Thứ sáu 26/04/2024 11:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành viên đã tách khẩu có cần ký văn bản đồng ý bán đất hộ gia đình?

19:48 | 08/12/2021

Khi thực hiện giao dịch mua bán đất hộ gia đình cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong gia đình.

thanh vien da tach khau co can ky van ban dong y ban dat ho gia dinh
Việc mua bán đất hộ gia đình cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong gia đình. Ảnh: LĐO

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT:

Người có tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Về cách xác định thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất, Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định:

Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Căn cứ theo 2 quy định nêu trên, trường hợp bán đất của hộ gia đình, bắt buộc phải có văn bản đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình về việc bán đất chung. Mặt khác, thành viên của hộ gia đình được xác định tại thời điểm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất chứ không phải tại thời điểm bán đất.

Như vậy, tại thời điểm bán đất, thành viên trong sổ hộ khẩu của gia đình mặc dù đã tách khẩu nhưng vẫn được xác định là thành viên có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì vẫn bắt buộc các thành viên này phải ký văn bản đồng bán đất.

Theo KIM NHUNG (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load