Chủ nhật 28/04/2024 13:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Xây nhà văn hóa trên đất nông nghiệp vì “chạy theo” nông thôn mới nâng cao

08:44 | 30/07/2023

(Xây dựng) - Tại xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có hai nhà văn hóa “mọc” lên trên đất nông nghiệp của thôn Xuân Tiên và Tiên Mọc, xây dựng vào năm 2022. Lãnh đạo xã cho biết, cả 2 công trình này đều xây trên đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng được xây theo đề nghị của dân và đáp ứng yêu tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Thanh Hóa: Xây nhà văn hóa trên đất nông nghiệp vì “chạy theo” nông thôn mới nâng cao
Nhà văn hóa NTM nâng cao thôn Xuân Tiên.

Tại nhà văn hóa thôn Xuân Tiên, sau khi quan sát và ghi nhận công trình nhà văn hóa to rộng, khang trang tọa lạc giữa đồng lúa xanh rì, quay mặt ra con đường liên thôn trải bê tông, rất thuận lợi cho hội họp, sinh hoạt cộng đồng, PV Báo điện tử Xây dựng đã gặp ông Nguyễn Văn Tứ - Trưởng thôn Xuân Tiên. Qua trao đổi, vị Trưởng thôn cho biết: Đầu năm 2022, xã Dân Lực phấn đấu đạt NTM nâng cao, khu đất xây dựng nhà văn hóa này và ruộng phía sau, tiếp giáp với nhà văn hóa được quy hoạch xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao theo tiêu chí NTM nâng cao, có tổng diện tích 5.324m2. Trong đó, nhà văn hóa (đã xây dựng) 2.300m2, còn lại là sân thể thao. Toàn bộ diện tích này đều là đất sản xuất nông nghiệp của các hộ trong thôn, đều chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có quyết định thu hồi đất và chưa đền bù cho dân.

Để kịp về đích NTM nâng cao, được sự chỉ đạo của UBND xã, Ban lãnh đạo thôn cùng các đoàn thể đã vận động bà con khẩn trương gặt lúa, bàn giao đất để xây dựng nhà văn hóa. Sau một thời gian triển khai, công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2022. Ngoài công trình nhà văn hóa xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tại khu ruộng phía bên trong, nơi đã được xã quy hoạch làm sân thể thao (2.934m2), mới đây, Ban Chỉ huy thôn đã cho phép một doanh nghiệp tại địa bàn “mượn” làm bãi tập kết đất thải trong thời gian 3 tháng. Theo ghi nhận của PV, toàn bộ diện tích đất gieo mạ này đã bị san phẳng, bao trùm lên bằng loại đất đồi lẫn đá, làm thay đổi hẳn hiện trạng ban đầu.

Thanh Hóa: Xây nhà văn hóa trên đất nông nghiệp vì “chạy theo” nông thôn mới nâng cao
Nhà văn hóa thôn Tiên Mọc.

Ngoài thôn Xuân Tiên, PV đã tìm hiểu thực tế và ghi nhận, tại thôn Tiên Mọc cũng xuất hiện một nhà văn hóa to đẹp, khang trang, có tường rào bao quanh và cổng ra vào, đáp ứng đầy đủ tiêu chí nhà văn hóa NTM nâng cao mới được xây dựng sai phép trên đất sản xuất nông nghiệp.

Làm việc với PV về nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Tú và cán bộ địa chính Trịnh Ngọc Hùng cho biết: Về nguồn gốc đất của 2 nhà văn hóa đều là đất nông nghiệp, xã đã có văn bản đề nghị đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, được UBND huyện phê duyệt và đã được HĐND tỉnh thông qua. Nhưng đến nay vẫn đang là đất nông nghiệp, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có quyết định thu hồi, giải phóng mặt bằng và chi trả đền bù cho dân. Mặc dù biết là sai, nhưng xã vẫn làm vì cho rằng hồ sơ, thủ tục trước sau gì cũng hoàn tất và vì thể theo yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhất là để phục vụ cho mục tiêu đạt NTM nâng cao.

Thanh Hóa: Xây nhà văn hóa trên đất nông nghiệp vì “chạy theo” nông thôn mới nâng cao
Khu ruộng mạ thôn Xuân Tiên đã trở thành điểm tập kết đất thải.

Về việc tập kết đất thải trái phép trên đất gieo mạ của bà con thôn Xuân Tiên, sau khi nắm thông tin, UBND xã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị Ban lãnh đạo thôn buộc doanh nghiệp phải bóc dỡ, chuyển toàn bộ số lượng đất trên ra khỏi khu ruộng, trả lại nguyên trạng ban đầu cho dân.

Thiết nghĩ, việc xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là rất cần thiết và là hành trình không có điểm dừng. Thực tế đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt của Chương trình mụ tiêu Quốc gia xây dựng NTM với những thay đổi căn bản về hạ tầng cơ sở, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên, không thể vì nóng vội, thậm chí “chạy theo thành tích” để bỏ qua các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai. Nhất là trong lĩnh vực quản lý đất sản xuất nông nghiệp, khi mà tình trạng vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng sai mục đích trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp đang có chiều hướng gia tăng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có huyện Triệu Sơn.

Để chấn chỉnh, chấm dứt việc xâm phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa phương. Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý vụ việc xảy ra tại xã Dân Lực. Không để tình trạng này có nguy cơ trở nên phổ biến, lan rộng sang các địa phương khác tại địa bàn.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load