Thứ năm 25/04/2024 05:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Bỏ hàng tỷ đồng mua thiết bị y tế rồi về “đắp chiếu”?

15:11 | 07/04/2022

(Xây dựng) - Năm 2014, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế đã đầu tư hàng tỷ đồng mua thiết bị y tế cấp cho Bệnh viện đa khoa Chân Mây. Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận đến nay, riêng máy chạy thận nhân tạo vẫn chưa một ngày sử dụng, buộc phải bỏ vào “kho” rồi “đắp chiếu”?

thua thien hue bo hang ty dong mua thiet bi y te roi ve dap chieu
Bệnh viện đa khoa Chân Mây trực thuộc Sở Y tế từ ngày 01/5/2021 được sáp nhập vào Trung tâm y tế huyện Phú Lộc.

Bệnh viện đa khoa Chân Mây ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc). Sau một thời gian xây dựng, đầu năm 2013, bệnh viện chính thức đi vào hoạt động.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Bệnh viện đa khoa Chân Mây được Sở Y tế Thừa Thiên - Huế cấp 02 máy chạy thận nhân tạo, 02 máy siêu âm… nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại cơ sở này. Những máy chạy thận nhân tạo này được sản xuất tại Đức, mỗi máy có giá trị hơn 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận đến nay, 02 máy chạy thận nhân tạo vẫn chưa một ngày hoạt động và được bệnh viện cho vào một phòng riêng, hàng ngày phải bật máy điều hòa để bảo quản, hàng tuần, hàng tháng phải cắm điện, khởi động máy để tránh hư hỏng thiết bị.

Theo giải thích của lãnh đạo bệnh viện, nguyên nhân 02 máy chạy thận nhân tạo trên không thể đưa vào sử dụng do không có nhân lực vận hành, bệnh viện vẫn chưa có bác sỹ chuyên khoa hồi sức… Ngoài ra, muốn hoạt động được máy chạy thận nhân tạo cần phải đảm bảo các phụ kiện kèm theo như máy thở, máy đo điện não đồ… Trong khi, bệnh viện mới đi vào hoạt động cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí khiến máy chạy thận nhân tạo vẫn không đưa vào sử dụng được.

thua thien hue bo hang ty dong mua thiet bi y te roi ve dap chieu
Hai máy chạy thận nhân tạo được bảo quản tại một phòng riêng, từ khi tiếp nhận đến nay vẫn chưa một ngày đưa vào sử dụng.

Ông Ngô Văn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phú Lộc (cơ sở khám chữa bệnh Chân Mây) cho biết: Ban đầu thành lập Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, với 250 giường bệnh, sau đó xuống hạng 3, với 70 giường bệnh, một vài khoa khám bệnh.

Từ ngày 01/5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Quyết định số 751/QĐ-UBND ngày 8/4/2021 phê chuẩn việc sáp nhập Bệnh viện đa khoa Chân Mây trực thuộc Sở Y tế vào Trung tâm y tế huyện Phú Lộc trực thuộc Sở Y tế. Hiện, Bệnh viện đa khoa Chân Mây đã sáp nhập vào Trung tâm y tế huyện Phú Lộc thì không thể sử dụng trang thiết bị này được.

Theo ông Ngô Văn Dũng, trước đây ông Hoàng Văn Thám - nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây từng đề xuất chuyển 2 máy chạy thận nhân tạo đi nơi khác nhưng vẫn chưa được cấp trên phê duyệt phương án điều chuyển đến những bệnh viện đủ điều kiện hoạt động.

Ông Ngô Văn Dũng cho biết: Tháng 02/2022, Trung tâm y tế huyện Phú Lộc đã có tờ trình báo cáo Sở Y tế Thừa Thiên - Huế về 2 máy chạy thận nhân tạo nhập về chưa một ngày sử dụng để Sở Y tế có phương án điều chuyển đến đơn vị khác tránh gây lãng phí. Nhìn máy rất tốt, không sử dụng được rất lãng phí.

Dư luận hoài nghi về mục đích việc mua thiết bị y tế được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng lại không được sử dụng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm thuộc về ai?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load