Thứ hai 29/04/2024 03:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả đạt được trong tăng cường công tác quản lý xây dựng

22:21 | 23/09/2023

(Xây dựng) – Ngày 25/7/2019, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Từ đó, công trình xây dựng không phép, sai phép giảm rõ rệt.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả đạt được trong tăng cường công tác quản lý xây dựng
Một nhà dân cải tạo, sửa chữa vi phạm trên đường Đinh Thị Thi, phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh.

Để triển khai Chỉ thị số 23-CT/TU, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 3333/KH-UBND; trong đó đề ra 7 nhóm giải pháp với 56 nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tại thành phố Thủ Đức, cuối tháng 8/2023, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức đã tổ chức lễ phát động xây dựng đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Thủ Đức đã xác định rõ mục tiêu xây dựng thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, có chất lượng sống tốt; văn minh, hiện đại, nghĩa tình; phát triển nhanh và bền vững.

Dịp này, chính quyền thành phố Thủ Đức đã yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm. Đồng thời, vận động người dân tự giác, hưởng ứng xây dựng đô thị văn minh.

Theo đó, số vụ vi phạm trật tự xây dựng chuyển biến rõ rệt. Có trường hợp người dân vi phạm tự giác khắc phục.

Đơn cử, tại phường Hiệp Bình Phước, chỉ riêng trên tuyến đường Đinh Thị Thị (đoạn từ Quốc lộ 13 giáp với Khu đô thị Vạn Phúc) chỉ một đoạn khoảng 250m nhưng tồn tại nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đa số những công trình này đều bị thay đổi công năng, xây dựng, sửa chữa không đúng theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả đạt được trong tăng cường công tác quản lý xây dựng
Chủ nhà tự nguyện tháo dỡ, khắc phục sai phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, ông N.Đ.C khi cải tạo, sửa chữa nhà tại số 62 Đinh Thị Thi sai phép. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện sai phạm đã tự giác tháo dỡ phần công trình hành lang vi phạm; khắc phục theo quy định.

Có thể thấy, từ khi Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban thường Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, và Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND Thành phố được ban hành đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng; đồng thời cũng nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn Thành phố.

Tại Hội nghị sơ kết cấp Thành phố về kết quả thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 3333/KH-UBND ngày 12/8/2019 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố diễn ra vào ngày 13/7, ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá đây là một quyết sách hữu hiệu của Thành ủy trong việc lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Trần Hoàng Quân cho biết, qua 4 năm triển khai Chỉ thị số 23-CT/TU và Kế hoạch số 3333/KH-UBND Thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định.

Thứ nhất, Thành phố đã kiểm soát được, quản lý được tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn. Thứ hai, Thành phố đã kéo giảm được số vụ và tỷ lệ phát hiện vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, trước khi có Chỉ thị số 23-CT/TU bình quân Thành phố có gần 10 vụ vi phạm trật tự xây dựng/ngày, nhưng sau khi Chỉ thị số 23-CT/TU được triển khai thì Thành phố chỉ còn gần 2 vụ vi phạm/ngày. Đặc biệt, nếu tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố có tổng số công trình vi phạm là 170 công trình, bình quân số vụ vi phạm là 0,9 vụ/ngày, tính ra mỗi ngày có chưa đến 1 vụ vi phạm trật tự xây dựng.

Như Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load