Thứ sáu 19/04/2024 10:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Huế: Phường Xuân Phú không biết, hay làm ngơ để “đất tặc” lộng hành?

21:37 | 08/09/2020

(Xây dựng) – Gần đây, nạn khai thác, tập kết đất trái phép cạnh đường Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú (thành phố Huế) diễn ra nhiều ngày liền gây bức xúc cho người dân, thế nhưng chính quyền địa phương lại không biết, hay làm ngơ để “đất tặc” lộng hành.

thanh pho hue phuong xuan phu khong biet hay lam ngo de dat tac long hanh
Khu vực “đất tặc” lộng hành tại phường Xuân Phú, thành phố Huế.

Khu vực khai thác đất trái phép thuộc đất ruộng ở gần lò mổ Xuân Phú, đường Nguyễn Lộ Trạch. Hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết đất trái phép diễn ra nhiều ngày liền khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. Tiếng máy múc, xe tải… hoạt động ầm ĩ cả một vùng trời, người dân ai cũng biết nhưng riêng lực lượng chức năng lại không hề hay biết để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Hiện trường một khu ruộng bị đào múc, với 5 hố, rãnh có chiều dài hàng chục m, sâu gần 2m so với mặt đất ruộng nguyên thủy. Cách đó không xa là bãi tập kết đất trái phép, khi chưa được chính quyền cấp giấy phép theo quy định.

Một cán bộ phường Xuân Phú cho rằng, người dân khai thác, tập kết đất như vậy chưa đủ cơ sở để kết luận có sai phạm. Khu vực đất trên đã có “sổ đỏ” nên người dân có quyền đào và mượn mặt bằng để làm bãi tập kết đất.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt, một người đàn ông tên Tài (ở xã Phú Dương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) xuất hiện và thừa nhận đã tổ chức khai thác đất ruộng của hộ dân tên Ng. ở khu vực 4 (phường Xuân Phú, thành phố Huế). Khối lượng đất khai thác được đưa về bãi tập kết cạnh đường Nguyễn Lộ Trạch để bán cho những ai có nhu cầu san nền công trình. Khu đất đang khai thác không có giấy phép tận thu, tận dụng và vận chuyển đất dôi dư theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an phường Xuân Phú cho rằng: Chỉ mới lập biên bản hiện trường và đang mời các đối tượng liên quan lên làm việc nên chưa thể cung cấp cho phóng viên. Còn ông Tài có vi phạm về khai thác, tập kết, tiêu thụ đất chưa được cấp phép làm đất san lấp hay không, cơ quan chức năng vẫn chưa thể kết luận.

Khi phóng viên yêu cầu bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cung cấp biên bản ghi nhận hiện trường khai thác, tập kết đất không có trong quy hoạch mỏ, bãi thải, bãi chứa vật liệu, biên bản xử lý vụ việc… Bà Hương cho rằng, đợi Công an làm việc với các bên liên quan, khi có biên bản sẽ cung cấp cho phóng viên.

Nhận được phản ánh, sáng 8/9, ông Trần Song - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế đã trực tiếp về kiểm tra hiện trường khai thác, vận chuyển và tập kết đất ruộng trái phép này. Tại hiện trường, ông Trần Song khẳng định: “Hành vi cải tạo, khai thác, vận chuyển đất ruộng, lập bãi tập kết đất ngoài quy hoạch có dấu hiệu sai phạm. Yêu cầu địa phương bố trí lực lượng canh giữ bãi đất lậu, tránh hành vi tẩu tán đất ra khỏi hiện trường, thực hiện thủ tục xác minh nguồn gốc bãi đất lậu, đất khai thác nơi khác tập kết về”.

Ông Trần Song đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm đếm khối lượng đất lậu để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với đối tượng vi phạm. Đồng thời, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của các thửa ruộng bị đào múc và khôi phục hiện trạng khu đất đang làm bãi chứa đất lậu trái phép.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load