Thứ năm 25/07/2024 08:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho tổ chức, doanh nghiệp

22:01 | 12/05/2023

(Xây dựng) - Ngày 12/5, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy” cho tổ chức, doanh nghiệp tại các tỉnh miền Trung.

Tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho tổ chức, doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương – Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tham gia chia sẻ, hướng dẫn và giải đáp thông tin tại hội thảo là các chuyên gia, nhà khoa học từ Bộ Xây dựng, Bộ Công an cùng sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) hoặc các lĩnh vực có liên quan đến PCCC và CNCH tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương – Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam cho biết: Trong 03 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội, có bao gồm nhóm nhiệm vụ: Phối hợp và cùng các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về PCCC và CNCH tới người dân, cộng đồng và các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC, bao gồm việc phối hợp phổ biến và hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức và năng lực của các doanh nghiệp nói riêng cũng như của cả cộng đồng về công tác PCCC và CNCH, ứng phó thảm hoạ thiên tai và phòng thủ dân sự.

Vì vậy, hội thảo lần này tập trung sâu vào hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn mới: QCVN 03:2021/BCA - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện phòng cháy chữa cháy; QCVN 06:2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình; TCVN 3890:2023 - Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định có lợi cho cơ sở và bảo đảm quy định của pháp luật về PCCC đối với một số nội dung đang được dư luận quan tâm.

Cụ thể, đối với thẩm duyệt thiết kế về PCCC: Trong thời kỳ chuyển tiếp, các công trình sau đây được tiếp tục áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn phiên bản trước:

Các công trình đã được góp ý thiết kế cơ sở, thẩm duyệt theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn phiên bản trước; các công trình đã thực hiện chỉnh sửa thiết kế PCCC theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sánh PCCC và CNCH theo phiên bản quy chuẩn QCVN trước; các công trình đã được thẩm duyệt theo quy chuẩn, tiêu chuẩn phiên bản trước, nay thẩm duyệt điều chỉnh cải tạo mà thiết kế điều chỉnh, cải tạo không làm thay đổi quy mô, công năng chính của nhà.

Trường hợp chủ đầu tư, đơn vị thiết kế đề xuất áp dụng một số quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn mới ban hành có yêu cầu thấp hơn so với quy chuẩn, tiêu chuẩn phiên bản trước thì có thể được thẩm duyệt theo nội dung của quy chuẩn, tiêu chuẩn mới.

Các nội dung khác được hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm duyệt gồm: Tính toán, thiết kế kết cấu chịu lửa; giải pháp ngăn cháy; giải pháp thoát nạn; trang bị phương tiện PCCC; giải pháp chống tụ khói; cấp nước chữa cháy ngoài nhà cho một số loại hình công trình đặc thù.

Đối với công tác nghiệm thu về PCCC: Các công trình được nghiệm thu từng phần theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 136/2020/NĐ-CP theo nguyên tắc hạng mục công trình nghiệm thu phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về PCCC theo nội dung đã được thẩm duyệt thiết kế và có thể hoạt động độc lập, không bị ảnh hưởng bới các hạng mục, công trình đang tiếp tục thi công.

Các công trình đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC với các giải pháp bọc bảo vệ kết cấu theo QCVN 06:2021/BXD mà trong QCVN 06:2022/BXD không còn quy định thì không yêu cầu phải kiểm định cho các kết cấu bọc bảo vệ này.

Các công trình thi công sơn chống cháy: Tính toán thiết kế kết cấu chịu lực công trình trong điều kiện làm việc chịu lửa, sau đó căn cứ điều kiện thực tế đã thiết kế, thi công để có phương án tháo gỡ như: thay thế lớp sơn chống cháy đã thi công bằng lớp sơn chống cháy khác đảm bảo chất lượng hoặc sử dụng các giải pháp bọc bảo vệ khác cho kết cấu.

Vật liệu hoàn thiện trên đường thoát nạn, gian phòng sử dụng chung: Chủ đầu tư được hướng dẫn sử dụng các vật liệu đã được nhà sản xuất công bố hợp chuẩn hoặc thử nghiệm đạt yêu cầu để sử dụng chung cho nhiều công trình.

Tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho tổ chức, doanh nghiệp
Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an).

Tại Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đánh giá cao việc phối hợp tổ chức hội thảo, tập huấn lần này. Hội thảo là dịp rất tốt để các doanh nghiệp, tổ chức, các cấp ngành chức năng trao đổi, nắm bắt và thảo luận, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong công tác PCCC hiện nay; góp phần thực hiện tốt công tác PCCC, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Qua đó, cũng tiếp thu, ghi nhận các vấn đề còn bất cập, vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC và đề xuất các biện pháp, giải pháp khắc phục. Tham gia thảo luận các vấn đề tại hội thảo cũng sẽ được các đại biểu nêu ra với tinh thần trách nhiệm cao.

Các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng tham mưu, đề xuất hoặc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC sát với tình hình thực tiễn.

Tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho tổ chức, doanh nghiệp
Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Chiều cùng ngày, các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức tại hội thảo cũng đã có nhiều tham luận, đối thoại về hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định có lợi cho cơ sở và bảo đảm quy định của pháp luật về PCCC cho các doanh nghiệp, tổ chức.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load