(Xây dựng) - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng Đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng Đoàn công tác làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế. |
Làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các Sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có 4 tuyến Quốc lộ gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), Quốc lộ 49B dài 485,3km; đoạn tuyến cao tốc phân kỳ thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 60km và 33km thuộc dự án tuyến đường La Sơn – Túy Loan. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh quản lý Quốc lộ 49B với chiều dài 99,8km; các tuyến khác do Khu Quản lý đường bộ II quản lý và các dự án BOT đang thực hiện; 6km tuyến Cam Lộ - La Sơn do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang bảo trì.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn với điểm đầu (km 0) tại Km10+380/Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) và điểm cuối (km102+200) tại m4+500/Tỉnh lộ 14B, địa phận xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới tiến hành nghiệm thu có điều kiện để đưa vào khai thác tạm.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ: Đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn cần đầu tư đủ 4 làn xe và đáp ứng Quy chuẩn đường cao tốc là giải pháp lâu dài, chủ yếu cần thực hiện. Đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng nhìn nhận rằng: Tuyến Cam Lộ - La Sơn với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có giải phân cách giữa tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian đưa vào khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập. Tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông tuân thủ quy tắc tham gia giao thông theo phương án tổ chức giao thông như đi đúng tốc độ, đúng phần đường, giữ đúng khoảng cách an toàn, chú ý quan sát thì hạn chế được rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra.
Hiện nay, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt “phương án Tổ chức giao thông tạm thời”. Việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và một số tuyến khác nhằm đảm bảo lưu lượng tham gia trên tuyến không quá mãn tải, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, nhất là trong điều kiện tuyến qua miền núi phần lớn có 2 làn xe, hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh nên công tác xử lý tai nạn, ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn khó khăn và chậm hơn các tuyến khác.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế Lê Anh Tuấn cho biết: Hiện tỉnh đã có kiến nghị tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh) toàn bộ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Hoà Liên đạt tiêu chuẩn 4 làn xe. Đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh 5 Nút giao liên thông với cao tốc tại Km48+827 (giao với Tỉnh lộ 9), Km64+0.00 (giao Tỉnh lộ 16), Km72+370 (giao Tỉnh lộ 12B), Km80+139 (giao Quốc lộ 49), Km102+043 (giao Tỉnh lộ 14B). Bổ sung thêm 1 nút giao liên thông tại Tỉnh lộ 15- Km95+600 của Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết hợp mở rộng, kéo dài đường gom dọc cao tốc kết nối từ Tỉnh lộ 15, tuyến tránh phía tây thành phố Huế đến nút giao liên thông với Tỉnh lộ 14B, tạo điều kiện vận tải hành khách, hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, giảm tải cho Quốc lộ 1.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh trao đổi tại buổi làm việc. |
Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh cho biết: Sau khi có quyết định phân luồng giao thông của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh đã chấp hành nghiêm túc. Quá trình thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng cao tốc, đề nghị tiếp tục nghiên cứu hệ thống đường gom, đường dẫn, cầu chui dân sinh, hoàn trả các đường công vụ, tính toán khẩu độ các cống thoát nước, có biện pháp gia cố mái taluy nền đường, mở rộng các điểm dừng khẩn cấp, mở rộng và kéo dài các đường lên xuống ở các điểm lên xuống cao tốc để đảm bảo phù hợp với khu vực nghiên cứu, đầu tư trạm dừng nghỉ, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các điểm lên xuống cao tốc, các trạm phát sóng viễn thông, hệ thống camera, giao thông thông minh (ITS) để giám sát, xử lý, quản lý thuận lợi, an toàn, hiệu quả hơn.
“Cần xem xét các điểm thường xuyên sạt lở trên tuyến để có phương án di dời và giải phóng mặt bằng để đảm bảo an toàn cho đời sống dân sinh. Rà lại hạ tầng kỹ thuật trong hành lang tuyến. Đầu tư mở rộng Cầu Lim, cải tạo một số đoạn đường cong nguy hiểm Quốc lộ 49, nâng cấp một số tuyến đường thường xuyên bị ngập úng trên tuyến Quốc lộ 1A. Sơn kẻ các tuyến đường đến với trung tâm thành phố Huế nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiến nghị thêm với đoàn công tác.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhận định: Cao tốc là tuyến đường huyết mạch và quan trọng. Nếu sau khi mở rộng đủ 4 làn xe, có giải phân cách giữa và làn dừng khẩn cấp đủ chiều rộng của hai dự án Cam Lộ - La Sơn và La Sơn – Túy Loan thì tuyến cao tốc phía Đông đi qua tỉnh sẽ thông suốt với quy mô đủ theo quy chuẩn đường cao tốc.
Trước tình hình lưu thông hiện nay, việc phân luồng là giải pháp trước mắt để hạn chế tai nạn giao thông. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chấp hành quy tắc giao thông đường bộ, quy định về giao thông.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc. |
Ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Cần xem xét điều kiện thực tế theo hướng hiện trạng và nâng cấp an toàn hơn. Nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện các điểm xuống cấp, bất cập giao thông trên toàn tuyến. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành công việc theo tiến độ.
Trong quá trình khai thác, Cục đường bộ Việt Nam sẽ theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập phát sinh; đồng thời, điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông khi cần thiết.
Trí Đức
Theo