Thứ sáu 19/04/2024 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: UBND huyện Cẩm Thủy xử phạt Công ty Tân Hồng Phúc cho “lấy lệ”?

10:56 | 23/11/2020

(Xây dựng) - Vi phạm làm mất mốc giới các điểm khép góc khu vực khai thác và tự ý xây dựng thêm công trình trong khu vực khai trường khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên, UBND huyện Cẩm Thủy chỉ xử phạt vi phạm lỗi mất mốc giới đối với Công ty TNHH Tân Hồng Phúc (Công ty Tân Hồng Phúc).

thanh hoa ubnd huyen cam thuy xu phat cong ty tan hong phuc cho lay le
Công ty Tân Hồng Phúc xây dựng nhà xưởng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng không bị UBND huyện Cẩm Thủy xử phạt vi phạm hành chính.

Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết phản ánh về sự “bất thường” trong xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản và xây dựng của hai đơn vị là Hợp tác xã Nam Thành và Công ty Tân Hồng Phúc xảy ra tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy.

Để làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến việc xử lý sai phạm của hai đơn vị trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiếp tục liên hệ với UBND huyện Cẩm Thủy. Sau nhiều ngày liên hệ, phóng viên nhận được Văn bản số 2058 ngày 20/11/2020 của UBND huyện Cẩm Thủy trả lời về nội dung câu hỏi của phóng viên: Vì sao hai đơn vị sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm mất mốc giới, nhưng UBND huyện Cẩm Thủy chỉ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã Nam Thành sau 7 ngày Đoàn kiểm tra có biên bản kiểm tra, còn đối với Công ty Tân Hồng Phúc sau gần 2 tháng vẫn không bị xử phạt vi phạm theo quy định?

UBND huyện Cẩm Thủy trả lời như sau: Cả hai đơn vị có hành vi làm mất mốc các điểm khép góc, vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản đều đã được UBND huyện Cẩm Thủy ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, đối với Hợp tác xã Nam Thanh tại Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 10/9/2020; Công ty TNHH Tân Hồng Phúc tại Quyết định số 2758/QĐ-UBND ngày 06/11/2020.

Thời điểm ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính giữa hai đơn vị khác nhau là do: Hợp tác xã Nam Thành, hành vi sai phạm làm mất mốc các điểm khép góc khu vực khai thác và lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn (cụ thể: Lắp đặt trạm nghiền, bãi tập kết đá nghiền trên phần diện tích 9.759m2 nằm ngoài phạm vi mỏ và khai trường). Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị không giải thích được nội dung sai phạm.

Đối với Công ty Tân Hồng Phúc, hành vi sai phạm làm mất mốc các điểm khép góc khu vực khai thác và tự ý xây dựng thêm công trình trong khu vực khai trường (phần đất đơn vị đã được thuê đất) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan thẩm quyền. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty dừng ngay các hoạt động xây dựng, đồng thời yêu cầu giải trình và cung cấp đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định. Ngày 03/11/2020, Đoàn kiểm tra tiếp tục tiến hành việc thực hiện các nội dung đã yêu cầu. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã cung cấp đầy đủ hồ sơ về việc đầu tư xây dựng xưởng chế biến đá được cơ quan có thẩm quyền cho phép để thực hiện, thực hiện cắm bổ sung lại các mốc giới bị mất. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm tham mưu để Chủ tịch UBND huyện xử lý về hành vi làm mất mốc khép góc khu vực khai thác mỏ.

Như vậy, bản chất sự việc về hành vi vi phạm của 2 đơn vị là khác nhau, mức độ nghiêm trọng khác nhau, cần có biện pháp và phương hướng xử lý cũng khác nhau, phù hợp với từng đơn vị và đều đã được Chủ tịch UBND huyện xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tài liệu của phóng viên có được, trong nội dung biên bản kiểm tra của Tổ kiểm tra liên ngành nêu rõ ý kiến của Công ty Tân Hồng Phúc và kiến nghị của Đoàn kiểm tra: Các hồ sơ còn thiếu Công ty cam kết sẽ bổ sung đầy đủ cho Đoàn kiểm tra trước ngày 10/9/2020.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 1/10/2020, Công ty Tân Hồng Phúc mới nộp hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh; dự án Khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường núi Dải Áo xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa. Tức là sau gần 1 tháng khi Đoàn kiểm tra lập biên bản, Công ty Tân Hồng Phúc mới nộp hồ sơ xin phép. Và hơn thế nữa, với lỗi vi phạm làm mất mốc đã rõ nhưng mãi đến ngày 6/11/2020, UBND Cẩm Thủy mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (sau 4 ngày Báo điện tử Xây dựng phản ánh - PV). Phải chăng UBND huyện Cẩm Thủy đang xử phạt vi phạm hành chính Công ty Tân Hồng Phúc cho “lấy lệ” để che mắt dư luận?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load