Thứ bảy 27/04/2024 15:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

09:11 | 09/07/2023

(Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Nam (Bắc Giang) đi làm ăn xa không về được. Nay bố ông muốn cho tặng quyền sử dụng đất cho ông thì vợ ông có thể thay mặt viết tên của ông vào giấy tờ được không?

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục nhận tặng cho quyền sử dụng đất được quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì "Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục nhận tặng cho quyền sử dụng đất đã được quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính:

"2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp "dồn điền đổi thửa"; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:

a) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế.

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

c) Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư.

d) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất".

Do nội dung câu hỏi không rõ thông tin về đối tượng được nhận tặng cho quyền sử dụng đất, chưa rõ đối tượng được nhận tặng cho quyền sử dụng đất là cá nhân công dân hay cả hai vợ chồng nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có thông tin để trả lời cụ thể.

Do đó, đề nghị ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nơi có đất để được xem xét, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

Ngọc Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load