Thứ bảy 20/04/2024 14:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Cư dân tố Ban quản trị tham ô quỹ bảo trì

22:37 | 31/12/2020

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dụng vừa nhận được đơn thư phản ánh của hàng trăm hộ dân chung cư khối B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha, phường Bình Khánh, quận 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) tố Ban quản trị, Ban quản lý và Công ty Công ích Quận 2 có nhiều khuất tất trong thu chi tài chính, tố Trưởng Ban quản trị lạm quyền có dấu hiệu tham ô quỹ bảo trì.

thanh pho ho chi minh cu dan to ban quan tri tham o quy bao tri
Đơn thư của cư dân gửi đến các cơ quan chức năng

Có dấu hiệu tham ô quỹ bảo trì

Theo nội dung đơn thư phản ánh lần 2 của tập thể cư dân chung cư Khối nhà B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha gửi đến các cơ quan chức năng thì Ban quản trị có nhiều khuất tất trong thu chi tài chính, có dấu hiệu lạm quyền và tham ô.

Cụ thể, việc lạm dụng quyền hạn, tự ý sửa chữa nhiều hạng mục trong tòa nhà, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng viện cớ dịch bệnh Covid-19 để không tổ chức họp dân; không tổ chức đấu giá, đấu thầu hạng mục sửa chữa; không kiểm kê hạng mục hư hỏng; không có đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu công trình theo đúng quy định của pháp luật… “Cụ thể, ngày 21/1/2020, chi sửa chữa hư hỏng lầu 2 và tầng 17 trục B1 gần 94 triệu đồng. Ngày 7/8/2020, chi sửa chữa hư hỏng phần sở hữu chung dộp gạch sảnh lầu 2 và hành lang trục b1 + B2 và gạch ốp tháng máy B1 + B2 gần 293 triệu. Trong đó hợp đồng chính hết gần 65 triệu, phụ lục hợp đồng trên 201 triệu cao hơn 3 lần hợp đồng chính, vi phạm Nghị định 37/2015/NĐ-CP hướng dẫn về Hợp đồng xây dựng”, nội dung đơn nêu.

Anh Trần Văn Trường - một cư dân ở nhà B cho biết: “Chúng tôi đồng ý sửa chữa những phần hư hỏng, nhưng cái nào hư thì sửa, không thể vì một viên đá phá mười viên như thế này được. Ban quản trị mập mờ để cố tình rút hết tiền quỹ bảo trì của cư dân”.

Ngoài ra, tập thể cư dân cho rằng, Công ty Công ích quận 2 tự ý tăng giá gửi xe ôtô và đưa ra Thông báo số 1164/TB-CI.2 ngày 1/9/2020 mà không thông qua họp hội nghị cư dân, gây bức xúc cho cư dân. Lấy Công ty Phương Nam là đơn vị thế chân để tăng giá xe, sau đó chấm dứt hợp đồng với Công ty Phương Nam và ký Hợp đồng với Công ty Đại Lâm Mộc (Đại Lâm Mộc mới thành lập tháng 3/2020) để quản lý vận hành nhà xe mà không thông qua Hội nghị cư dân, tổ chức công khai đấu giá, đấu thầu minh bạch, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu và Luật Đầu tư công. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Công ty Công ích quận 2, Ban quản trị lại vội vàng và quyết tâm trong việc thay đổi đơn vị Quản lý vận hành và tăng phí dịch vụ giữ xe ôtô đến 30%? Phía sau Công ty Đại Lâm Mộc là ai?

Sau nhiều lần phản ánh bất cập, sự tắc trách của Ban quản trị, ngày 22/10 Ban quản trị tổ chức họp thường niên nhà chung cư. Cư dân đã yêu cầu Ban quản trị giải trình về tất cả các khoản thu chi tài chính, công bố việc sử dụng quỹ bảo trì 3%. Tuy nhiên cư dân cho biết, Trưởng Ban quản trị Giang Bé Hùng chỉ viện cớ dịch bệnh Covid-19 mà không giải trình được số tiền đã chi?

Anh Lương Anh Tú - căn hộ 16.07 cho biết: “Trước khi tham gia buổi họp dân ngày 22/10, tôi có đề nghị Ban quản trị cung cấp các chứng từ thu chi, hợp đồng… Tuy nhiên Ban quản trị cho biết các phiếu thu, hợp đồng, sec chi tiền là các tài liệu lưu hành nội bộ, và báo cáo các nghành liên quan, đây không phải tài liệu công khai nên không cung cấp cho cư dân”.

