Thứ hai 29/04/2024 15:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Ước mơ an cư của người dân làng chài xã Thiệu Vũ thành hiện thực

13:36 | 01/09/2023

(Xây dựng) - Gần 30 ngôi nhà mới được xây dựng trong khu tái định cư của người dân chài xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Niềm mơ ước bao đời của những người lênh đênh trên sông nước nay được hiện thực hóa.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Ước mơ an cư của người dân làng chài xã Thiệu Vũ thành hiện thực
Gần 30 ngôi nhà mới được xây dựng trong khu tái định cư của người dân chài xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.

“Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác rà soát, xác định các hộ đủ điều kiện để cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở.

Sau khi nghiên cứu, huyện Thiệu Hóa đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Khu định cư cho đồng bào tại khu vực Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ có quy mô hơn 1ha, tổng mức đầu tư gần 6,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện… phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân” - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Biện - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thiệu Hóa.

Sáng 14/8, tại xã Thiệu Vũ, UBND huyện Thiệu Hóa tổ chức Lễ hoàn thành cấp đất, hỗ trợ kinh phí và làm nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông tại địa bàn huyện. Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Linh mục Nguyễn Đức Cường - Giám mục Chính tòa Giáo phận Thanh Hóa; lãnh đạo các Sở, ngành cấp tỉnh và huyện Thiệu Hóa cùng các chức sắc, chức việc Tòa Giám mục Thanh Hóa đã về chung vui với bà con; đồng thời công khai danh sách 28 hộ dân được giao đất ở tại xã Thiệu Vũ với tổng diện tích là 3.791m2, mỗi hộ được giao diện tích đất từ 100,8-153,2m2 tùy theo số nhân khẩu của từng hộ.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng thi công, hạ tầng kỹ thuật, từ hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác đã được đầu tư đồng bộ, đáp ứng được tiêu chí nông thôn mới nâng cao và tiêu chí hạ tầng quy hoạch đô thị.

Để người dân có kinh phí xây nhà, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp cùng với UBND huyện vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí với số tiền là 4,32 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ xây dựng nhà ở.

Trong đó, Công ty TNHH Xi măng Long Sơn thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 1,4 tỷ đồng; huyện Thiệu Hóa hỗ trợ 1,4 tỷ đồng thông qua vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài huyện; tổ chức Caritas Thanh Hóa hỗ trợ trên 1,52 tỷ đồng.

Chính quyền địa phương đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân...; thực hiện rà soát, thống kê phân loại các đối tượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề giới thiệu làm việc tại Công ty May VN Capital, xã Thiệu Vũ, Công ty May Vạn Hà, Công ty May Thiệu Đô và các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn; kết nối cho số lao động cao tuổi nhận việc của cơ sở sản xuất nghề tiểu thủ công nghiệp về làm tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Sinh (72 tuổi) chia sẻ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để chúng tôi (28 hộ) được sống trong ngôi nhà mà bao thế hệ mong ước. Từ hôm được chuyển lên khu ở mới, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân ở đây, lúc nào trong nhà cũng đầy ắp tiếng cười, không còn nỗi lo vào mùa mưa bão. Con cháu sẽ được cắp sách tới trường, lao động được vào nhà máy làm việc, có một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn. Đây là dấu ấn “ghi lòng tạc dạ” cho người dân chúng tôi và các thế hệ mai sau”.

Linh mục Nguyễn Đức Cường - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa khẳng định: “Đây là một việc làm đầy tình nhân ái, thể hiện rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước “không bỏ ai ở lại phía sau”. Hôm nay, đồng bào Công giáo sinh sống trên sông bắt đầu được sống trong những ngôi nhà an toàn. Ngoài niềm vui của những người nhận ngôi nhà mới, còn là niềm vui của cộng đồng cùng chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc và hòa bình”.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Ước mơ an cư của người dân làng chài xã Thiệu Vũ thành hiện thực
Những ngôi nhà được hoàn thành sẽ xóa đi nỗi lo vào mùa mưa bão, thế hệ trẻ sẽ được cắp sách tới trường, lao động được vào nhà máy làm việc, tạo nền tảng cho cuộc sống mới tươi đẹp hơn.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Việc xây dựng nhà ở được các hộ tiến hành đồng loạt, hiện 28/28 hộ đã xây dựng xong nhà ở và các công trình phụ trợ, rời thuyền chuyển về sinh sống tại khu tái định cư xã Thiệu Vũ... Chính quyền địa phương đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề, thực hiện rà soát, thống kê phân loại các đối tượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề giới thiệu làm việc cho người dân đang còn độ tuổi lao động”.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là sự kiện hết sức ý nghĩa, vì chỉ sau 18 tháng với những nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, 28 ngôi nhà của đồng bào sinh sống trên sông đã được xây dựng và hoàn thành. Điều này khẳng định chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống…

Trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền các huyện có đồng bào sinh sống trên sông cần khẩn trương cấp đất tiến hành các thủ tục hỗ trợ kinh phí để đồng bào sinh sống trên sông xây nhà ổn định cuộc sống. Đối với những địa phương đã hoàn thành việc cấp đất xây nhà ở cho người dân cần nghiên cứu tạo sinh kế lâu dài cho bà con. Những hộ dân đã lên bờ có nhà ở cần phải tập trung chuyển đổi nghề, tham gia lao động việc làm tại các doanh nghiệp, tăng gia sản xuất, chăm lo học hành cho con em; thực hiện chuyển đổi nghề ổn định cuộc sống.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load