Thứ sáu 29/03/2024 16:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Ngang nhiên khai thác đất san lấp trái phép ở huyện Nam Đông

15:41 | 27/02/2020

(Xây dựng) - Hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép nằm trên đồi cao ở thôn Phú Hòa, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn ngang nhiên diễn ra hàng ngày, nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía địa phương, các cơ quan chức năng. Nạn khai thác, vận chuyển rầm rộ khiến đất, đá rơi vãi ngổn ngang gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông.

thua thien hue ngang nhien khai thac dat san lap trai phep o huyen nam dong
Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép vẫn diễn ra hàng ngày.

Nhận được phản ánh của người dân huyện Nam Đông: Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, làm ngơ của chính quyền địa phương, một người tên Sáng, ở xã Hương Phú đã ngang nhiên đứng ra tổ chức khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép phục vụ một số công trình trên địa bàn và bán cho một số hộ dân có nhu cầu về đất san lấp. Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông nông thôn khiến người dân rất bức xúc.

thua thien hue ngang nhien khai thac dat san lap trai phep o huyen nam dong
Các xe ô tô tải tấp nập vào "ăn" đất.

Khu vực khai thác, vận chuyển đất san lấp trai phép nằm trong khuôn viên Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông, thuộc thôn Phú Hòa, xã Hương Phú. Khu vực này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cho phép cải tạo, vận chuyển đất dôi dư ra ngoài. Nhưng hàng ngày, hoạt động khai thác, vận chuyển vẫn diễn ra mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía địa phương, các cơ quan chức năng. Nạn khai thác, vận chuyển rầm rộ khiến đất, đá rơi vãi ngổn ngang gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông.

Tại hiện trường, xe múc vẫn ngang nhiên hoạt động, một quả đồi cao, rộng lớn đã bị cày xới, xẻ nát để múc đi một khối lượng đất rất lớn. Xe múc hoạt động tại đây không có biển biểm soát vẫn liên tục "ăn đất" đổ vào các xe ôtô tải mang biển kiểm soát 75C-100.85, 75C-034.12... Khi các xe ôtô tải đã "ăn no" đất bắt đầu rời khỏi công trường. Theo dấu chân xe ôtô tải mang biển kiểm soát 75C-100.85 chạy theo tuyến đường Tỉnh lộ 14D lên hướng thị trấn Khe Tre và xã Hương Xuân... Xe chạy bạt mạng trên đường, không được che chắn bạt để lộ cả thùng xe đất làm rơi vãi, bụi bẩn dọc cả tuyến đường.

thua thien hue ngang nhien khai thac dat san lap trai phep o huyen nam dong
Xe chạy ngang nhiên trên đường Tỉnh lộ 14D không được che chắn.

Phát hiện sự việc, phóng viên đã gọi điện phản ánh với ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông. Ông Phụng đã ghi nhận sự việc và hứa sẽ gọi cho lực lượng Công an huyện Nam Đông đến kiểm tra, xử lý ngay. Tuy nhiên, phóng viên đã đợi hơn 1 giờ đồng hồ vẫn không thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý.

Đại diện Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông thừa nhận: "Nhà máy cũng đang cần cải tạo mặt bằng để mở rộng dự án, khi huyện đề xuất xin một vài xe đất để xử lý bãi rác Hương Phú chúng tôi đồng ý ngay. Lợi dụng việc này, người dân ngang nhiên ra vào khai thác, vận chuyển đất trái phép. Sau vụ việc này, nhà máy sẽ cho giám sát, quản lý chặt chẽ hơn".

thua thien hue ngang nhien khai thac dat san lap trai phep o huyen nam dong
Một khối lượng đất san lấp đã bị lấy đi phục vụ các công trình trên địa bàn, nhưng chính quyền địa phương không hay biết?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hoàng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Nam Đông cho biết: "Trên địa bàn huyện chưa có mỏ đất san lấp nào được cấp phép, hay xin cải tạo, chở đất dôi dư ra ngoài. Khu đất trên nằm trong khuôn viên Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông, thuộc thôn Phú Hòa, xã Hương Phú, với diện tích hơn 3ha. Khu đất được huyện cho thuê để thực hiện dự án. Nhà máy chỉ có quyền cải tạo, san gạt, nếu có đất dôi dư chỉ được đổ vào các khu vực trũng trong dự án. Các vị trí muốn đổ phải cho quan trắc và báo cáo địa phương biết để giám sát. Nhà máy tự ý cho người dân múc đất chở ra khỏi dự án là sai, đơn vị sẽ cho kiểm tra để xử lý và chấn chỉnh ngay".

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load