“Tài liệu nào là tài liệu lưu hành nội bộ không công khai, ai ra quy định đó. Cơ quan quản lý Nhà nước, phê duyệt dự án vốn ngân sách Nhà nước vẫn phải công khai. Còn đây là quỹ bảo trì, là tiền của cư dân, khi cư dân cần được biết sao lại trả lời là không phải tài liệu được công khai”, anh Tiến Nhật cư dân nhà B bức xúc.

thanh pho ho chi minh cu dan to ban quan tri tham o quy bao tri
Hội nghị chung cư thường niên, Ban quản trị không giải trình được số tiền đã chi

Việc xử lý bị kéo dài do đâu?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/9/2020, bà Nguyễn Ngọc Xuân Trúc - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và chuyển đơn kiến nghị của tập thể cư dân chung cư khối B, lô C, D đến UBND phường Bình Khánh để xem xét giải quyết theo thẩm quyền và gửi kết quả giải quyết về cho Thanh tra Sở Xây dựng. Tuy nhiên nhiều tháng trôi qua, trước sự mong ngóng của cư dân, UBND quận 2, UBND phường Bình Khánh vẫn bặt vô âm tín.

Mới đây, sau sự cố thang máy hỏng khiến 2 cư dân mắc kẹt trong thang máy và chuông báo cháy giả gần 40 phút khiến cư dân sống trong nỗi lo sợ, hơn 150 cư dân đã ký vào đơn gửi lên UBND phường Bình Khánh phản ánh lần 2, đề nghị được tổ chức cuộc họp bất thường, bãi nhiệm Ban quản trị cũ và bầu ra Ban quản trị mới, làm rõ các vấn đề tài chính. Trả lời cư dân về vấn đề này bà Thượng Thị Ngọc Anh – Chủ tịch UBND phường Bình Khánh cho biết nội dung cư dân phản ánh là: “Vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND phường Bình Khánh”.

thanh pho ho chi minh cu dan to ban quan tri tham o quy bao tri
Chung cư Khố B, Lô C-D, Ban quản trị bị cư dân tố lạm quyền, khuất tất trong thu chi

Trước đó, UBND phường cũng đã có Văn bản gửi UBND quận 2, Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra quận 2 về việc xử lý đơn thư kiến nghị phản ánh của tập thể cư dân. Tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua, vẫn chưa có văn bản phúc đáp hoặc chỉ đạo trực tiếp nào từ UBND quận 2. Câu hỏi đặt ra là có hay không việc buông lỏng quản lý và tiếp tay cho Ban quản trị, Ban quản lý và chủ đầu tư lạm quyền, lộng hành như hiện nay.

Chung cư khối nhà B, Lô C- D do Công ty Công ích quận 2 thực hiện quản lý vận hành theo Quyết định số 1082/UBND-BBT ngày 13/4/2011 của UBND quận 2. Đây là chung cư tái định cư do Công ty Công ích quận 2 làm chủ đầu tư. Việc để xảy ra tranh chấp của cư dân và Ban quản trị, Ban quản lý một phần trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, UBND quận 2.

Luật sư Vũ Quốc Toản – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khi tiếp nhận đơn thư của trên 50% cư dân, UBND phường hoàn toàn có thể tổ chức cuộc họp bất thường để giúp cư dân bầu ra Ban quản trị mới. Cụ thể, Khoản 5, Điều 14 thông tư 02/2016/TT-BXD nêu rõ: “UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c, Khoản 1 điều này khi có một trong các trường hợp sau đây: Có đơn tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c, Khoản 1 Điều này nhưng Ban quản trị nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường”.

Ngoài ra, Khoản 6, Điều 14 cũng ghi rõ: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị hoặc nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại Khoản 5 Điều này, UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do UBND cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do Ban quản trị nhà chung cư tổ chức quy định tại Điều này”.

Khoản b, c, Điều 39 Thông tư 02/2016/TT-BXD thể hiện rõ “Quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư”. Theo đó chủ sở hữu có quyền được yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư hoặc UBND cấp phường tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định. Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hạnh, Ban quản trị cung cấp các thông tin, công khai các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.

“Trường hợp không thương lượng, hòa giải được tranh chấp của cư dân và Ban quản trị, Ban quản lý thì yêu cầu tòa an nhân dân giải quyết. Đối với trường hợp Ban quản trị vi phạm các quy định về quản lý, quy chế tùy mức độ bãi nhiệm, bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”, Luật sư Vũ Quốc Toản cho hay.

Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load