Thứ năm 02/05/2024 17:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hưng Yên: Cần sớm xem xét kiến nghị của các hộ dân ở đường Vũ Trọng Phụng

19:19 | 17/12/2023

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của một số hộ dân đường Vũ Trọng Phụng, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên đề nghị xử lý công trình vi phạm đất đai và cơ sở thu gom phế liệu không bảo đảm điều kiện của bà Lê Thị Vãng, trú tại số nhà 19 đường Vũ Trọng Phụng, thành phố Hưng Yên.

Thành phố Hưng Yên: Cần sớm xem xét kiến nghị của các hộ dân ở đường Vũ Trọng Phụng
Đầu ngõ chỉ rộng chưa đầy 1m khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trong đơn, 4 hộ dân đại diện cho 8/9 hộ dân hiện đang có nhà ở tại đường Vũ Trọng Phụng, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên phản ánh bà Lê Thị Vãng hiện đang cư trú tại số nhà 19 đường Vũ Trọng Phụng, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên xây nhà lấn chiếm 3,5m đường đi của khu dân cư. Theo phản ánh của các hộ dân, quy hoạch khu phố Đoàn Thị Điểm năm 1998 của UBND thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) có để lại đường đi rộng 4,5m làm đường thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy, trong đó đường thoát nước rộng 1m, đường đi là 3,5m.

Hiện nay, bà Lê Thị Vãng đã xây dựng 2 công trình nhà ở chiếm dụng 3,5m đường đi nên các hộ chỉ còn được sử dụng 1m đường thoát nước làm lối ra vào. Ông Trần Đức Chung – đại diện cho 8 hộ dân sống ở đường Vũ Trọng Phụng cho biết: Lối đi nhỏ khiến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của các hộ dân vô cùng vất vả, khổ sở. Nhà có đám cưới chúng tôi có thể thuê chỗ khác để tổ chức, còn đám hiếu thì khổ sở vô cùng. Mỗi khi gia đình có người nằm xuống, chúng tôi phải đội quan tài lên đầu mới đi qua được con ngõ chật chội này.

Ông Trần Đức Chung cho biết thêm: Các trích lục bản đồ do UBND phường Hiến Nam cấp cho công dân năm 1998 đều thể hiện phía Nam các thửa đất của chúng tôi ngoài máng tiêu nước còn 1 con đường rộng 3,5m. Các hộ phía trong đều để lại phần đất này làm lối đi chung nhưng phía đầu ngõ đã bị hộ bà Lê Thị Vãng lấn chiếm.

“Chúng tôi mong muốn chính quyền và cơ quan chuyên môn thành phố Hưng Yên kiểm tra, xác minh lại toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cũng như quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Vãng để làm rõ tại sao ngõ đi chung lại bị lấn chiếm như vậy” – ông Chung kiến nghị.

Các hộ dân cho biết, diện tích đất của bà Vãng khi đổi đất thổ cư mà Nhà nước thu hồi lấy đất ao công do UBND phường Hiến Nam quản lý không khớp giữa thực tế sử dụng với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế mới có chuyện bà Vãng xây công trình lấn ra ngõ đi chung.

Các hộ dân còn phản ánh bà Lê Thị Vãng cho một người tên là Nguyễn Thị Mơ thuê nhà để làm nơi thu gom phế liệu. Cơ sở này không có kho bãi, không có nơi sơ chế, phân loại phế liệu, không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh phế liệu của bà Mơ còn thường xuyên lấn chiếm lòng đường, vĩa hè, công viên làm nơi tập kết, phơi và sơ chế phế liệu gây mất trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Báo cáo về việc tiếp nhận đơn đề nghị xử lý công trình vi phạm đất đai và cơ sở thu gom phế liệu không bảo đảm điều kiện tại đường Vũ Trọng Phụng, tổ dân phố Chùa Chuông, phường Hiến Nam, UBND phường Hiến Nam khẳng định: Gia đình bà Lê Thị Vãng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC277485, số vào sổ cấp GCN CH00279 do UBND thành phố Hưng Yên cấp ngày 25/10/2016, thửa đất số 82, tờ bản đồ số 46, diện tích 239,8m2, loại đất ODT (gộp từ thửa 74 và 75, tờ bản đồ số 46).

Đối với cơ sở thu gom phế liệu không bảo đảm điều kiện, ông Bùi Việt Bắc, Chủ tịch UBND phường Hiến Nam cho biết, phường đã tiến hành làm việc trực tiếp đối với chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Mơ. Kết quả kiểm tra cho thấy, bà Nguyễn Thị Mơ đã làm thủ tục đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề thu mua, tái chế phế liệu và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Mã số hộ kinh doanh 0900967567, mã số đăng ký hộ kinh doanh 05A8005323, cấp lần đầu ngày 22/1/2018, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 6/9/2023 do Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Hưng Yên cấp. Chủ cơ sở đang đăng ký điểm kinh doanh về số 19 Vũ Trọng Phụng, tổ dân phố Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên. UBND phường Hiến Nam đã nhắc nhở hộ gia đình, yêu cầu hộ gia đình ký cam kết thực hiện tốt các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy và giữ vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hưng Yên cho biết: Ngày 15/11/2023, Phòng Quản lý đô thị thành phố Hưng Yên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hưng Yên, Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Hưng Yên, UBND các phường Lê Lợi, Hiến Nam để kiểm tra hiện trường, rà soát hồ sơ, tài liệu các nội dung công dân kiến nghị.

Về nội dung bà Lê Thị Vãng xây dựng 2 nhà lấn chiếm 3,5m đường đi của khu dân cư, ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hưng Yên cho biết, kết quả rà soát cho thấy gia đình bà Lê Thị Vãng có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC277485, số vào sổ cấp GCN CH00279 do UBND thành phố Hưng Yên cấp ngày 25/10/2016, thửa đất số 82, tờ bản đồ số 46, diện tích 239,8m2, loại đất ODT. Các thành viên tham dự cuộc họp tiến hành xác minh, đo đạc tại thực địa cho kết quả trùng khớp với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp: Cạnh phía Nam của thửa đất theo giấy chứng nhận thể hiện giáp ngõ đi, thực tế rãnh thoát nước rộng 1m do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị đang quản lý khai thác.

Tại buổi làm việc ngày 15/11/2023, ông Nguyễn Bạch Nhật, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Hưng Yên đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hưng Yên, UBND các phường Hiến Nam, Lê Lợi cung cấp hồ sơ quản lý đất đai qua các thời kỳ tại các khu dân cư: Đoàn Thị Điểm, phía Nam đường Chùa Chuông (từ đường Vũ Trọng Phụng đến đường Lê Lai), đường Nguyễn Huệ, phía Nam đường Tô Hiệu (phía sau đường Nguyễn Huệ); Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên cung cấp hồ sơ xây dựng liên quan đến phần rãnh thoát nước phía sau 2 tuyến đường Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Huệ; Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát lại các quy hoạch, xác định có hay không đường 3,5m như đơn đề nghị của người dân.

Ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hưng Yên cho biết, hiện tại cơ quan chuyên môn của thành phố đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ, kiểm tra lại quy hoạch qua các thời kỳ, khớp nối lại bản đồ chung cũng như bản đồ địa chính của các phường Lê Lợi, Hiến Nam. Sau khi có kết quả sẽ trả lời kiến nghị của công dân theo quy định.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load