Chủ nhật 05/05/2024 08:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì “cò” bán một lô đất cho nhiều người

10:28 | 09/09/2022

(Xây dựng) - Quá tin vào “cò đất”, vợ chồng anh Trần Huy Trí quê ở Bình Định đã đưa tiền tỷ để mua một lô đất ở Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng rồi, đất chẳng thấy đâu, còn “cò” đã đem lô đất đi bán cho người khác để lấy tiền.

thanh pho ho chi minh khon kho vi co ban mot lo dat cho nhieu nguoi
Ông Võ Thanh Châu (áo xanh) nhân viên của bà Hồng, người nhận đứng tên hộ.

“Cò” xưng là chủ đất, nhận tiền của người mua

Trong đơn gửi tới Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Huy Trí trình bày: Ngày 15/4/2019, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1974, ngụ Ấp Chợ, xã Trung An, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) có giới thiệu, bán cho vợ chồng ông Trần Huy Trí (SN 1988, ngụ thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) một lô đất chuyên trồng lúa nước, thuộc thửa đất số 350, tờ bản đồ số 8 tại xã Trung An, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo bà Hồng giới thiệu, lô đất này có diện tích 1.000m2 đã có sổ đỏ, khả năng sinh lời cao, rất phù hợp với nhu cầu đầu tư đất mà vợ chồng ông Trí đang tìm kiếm.

Lúc này, bà Hồng xưng là chủ đất. Bà Hồng cho biết vì đang cần tiền nên sẽ bán lại 1.000m2 đất nói trên với giá “mềm” là 1,5 tỷ đồng. Nếu đồng ý mua, vợ chồng ông Trí chỉ cần đặt cọc và chờ đến ngày đi công chứng.

Tin lời, vợ chồng ông Trần Huy Trí đã đặt cọc cho bà Hồng số tiền 300 triệu đồng. Để làm tin, bà Hồng và ông Trí cùng ký tên vào giấy “Giấy nhận cọc” và hẹn tới ngày 16/5/2019 sẽ tiến hành ký hợp đồng công chứng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, tới ngày hẹn ký hợp đồng công chứng thì bà Hồng có thay đổi. Bà Hồng cho biết vì thửa đất 350 có diện tích tới 1.426,5m2 nên không thể chuyển nhượng được. Để giải quyết việc này, bà Hồng đưa ra giải pháp, thuyết phục vợ chồng ông Trí cùng hùn tiền mua thêm đất để tách thửa.

Cụ thể, bà Hồng cho biết sẽ mua lại cả thửa đất 349 (có diện tích 2.334m2) và thửa đất 350 (có diện tích 1.426,5m2) cùng thuộc tờ bản đồ số 8 xã Trung An, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Hồng cam kết, sau khi gộp cả 2 thửa đất này lại sẽ có tổng diện tích là 3.760m2; và sẽ tách ra làm ba lô nhỏ có diện tích là 1.427m2, 1.064m2 và 1.227m2.

“Lúc này vợ chồng tôi mới biết bà Hồng không phải là chủ thửa đất 350 như bà giới thiệu lúc đầu. Vì đã trót đưa cọc 300 triệu đồng và bà Hồng cũng cam kết sẽ tách được thửa nên vợ chồng tôi mới đồng ý mua thửa đất có diện tích 1.427m2 hình thành trong tương lai như bà Hồng hứa, với giá 2,2 tỷ đồng. Giá này bao gồm chi phí chuyển nhượng và tách thửa”, ông Trí kể lại.

Sau khi đã thuyết phục được vợ chồng ông Trí đồng ý mua thửa đất có diện tích 1.427m2 hình thành trong tương lai, bà Hồng tiếp tục lấy lý do, vì đây là đất trồng lúa nên giới thiệu ông Võ Thanh Châu (SN 1983, ngụ ấp Thạnh Hội, xã Trung An, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) là người dân địa phương, cũng là nhân viên của bà Hồng, nhận ủy quyền đứng tên hộ, mua lại hai thửa đất 349 và 350 để làm thủ tục tách thửa.

