Thứ bảy 27/07/2024 07:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): 300 hộ dân cần một cây cầu kiên cố

17:22 | 30/09/2020

(Xây dựng) – Cây cầu phao bắc qua sông Cầu Chày, xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), được đầu tư 3,9 tỷ đồng phục vụ cho 300 hộ dân với gần 800 nhân khẩu tại thôn Tiên Nông. Tuy nhiên, cây cầu phao này chỉ có thể sử dụng vào mùa nước cạn, còn vào mùa mưa lũ, cầu gần như “tê liệt”, người dân rất vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mỗi khi phải qua sông.

thieu hoa thanh hoa 300 ho dan can mot cay cau kien co
Cây cầu bắc qua sông Cầu Chày xã Thiệu Long, Thiệu Hóa.

Mùa mưa – cầu có như không

Câu chuyện bi hài này đang là thực tế tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa. Cây cầu phao bắc qua sông Cầu Chày được UBND huyện Thiệu Hóa đầu tư xây dựng để phục vụ nhu cầu cho 300 hộ dân với gần 800 nhân khẩu sinh sống tại Tiên Nông nhưng lại không thể sử dụng vào mùa mưa lũ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Hữu Hồ - thôn Thiên Nông, nhân viên bảo vệ cầu bức xúc cho biết: “Cái cầu này có cái dở là nó cản dòng nước chảy, bèo tây và rác thải từ trên trôi xuống có khi cao cả mét, người dân và các cháu đi học rất vất vả, nguy hiểm mỗi khi mùa mưa lũ, nước nhỏ còn được, nếu nước to gần như các cháu mất học, muốn đi học, phụ huynh phải đi vòng lên huyện Yên Định rồi vòng xuống mất khoảng 80km/ngày. Nếu đi được qua cầu chỉ gần 1km. Chúng tôi mong có 1 cây cầu cứng, để thuận tiện cho việc đi lại, chủ yếu vì tương lai con em sau này, con em ăn học được thì mới phát triển được”.

Thực tế, cây cầu phao bắc qua sông Cầu Chày, nối thôn Tiên Nông với trung tâm xã thực chất chỉ là một chiếc xà lan lớn được đặt nằm lọt thỏm, bập bềnh giữa lòng sông. Để neo giữ, 4 sợi dây cáp mong manh được buộc nối với 2 đầu xà lan với trụ bê tông trên bờ. Ngay sát phía trên là hai nhánh đường bê tông được đổ kiên cố chạy ra sát mép sông tạo thành hai chiếc cầu tàu dã chiến, phòng cho khi nước lũ dâng, cầu phao được kéo dịch lên cho vừa với lòng sông. Trên cầu, xã lập một bốt gác, cắt cử lực lượng dân quân túc trực ngày đêm, phòng sự cố đứt cáp, trôi cầu…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Ngữ - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tiên Nông cũng cho biết: “Khó khăn cho việc phát triển kinh tế của người dân địa phương đã đành, vất vả nhất vẫn là hơn 100 cháu học sinh của 4 cấp học, sinh sống tại làng. Vì cây cầu nằm trên đường độc đạo, mỗi khi mưa lũ về, cầu không đi lại được, nên mọi hoạt động của người dân trong thôn đều bị tạm dừng, chờ đến khi lũ rút mới có thể tiếp tục hoạt động. Điều mà người dân cần nhất hiện nay là có một cây cầu kiên cố. Có như vậy bà con mới có thể yên tâm sinh sống và sản xuất”.

“Lỗi” ngay từ khâu khảo sát

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền xã Thiệu Long, chúng tôi được biết: Vào khoảng tháng 10/2017, sau trận lụt lớn cây cầu tạm bằng tre, luồng được người dân bắc qua sông để đi lại bị nước lũ cuốn trôi, cả thôn rơi vào tình cảnh cô lập. Người dân đã kéo lên xã để kiến nghị, xin được làm cầu mới. Để giải quyết, UBND huyện Thiệu Hóa đã phê duyệt dự án làm cầu phao qua sông cho người dân với tổng kinh phí 3,9 tỷ đồng. Phương án thi công là kéo chiếc xà lan đang làm cầu phao tại cầu Cổ Tế (huyện Thạch Thành) về lắp ráp.

Sau khi chiếc xà lan dài hơn 20m được đưa về và đặt vừa vặn với lòng sông, mùa nước cạn đã vô tình gây cản trở dòng chảy của sông, bèo, rác cứ trôi về đến đây là bị dồn ứ lại thành núi, kéo dài hàng chục mét, còn khi mùa lũ đến, vấn đề nghiêm trọng mới bắt đầu nảy sinh. Nước lũ chưa dâng lên đến mức báo động số một thì cầu phao đã bị đẩy lên cao, mỗi đầu hụt một khoảng cách với bờ đến khoảng 2m, cầu bị vô hiệu hóa, người dân lại rơi vào cảnh cô lập. Để khắc phục những bất cập trên, UBND xã Thiệu Long đã phải trích từ nguồn ngân sách xã 350 triệu đồng làm đường dẫn vào hai chiếc trụ cầu tạm, phòng khi nước lũ dâng có thể kéo nối đoạn thiếu hụt của cầu phao.

thieu hoa thanh hoa 300 ho dan can mot cay cau kien co
Mố trụ cầu xã Thiệu Long làm chỉ là giải pháp tình thế nên các biện pháp an toàn, cáp néo đều không được đảm bảo.

Ông Lê Văn Bé – Chủ tịch UBND xã Thiệu Long cho biết: “Xã phải bỏ kinh phí xây dựng thêm hai mố trụ mới nhưng việc đi lại của người dân vào mùa mưa lũ vẫn không được đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản. Vì là giải pháp tình thế nên các biện pháp an toàn, cáp néo đều không được đảm bảo. Vào cuối tháng 7 vừa qua, chỉ sau một đợt lũ, cầu đã bị đứt cáp, trôi tự do về hạ lưu. Phải nhờ đến sự “liều mình” của số cán bộ dân quân tự vệ bơi ra, móc cáp vào xà lan và neo vào bờ tre mới giữ được cầu. Rất may không có thiệt hại về người.

Về lâu dài, bà con thôn Tiên Nông vẫn cần phải có một cây cầu kiên cố mới có thể yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế. Nhưng, để xây dựng được một cây cầu kiên cố tại đây phải tốn rất nhiều kinh phí. Trong khi đó, sức của địa phương thì không thể đảm đương!”

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load