuất và yêu cầu xây dựng đúng theo quy định, quản lý tiến độ và mật độ công trình. Hiện toàn huyện có 4 trang trại triển khai dự án điện mặt trời, với tổng diện tích 65.787m2 (hơn 6,5ha). Kiểm tra ban đầu, diện tích xây dựng tổng thể vẫn đảm bảo. Mô hình điện mặt trời mới xuất hiện ở địa phương, các công trình cũng đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, UBND huyện cũng đang yêu cầu các phòng chức năng theo dõi để xem các chủ đầu tư triển khai có đúng theo đề án không, nếu không sẽ có phương án xử lý.

thua thien hue nguy co bien dat trang trai thanh du an dien mat troi
Dù đề án xin làm trang trại kết hợp với điện mặt trời áp mái, nhưng phía trong trang trại chẳng thấy loại cây trồng hay vật nuôi gì ngoài khung sắt và các tấm pin mặt trời.

Theo Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28/2/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trang trại có trách nhiệm tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn; tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Về đất làm trang trại, theo quy định tại Điều 10, Luật Đất đai năm 2013, đất được xây dựng trang trại là loại đất nông nghiệp khác và do địa phương quản lý theo thẩm quyền. Mái nhà của trang trại cần phù hợp với công năng, mục đích sử dụng của trang trại. Đất trang trại là đất nông nghiệp, khi muốn làm điện mặt trời trên mái thì sẽ phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load