(Xây dựng) - Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế - Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm Trưởng đoàn vừa khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí Ga đường sắt cảng Lạch Huyện.
Đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí Ga đường sắt cảng Lạch Huyện. |
Làm việc với Đoàn khảo sát có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính từ ga Lào Cai tới ga Lạch Huyện là hơn 388km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: tuyến chính dài hơn 46km và 02 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn; ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ dài 20,5km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80 km/h. Theo thiết kế, đoạn thuộc thành phố Hải Phòng có 06 ga, trong đó: Ga Nam Hải Phòng (ga hỗn hợp, lập tàu); Ga Tân Viên và ga Nam Đình Vũ (ga kỹ thuật); các ga Nam Đình Vũ; Ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn, ga Đình Vũ (ga hỗn hơp, tiền cảng).
Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Tại cuộc khảo sát, thành phố đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến chạy song song và bám sát tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo định hướng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với các tuyến đường nêu trên, nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và không chồng lấn vào phạm vi ranh giới các dự án đang triển khai nghiên cứu và có phương án cụ thể xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ (đường hiện hữu, đường quy hoạch) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thuận lợi các khu dân cư, các khu công nghiệp và các dự án dọc tuyến, phù hợp với hiện trạng của địa phương và định hướng quy hoạch chung của thành phố.
Cùng với đó, xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khói bụi và tiếng ồn đoạn đi qua khu dân cư, đảm bảo đời sống. Theo kế hoạch, cùng với khảo sát thực tế tại vị trí Ga cảng Lạch Huyện, Đoàn công tác sẽ khảo sát tại ga Yên Viên (Hà Nội), ga Lào Cai mới và làm việc với các tỉnh/thành phố liên quan tại tỉnh Lào Cai.
Vĩnh Bảo
Theo