Thứ bảy 05/10/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón 6.400 căn hộ mới vào quý cuối năm 2024

14:57 | 05/10/2024

(Xây dựng) – Theo báo cáo thị trường mới công bố của Savills Việt Nam ghi nhận trong quý III/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 4.871 căn. Trong đó, phân khúc hạng B chiếm đa số nguồn cung với 60% thị phần, theo sau là hạng C với 38% và hạng A là 2% thị phần. Nguồn cung này tập trung chủ yếu ở khu Đông (thành phố Thủ Đức) và khu Tây (quận 6, Bình Tân).

Điểm nghẽn về nguồn cung vẫn chưa được tháo gỡ

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2024 của Savills Việt Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung căn hộ sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho và nguồn cung mới) giảm 13% theo quý và 36% theo năm xuống còn 4.871 căn, do hàng tồn kho giảm và không có dự án mới nào được mở bán.

Nguồn cung mới 799 căn đến từ các giai đoạn tiếp theo của sáu dự án, giảm 30% theo quý. Đáng chú ý, có 5 dự án mở bán trở lại với 545 căn hộ, sau khi các vướng mắc pháp lý đã được giải quyết.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón 6.400 căn hộ mới vào quý cuối năm 2024
Thị trường bất động sản quý III/2024 cho thấy điểm nghẽn về nguồn cung tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa được tháo gỡ. (Ảnh minh họa)

Báo cáo cho thấy hạng B chiếm đa số nguồn cung với 60% thị phần, tiếp theo là hạng C với 38% và hạng A với 2%. Theo đó, tổng tỷ trọng của hạng A và B trong nguồn cung đã giảm từ 65% trong quý trước xuống còn 62% trong quý này. Về vị trí phân bổ, khu Đông (Thành phố Thủ Đức) chiếm 58% thị phần, và khu Tây (quận 6, Bình Tân) chiếm 20%.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón 6.400 căn hộ mới vào quý cuối năm 2024
Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh quý III/2024. (Nguồn: Bộ phận Nghiên cứu Savills)

Sự thay đổi về cơ cấu nguồn cung trong quý đã góp phần làm thay đổi giá bán sơ cấp trung bình của toàn thị trường. Cụ thể, giá trung bình nguồn cung sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho và nguồn cung mới) toàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 68 triệu VNĐ/m2 thông thủy.

“Nhìn chung, thị trường cho thấy điểm nghẽn về nguồn cung vẫn chưa được tháo gỡ, còn nguồn cầu thận trọng và tập trung cho các dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng được đảm bảo.Tỷ trọng hạng A và B trong tổng nguồn cung sơ cấp giảm, làm giá trung bình toàn thị trường giảm theo quý, tuy nhiên giá các dự án mới gần đây vẫn ở mặt bằng giá cao và có xu hướng tăng giá cho các giai đoạn mở bán sau. Trong quý IV/2024, và trong III năm tới nguồn cung sẽ có sự phục hồi”, bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills Việt Nam phân tích thêm.

Các dự án đang hoàn thiện và các dự án sẵn sàng bàn giao đã đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm thu hút người mua. Có hai dự án đã hoàn thành tại Tân Phú chỉ yêu cầu khách hàng thanh toán tổng cộng 15% giá trị căn hộ để nhận bàn giao, với lịch thanh toán giãn trong vòng 24 tháng.

Thị trường đón 6.400 căn hộ mới quý cuối năm

Lượng giao dịch trong quý giảm 16% theo quý và 4% theo năm xuống còn 1.915 căn. Tỷ lệ hấp thụ giảm 2 điểm phần trăm theo quý xuống còn 39% nhưng tăng 13 điểm phần trăm theo năm. Nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 62%, trong khi hàng tồn kho đạt tỷ lệ hấp thụ 35%. Hạng B chiếm 66% lượng giao dịch, đến từ các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, với tiến độ xây dựng đáng tin cậy và chính sách bán hàng có nhiều ưu đãi.

Đến cuối năm 2024, có khoảng 6.700 căn hộ dự kiến sẽ mở bán, trong đó có các dự án đáng chú ý như Vinhomes Grand Park - The Opus One và The Forest Gem. Đến năm 2027, hơn 50.000 căn hộ từ 76 dự án sẽ mở bán. TP Thủ Đức sẽ chiếm 49% nguồn cung, quận 7 chiếm 12% và Bình Tân chiếm 9%.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam đánh giá: “Nguồn cung sơ cấp hạn chế, tuy nhiên sẽ cải thiện trong các quý tới. Luật sửa đổi, quy hoạch cập nhật và các dự án hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng là lực đẩy hỗ trợ thị trường”.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đà Nẵng: Tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

    (Xây dựng) - Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, sáng 5/10, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội bất động sản, Hội Môi giới bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load