Thứ ba 19/03/2024 16:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021

20:37 | 10/05/2021

Đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản.

Đấu giá quyền sử dụng đất là gì?

Đấu giá quyền sử dụng đất tức là việc Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp có thẩm quyền tổ chức bán đấu giá công khai những khu đất để lấy nguồn vốn thực hiện xây dựng các dự án tại địa phương.

Theo quy định, Điều 117 Luật Đất đai 2013, đấu giá quyền sử dụng đất phải được thực hiện công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Việc đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản.

Đất đấu giá phải đáp ứng những điều kiện nào?

Đất thuộc loại đất đấu giá phải là khu đất không xảy ra tranh chấp, kiện tụng hoặc thuộc các trường hợp phong tỏa, kê biên, cấm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật dân sự và thi hành án dân sự.

Được các sở, ban, ngành có liên quan phê duyệt như được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt khớp nối quy hoạch chung; Sở Tài chính phê duyệt giá khởi điểm thực hiện đấu giá…;

Đất phải đáp ứng những nguyên tắc trong thực hiện đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

thu tuc dau gia quyen su dung dat nam 2021
Đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản. Đồ họa: M.H

Thủ tục thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT- BTNMT-BTP hướng dẫn thủ tục, trình tự đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

Bước 1: Lập và hoàn thành phương án đấu giá quyền sử dụng đất, do UBND cấp tỉnh ban hành trên cơ sở phê duyệt kế hoạch quy hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện trên cơ sở phối hợp giữa Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường với UBND cùng cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ đấu giá quyền sử dụng. Trên cơ sở phê duyệt của UBND, các chủ thể là các đơn vị, tổ chức có nhiệm vụ nộp hồ sơ đấu giá tại cơ quan tài nguyên và môi trường trước khi nhận được sự thông qua của UBND.

Bước 3: Quyết định việc đấu giá quyền sử dụng đất do UBND có thẩm quyền ra quyết định;

Bước 4: Xác định việc phê duyệt giá khởi điểm của thửa đất đấu giá. Trên cơ sở căn cứ đấu giá quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đề ra trên cơ sở quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Bước 5: Lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị tiến hành cuộc đấu giá quyền sử dụng đất.

Bước 6: Việc kiểm tra, giám sát thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Bước 7: Phê duyệt kết quả trúng giá quyền sử dụng đất.

Bước 8: Hoàn thiện các khoản tiền liên quan đến quyền sử dụng đất (nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…) sau khi có kết quả công nhận kết quả trúng giá quyền sử dụng đất.

Bước 9: Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao trên thực địa quyền sử dụng đất.

Theo TUẤN ANH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load