Chủ nhật 28/04/2024 11:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thái Nguyên: Thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang

18:59 | 19/10/2023

(Xây dựng) - Ngày 19/10, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962-19/10/2023), tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang.

Thành phố Thái Nguyên: Thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang
Lãnh đạo tỉnh và thành phố Thái Nguyên cùng cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng; đường Huống Thượng - Chùa Hang là 2/9 hạng mục quan trọng của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Thái Nguyên thực hiện từ năm 2014 đến năm 2022, có tổng chi phí đầu tư là 1.379 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng.

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang được khởi công từ tháng 12/2019; đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới.

Cụ thể: Hạng mục đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng có điểm đầu tại ngã ba giữa đường Bắc Nam và đường Cách mạng tháng Tám, điểm cuối kết nối với tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang với tổng chiều dài cầu và đường là 3,2km bao gồm: Hạng mục đường Bắc Nam, hạng mục cầu Huống Thượng.

Hạng mục đường Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến 2,46km, nền đường rộng từ 16,5m - 21m, thiết kế cho 04 làn xe, trên tuyến có hệ thống cống hộp bê tông cốt thép tiết diện rộng 08m, cao 3,5m, thoát nước cho tuyến mương Xương Rồng với chiều dài 700m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, chiếu sáng theo tiêu chuẩn đô thị.

Hạng mục cầu Huống Thượng được thiết kế dạng cầu dây văng Extradosed 03 nhịp chính bằng bê tông dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm, tốc độ thiết kế 60 km/h, với tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 740m (bao gồm chiều dài cầu chính 380m; tường chắn và đường dẫn mỗi bên dài 170m), mặt cắt ngang cầu 23,5m, được thiết kế với mặt đường 04 làn xe. Để tăng cường tính thẩm mỹ và mang bản sắc văn hóa vùng miền, tạo điểm nhấn kiến trúc; cầu Huống Thượng được thiết kế hệ thống cột thép trang trí cách điệu hình tượng lá chè kết hợp với búp chè trên đỉnh tháp.

Hạng mục đường Huống Thượng - Chùa Hang: Điểm đầu giao với đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, điểm cuối tuyến đảo tròn Chùa Hang với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,7km, với bề rộng nền đường 24,5m, bề rộng mặt đường 15m, thiết kế 04 làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h. Trên tuyến có cầu Mo Linh 1, chiều dài toàn cầu 160m, mặt cắt ngang cầu 18,5m. được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, như: Vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và hào kỹ thuật.

Thành phố Thái Nguyên: Thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang
Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông 2 bờ sông Cầu.

Để thực hiện dự án, UBND thành phố Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 1.198 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 41,3ha (bao gồm: Đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác) và di chuyển các công trình công cộng với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ trên 600 tỷ đồng tại 11 phường, xã của thành phố và xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện Dự án, thành phố Thái Nguyên cũng còn gặp khó khăn do phải điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh dự án và ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sự biến động của giá và khan hiếm của vật tư, vật liệu thi công xây dựng...

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, hỗ trợ tích cực của các Sở, ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên và sự giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị của thành phố, với sự nỗ lực, quyết tâm của Ban Quản lý dự án và 32 đơn vị (bao gồm: Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công) đã ngày đêm làm việc hoàn thành từng gói thầu, công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ thuật, tiến độ theo đúng yêu cầu đề ra.

Thành phố Thái Nguyên: Thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang
Cầu Huống Thượng được thiết kế dạng cầu dây văng Extradosed 03 nhịp chính bằng bê tông dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên: Công trình xây dựng đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông 2 bờ sông Cầu; khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố; giảm tình trạng ùn tắc giao thông từ đó góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị; nâng cao mức độ an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông; việc kết nối giao thông sẽ khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực nhằm phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về khu vực phía Đông của thành phố, theo đúng với Quy hoạch chung của thành phố Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tăng sức hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 20 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố Thái Nguyên lần thứ 18, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load