“Cò” bán một lô đất cho nhiều người

Mọi việc bắt đầu rắc rối kể từ khi vợ chồng ông Trí giao đủ tiền cho bà Hồng. Theo ông Trí, kể từ khi nhận đủ 2,2 tỷ đồng tiền mua đất thì bà Hồng liên tục lấy nhiều lý do để kéo dài thời gian, không chịu bàn giao đất như đã hứa.

Đỉnh điểm đến ngày 25/12/2020, khi ông Trí tìm đến nơi làm việc của bà Hồng tại quán Cà phê sân vườn Lộc Phát trên đường 458, xã Trung An (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) để hỏi về việc bàn giao thửa đất, thì bà Hồng lấy lý do hiện nay chưa tách được thửa do vướng quy định của địa phương. Đồng thời, bà Hồng ký giấy cam kết, đến tháng 1/2021 sẽ bàn giao giấy chứng nhận cho ông Trí, không được sẽ hoàn trả tiền và bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết bà Hồng vẫn không thực hiện. Lúc này, ông Trí đã nhiều lần liên hệ và yêu cầu bà Hồng bàn giao thửa đất thì bà Hồng cho biết, việc tách thửa phải tiếp tục dời lại. Đến đầu năm 2022, quá bức xúc trước hành vi của bà Hồng, ông Trí đã nộp đơn tố cáo và cầu cứu khắp nơi.

thanh pho ho chi minh khon kho vi co ban mot lo dat cho nhieu nguoi
Công văn trả lời Báo Xây dựng của UBND huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND huyện Củ Chi để xác minh thông tin. UBND huyện Củ Chi cho biết, phần diện tích đất ông Trí nhận chuyển nhượng từ bà Hồng và được ông Châu đứng tên hộ đã tách được thửa đất; đồng thời đã chuyển nhượng cho bên thứ 3 từ tháng 10/2020.

Cụ thể, thửa đất số 349 và 350 tờ bản đồ số 8, xã Trung An đã được hợp, tách thành ba thửa nhỏ từ ngày 14/6/2019. Các thửa này gồm: thửa 830 (diện tích 1.427,4m2), thửa 831 (diện tích 1.272,3m2) và thửa 832 (diện tích 1.060,8m2) cùng thuộc tờ bản đồ số 8, xã Trung An, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện cả ba thửa này đều do ông Huỳnh Ngọc Phong đứng tên quyền sở hữu.

Hiện nay, ông Trần Huy Trí đã tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Nguyễn Thị Hồng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan Công an đã tiếp nhận và đang xác minh làm rõ vụ việc.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lộc - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, hành vi của bà Hồng có dấu hiệu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo Luật sư Lộc, trong trường hợp này, bà Hồng đã cố tình gian dối ngay từ đầu khi nhận cọc mua bán chuyển nhượng đất, nhưng không có quyền sử dụng đất.

Sau đó, bà Hồng nhận tiền của ông Trí để thực hiện thủ tục tách thửa đất cho ông Trí nhưng khi tách được thửa đất lại không bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trí. Đồng thời, bà Hồng cùng ông Châu đã tự ý chuyển nhượng diện tích của ông Trí cho bên thứ 3 nhưng vẫn gian dối là đang thực hiện thủ tục tách thửa.

Căn cứ Khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, thì hành vi của bà Hồng có thể bị xử phạt từ 12 năm đến 20 năm tù giam.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Châu thừa nhận đã được bà Hồng nhờ đứng tên hộ trong giao dịch mua bán đất đai với vợ chồng ông Trần Huy Trí như đã nêu. Ông Châu cho biết, lý do ông đem thửa đất đã bán cho ông Trí đi chuyển nhượng tiếp cho ông Huỳnh Ngọc Phong là làm theo yêu cầu của bà Hồng.

Cụ thể, bà Hồng thông báo đã giải quyết xong hết mọi việc với ông Trí, sau đó bảo ông Châu mang thửa đất này chuyển nhượng cho ông Phong để lấy 1,4 tỷ đồng.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load